Bí quyết làm việc nhóm hiệu quả nhất

3014

Bí quyết làm việc nhóm hiệu quả nhất

 

Trong công việc và cuộc sống, có nhiều việc bạn có thể thực hiện một mình nhưng cũng có rất nhiều việc không thể hoàn thành nếu không có sự hợp lực của nhiều người. Trong quản lý nhân sự việc kết nối các thành viên và đào tạo kỹ năng làm việc nhóm là nhiệm vụ của những nhà quản lý, lãnh đạo. Việc có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, có nghĩa là bạn đang nắm được chiếc khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cho mình những bí quyết dẫn đến thành công nói trên.

nhom 

Chủ động lắng nghe

Bạn có thể là người có kiến thức và am hiểu rộng ở nhiều lĩnh vực nhưng kiến thức luôn vô cùng vì vậy đừng bao giờ cho rằng tất cả những gì mình biết là đúng, còn người khác thì không. Bạn có thể hiểu biết ở lĩnh vực này nhưng lĩnh vực khác thì không, vì vậy hãy lắng nghe người khác một cách chủ động để học hỏi được nhiều điều. Việc chủ động lắng nghe sẽ bổ sung kiến thức mà bạn bị thiếu, hoàn thiện những thiếu xót của bản thân mình.

Lắng nghe là một biểu hiện của việc tôn trọng người khác trong làm việc nhóm, lắng nghe chủ động sẽ giúp mọi người làm việc hiệu quả hơn.

 

Tôn trọng ý kiến của người khác

Cũng như bạn, các bạn trong nhóm nhất định cũng sẽ có những ý kiến cá nhân của riêng mình, vì vậy một ý kiến, một phương án dù có chưa tốt tới đâu đi chăng nữa thì cũng rất đáng tôn trọng. Nếu bạn biết tôn trọng ý  kiến của người khác, đúc rút những điểm hay, sáng tạo thì sẽ giúp công việc của cá nhóm đạt hiểu quả tốt hơn. Tôn trọng ý kiến cá nhân của nhau là động lực để các thành viên trong nhóm phát huy được thế mạnh và đóng góp tốt nhất cho nhóm.

 

Giữ quan điểm và ý kiến cá nhân

Việc bạn lắng nghe người khác để so sánh và bổ sung cho quan điểm và ý kiến cá nhân của mình. Thỉnh thoảng, việc diễn đạt suy nghĩ, ý tưởng có thể khó khăn, bế tắc dù đó là ý tưởng của chính mình, chính lúc này hãy tìm hướng triển khai cho cuộc họp nhóm. Hãy mạnh dạn đề xuất những ý tưởng mới với nhóm của mình. Từ những quan điểm và ý kiến cá nhân của mọi người, ý tưởng lớn của nhóm sẽ hình thành, kết quả mà nhóm đạt được chính là đóng góp của các thành viên trong đội.

 

Trao tặng lời khen ngợi

Nếu tất cả mọi người trong nhóm có sự cố gắng và nỗ lực hết mình, việc đạt được thành quả là chuyện tốt đẹp, vì vậy, đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm. Việc đưa ra những lời khen ngợi sẽ giúp các đồng đội của bạn cố gắng và cởi mở hơn.

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng khó, mỗi người với một cá tính và phong cách khác nhau nên việc gắn kết các cá nhân cho mục tiêu tập thể cũng là điều không dễ dàng gì, nhưng việc thành công của mang lại từ việc nhóm cũng là thành công lớn hơn nhiều so với việc thui thủi làm mọi việc một mình. Hãy không ngừng rèn luyện để có cho mình kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả nhất.

nghe-thuat-khen-thuong-nhan-vien

Đặt tinh thần trách nhiệm vào công việc

Làm việc nhóm quan trọng nhất là trách nhiệm, nếu đã được phân công nhiệm vụ, hãy cố gắng hoàn thành công việc cá nhân của mình, mỗi người không chỉ có trách nhiệm với phần công việc được giao mà bản thân mình cần có trách nhiệm với công việc của cả nhóm. Đừng bao giờ ỷ lại vào mọi thứ, nghĩ rằng mình không làm thì đã có người khác làm, nếu thiếu đi trách nhiệm có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể.