Kỹ năng giao tiếp thành công

588

 

Như các bạn đã biết thì vấn đề giao tiếp đã và đang là điều rất khó khăn không chỉ với những người ít giao tiếp công cộng mà thậm chí đến cả những sinh viên, những cán bộ đang làm việc trong một doanh nghiệp nào đó. Vì vậy, để đạt được đến đích một vấn đề trong giao tiếp thì ta cần một số những kỹ năng quan trọng.

Những điều sau đây có thể giúp bạn có được một cuộc giao tiếp thành công

kỹ năng giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng mềm rất cần thiết để bạn có thể có được một buổi nói chuyện hay một cuộc hội thoại hay và chính những kỹ năng giao tiếp dưới đây sẽ có thể giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống, trong công việc và thậm chí cả trong các lĩnh vực về tình cảm nữa. Những kinh nghiệm hay những kỹ năng giao tiếp chỉ giúp được bạn chiếm được cảm tình hay sự chú ý của đối phương thậm chí có thể giúp các bạn có được hợp đồng với một đối tác chỉ sau ngay buổi gặp đầu tiên.

Hãy thể hiện sự quyết đoán của mình qua giọng nói nhiệt tình

Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.giao-tiep-danh-cho-quan-ly

Bạn không nên ậm ừ trong giao tiếp

Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự lo lắng, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.

Tránh nói vòng vo gây khó hiểu và dài dòng với đối phương

Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.

Hãy chú ý tới những cử chỉ của bạn trong giao tiếp

Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.

Đặc biệt, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người nói chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà tuyển dụng hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.

 

Hãy hỏi lại những điều bạn chưa nắm rõ

Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chính xác, hiệu quả hơn.

Sử dụng mắt làm phương tiện giao tiếp

Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc nói chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.

 Văn viết cũng là một kỹ năng giao tiếp

Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một mức độ nào đó, đơn giản nhất là qua email trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, nội dung của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn

 

ST