6 lợi ích từ Kinh doanh trực tuyến

Sẽ là sai lầm khi doanh nghiệp cho rằng thương mại điện tử (TMĐT) không hề ảnh hưởng tới công việc kinh doanh. Tuy nhiên, cũng không nên quá lạm dụng nó vì không một công cụ kinh doanh ra đời sau nào lại ngay tức thời thay thế cái đã có trước! Tuy nhiên xu hướng “đổi chiều” đã có thể thấy rõ qua 6 đặc điểm sau.

1. Ưu thế hơn danh bạ in

Những trang vàng điện tử, danh bạ trực tuyến đã cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích như: đặt hàng qua

mạng, chỉ đường, so sánh giá cả sản phẩm… Vai trò của danh bạ in trên giấy sẽ bị mờ nhạt so với thế mạnh về tính tương tác của các công cụ trên Internet. Niên giám thông thường được xuất bản mỗi năm một lần và khi đến tay khách hàng thì thông tin đã có trên Internet, các cơ sở dữ liệu, thông tin có thể được cập nhật hàng ngày, hàng giờ.

2. Trang web dần chiếm chỗ chào hàng

Tính tương tác và tiện ích của trang web bán hàng càng ngày càng thu hút người mua so với catalogue bán hàng truyền thống. Nó có thể đóng vai trò như một cuốn catalogue điện tử. Trên đó, khách hàng có thể chọn sản phẩm theo loại, theo kích cỡ, theo màu sắc, giá cả, khối lượng…Việc phát hành catalogue điện tử ít tốn kém, khả năng cập nhật giá mới chính xác tại thời điểm khách hàng giao dịch, phục vụ khách hàng 24/24 và bất cứ nơi nào trên thế giới.

3. Rao vặt sẽ chuyển một phần lên trang web

Rao vặt trên trang web có thế mạnh về diện tích đăng tải, đa dạng về trình bày, thông tin phong phú. Hiện nay DN tuyển dụng và người tìm việc càng chọn truy cập trang web tuyển dụng việc làm vì nó được cập nhật mỗi ngày. Nó còn có chức năng tương tác: ứng viên có thể tạo hồ sơ xin việc, gởi hồ sơ đến DN và ngược lại, DN tìm kiếm nhân sự cũng có nhiều sự chọn lựa hơn.

4. Đưa giải pháp viễn thông vào kinh doanh

Các dịch vụ viễn thông truyền thống (thư tín, điện tín, điện thoại…) sẽ không còn đóng vai trò chủ yếu trong hoạt động thông tin của DN. Để cắt giảm chi phí, DN sẽ hạn chế in ấn các văn bản, thông báo thông tin nội bộ DN, các thư chào hàng, quảng bá đến khách hàng. Thay vào đó, DN sẽ sử dụng những giải pháp viễn thông miễn phí (Chat, email, IP call…).

5. Cạnh tranh giá bán lẻ trên mạng

Khi mua hàng, khách hàng thường khảo giá. Nay người mua chỉ cần ngồi trước bàn phím máy tính và nhanh chóng so sánh được giá cả hợp lý tại nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Vì thế càng ngày càng thu hút nhiều nhà cung cấp về kinh doanh điện tử. Vì vậy cuộc đua về giá thấp giữa các nhà cung cấp sẽ rất sôi động trong thời gian tới.

6. Bán lẻ trên mạng và cuộc cạnh tranh dịch vụ

DN phải hiểu rằng trong giao dịch TMĐT, sự uy tín là yếu tố hàng đầu. Xây dựng uy tín thương hiệu và đầu tư chất lượng dịch vụ là mấu chốt quyết định. Những nhà bán lẻ thành công trong tương lai cần phải chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh về dịch vụ hỗ trợ chứ không phải chỉ ở cuộc đua giá cả.