Bán hàng bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

Khi vừa tốt nghiệp, tôi tự tin ứng tuyển vào vị trí Giám sát bán hàng khu vực của một công ty lớn vì tôi nghĩ rằng khi còn là sinh viên mình rất năng động và ăn nói giỏi. Nhưng ngay trong vòng tuyển dụng, vị Giám đốc đã cho tôi một lời khuyên mà tôi nhớ mãi trong cuộc đời đi bán hàng của mình. Lời khuyên đó là: “Em đã có cơ hội thể hiện bản thân nhưng em làm chưa tốt, mà khi chưa bán được “bản thân” thì khó có thể bán được những thứ khác”.
Đến nay sự nghiệp bán hàng đã gắn liền với tôi nhiều năm, và may mắn hơn với vai trò của một Chuyên gia đào tạo. Tôi có nhiều cơ hội chia sẻ những trăn trở và những bài học quý giá về những trải nghiệm của chính mình trong lĩnh vực bán hàng. Tuy nhiên, một điều hạnh phúc hơn là tôi có dịp học hỏi từ chính những tình huống thực tế và các câu hỏi học viên đặt ra cho tôi. Để rồi sau tất cả những điều đó, tôi nhận ra công việc bán hàng và đào tạo bán hàng là vô cùng thú vị và nó đòi hỏi mỗi người phải tự học hỏi, hoàn thiện bản thân liên tục.
dao-tao-ban-hang-cho-bidv121
Và để trở thành một người bán hàng xuất xắc thì tôi nghĩ hành vi bán hàng phải được thực hiện như một thói quen và bắt đầu từ những điều nhỏ nhất. Cụ thể trong các tình huống sau:

  1. Bán trong gia đình

Có nhiều người nghĩ rằng trong gia đình thì cần gì phải bán hàng. Nhưng đó là một quan niệm chưa đúng. Ở đây tôi muốn mở rộng khái niệm bán hàng với một phạm vi rộng và đa dạng hơn. Trong một gia đình lúc nào cũng có những tình huống lựa chọn như: quyết định xem Chương trình tivi gì? Đi du lịch ở đâu? Gởi con trường nào? Mua sắm ra sao?….
Tất cả những tình huống trên buộc bạn phải bán hàng hay nói nôm na là có được kết quả cuối cùng theo hướng mình mong muốn. Đây là việc làm không dễ, nó đòi hỏi bạn phải “bán” một cách khéo léo các ý tưởng của mình để thuyết phục người thân. Và việc ý thức bán hàng trong những lúc này sẽ giúp cho bạn phải tìm kiếm thông tin, suy nghĩ sâu sắc và sử dụng các phương pháp tâm lý phù hợp.
Ngoài ra, trong những lúc tranh cãi và phát sinh mâu thuẫn cũng đòi hỏi bạn phải bán liên tục. Khi đó bằng khả năng đồng cảm, phân tích và đưa ra giải pháp phù hợp, bạn sẽ làm cho vấn đề bớt căng thẳng, hướng mọi người đến giải pháp có lợi cho các bên.

  1. Bán trong Công ty

Tổ chức làm việc là một hình ảnh thu nhỏ của một xã hội. Cho dù bạn làm ở phòng ban nào thì cũng đều có mối quan hệ với các bộ phận khác. Chưa hết, bạn còn phải thường xuyên tiếp xúc với cấp dưới, đồng nghiệp và cấp trên trong chính bộ phận của mình. Vì vậy nếu khả năng bán của bạn được thực hiện tốt thì các mối quan hệ tác nghiệp công việc sẽ rất thuận lợi và hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc hoàn thành các công việc của mình. Nếu không có chất xúc tác này, công việc của bạn có thể bị gián đoạn và ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.
Bên cạnh trong các cuộc họp cũng là cơ hội để bạn có thể bán những quan điểm, cách nhìn nhận của bạn về một vấn đề nào đó. Ngoài ra bạn cũng có thể bán một ý tưởng mới có lợi cho bộ phận, công ty. Và biết đâu bạn được mọi người công nhận và cấp trên tin tưởng đề bạt do thấy được giá trị, lợi ích từ những “ sản phẩm “ của bạn.

  1. Bán ngoài xã hội

Ngoài xã hội bạn có thể đóng vai trò người bán nhưng đôi khi cũng đóng vai trò người mua. Khi mua một món hàng nào đó ngoài chợ bạn cũng không ngừng bán bằng cách trả giá và đưa ra những phản biện và lý luận của mình để mang lại một giá cả tốt nhất cho những món hàng mình sở hữu.
Ngoài ra, trong những cuộc giao tiếp với đối tác bạn cũng phải bán liên tục. Chẳng hạn, một đối tác hẹn gặp ở một địa điểm xa, thời gian không thuận lợi cho công việc của bạn và bạn hoàn toàn có thể thay đổi bằng cách cho họ thấy sự hợp lý về việc thay đổi địa điểm và thời gian nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến thời gian cá nhân của họ.
Hơn thế nữa, việc trò chuyện với những bạn bè thân hữu trong những lúc họ vui hay buồn cũng là dịp để bạn bán những lời quan tâm, chia sẻ bằng cách đứng vào vai trò của họ để thấu hiểu. Không những thế trên các bàn tiệc ăn uống bạn cũng phải bán những phong cách của mình trong việc ăn nói và ứng xử để luôn thể hiện sự lịch sự và tôn trọng mọi người cũng như văn hóa vùng miền tại khu vực.
Do đó, theo quan điểm của tôi, việc bán hàng cần được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và với mọi người nhằm tạo ra ra một hình ảnh cá nhân luôn được mọi người tôn trọng, quý mến đồng thời đạt được các mục tiêu bán hàng của mình dưới nhiều góc độ và khía cạnh khác nhau của cuộc sống.
Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn – Sáng lập và Điều Hành Cuộc Sống Đúng Nghĩa
Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề bán hàng như không tự tin giao tiếp với khách hàng, không làm chủ được cảm xúc, hoặc rất tự tin nhưng không điều giọng nói, không biết cách truyền đạt tình cảm để thuyết phục khách hàng tốt hơn, Hoặc không biết cách xử lý từ chối của khách hàng để chốt sales hiệu quả hơn. Hãy tham gia khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của Cuộc Sống Đúng Nghĩa đẻ cải thiện kỹ năng – hạnh phúc – thành công trong cuộc sống.
Đăng ký khoá học TẠI ĐÂY

Ưu đãi món quà ý nghĩa cho 6 bạn đăng ký sớm nhất

  • Ưu đãi 10% còn 1.980.000đ học phí khóa học
  • Bộ sách: “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” + “Tâm hồn lớn, lợi nhuận lớn” chọn lọc từ CEO Trần Đình Tuấn.

TẶNG: Bộ tài liệu RÈN LUYỆN KỸ NĂNG BÁN HÀNG THÔNG MINH, KHÔN KHÉO.