Quản lý nhân viên đi làm muộn

Quản lý nhân viên đi làm muộn có lẽ một trong những công việc khó khăn nhất của nhà quản lý. Có thể nói vấn đề nhân viên đi làm muộn luôn là mối quan tâm của mọi nhà quản lý. Chưa nói về kỷ luật công ty, những thiệt hại về kinh tế chắc chắn không hề nhỏ.

Ngoài ra Nếu để vấn đề tiếp tục kéo dài hay tiến triển, chắc chắn hậu quả sẽ khó lường, bởi nó gây một ảnh hưởng tiêu cực tới toàn thể nhân viên, thậm chí làm xấu đi hình ảnh cũng như văn hóa công ty. Vậy làm thế nào để trị dứt điểm “căn bệnh” này?

Đi muộn: phong cách thiếu chuyên nghiệp

“Ở các nước Tây Âu, ví dụ như ở Đức, nơi tôi đã có dịp đến, thái độ làm việc của nhân viên trong các văn phòng, doanh nghiệp cực kỳ chuyên nghiệp. Buổi sáng, họ ăn nhẹ và luôn đến nơi làm việc đúng giờ, làm đến tận chiều và hầu như rất ít người ăn trưa. Niềm vui của họ chính là ở hiệu quả công việc.

Còn ở ta, không thể vơ đũa cả nắm nhưng ở nhiều doanh nghiệp, người lao động vẫn làm theo kiểu đối phó, được chăng hay chớ, nhất là đi muộn. Liên tục đi muộn là điều khó có thể chấp nhận trong môi trường lao động ngày càng hướng tới sự chuyên nghiệp như hiện nay” – chị Đoàn Thu Ba, Giám đốc Công ty Thanh Bắc Đông Dương đã thể hiện quan điểm về “nạn” đi làm muộn ở các công ty hiện nay.

Đồng tình với quan điểm của chị Thu Ba, anh Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty phần mềm FPT (Fsoft) nói: “Đi làm không đúng giờ không những thể hiện thái độ thiếu chuyên nghiệp mà còn trực tiếp ảnh hưởng tới năng suất và hiệu quả lao động. Tiến độ công việc bị chậm lại sẽ kéo theo những thiệt hại mà nhiều khi doanh nghiệp khó nhìn thấy”.

Anh Hồ Hoàng Hải, Giám đốc Công ty Phú Thành thì nhận xét: “Nhân viên họ hoàn toàn hiểu được là đi làm muộn sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với công việc chung, nhưng không phải ai cũng có thái độ tích cực trong việc này. Ở Công ty Phú Thành, nếu nhân viên nào đi muộn nhiều quá, tôi sẵn sàng cho thôi việc”.

Những thiệt hại khó đong đếm

Thử làm một phép tính đơn giản: cứ mỗi năm nhân viên đi muộn, doanh nghiệp thiệt hại 10.000 đồng thì với những doanh nghiệp khoảng 1.000 người, thiệt hại sẽ lên tới 10.000.000 đồng. Nếu tình trạng nhân viên đi làm muộn diễn ra triền miên, ai có thể thống kê nổi con số thiệt hại này? Đó là chưa kể đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp sẽ “mất điểm” trong con mắt của khách hàng, đối tác.

Chẳng hạn như việc một doanh nghiệp hẹn giao hàng sau 3 ngày. Nhưng do nhiều nhân viên đi làm muộn, không làm đúng tiến độ, việc giao hàng phải lùi lại 3 ngày nữa. Nếu cứ để tình trạng đó diễn ra ngày này qua ngày khác, ai còn dám đến doanh nghiệp đó để tiếp tục đặt hàng? Trong khi trên thương trường, có hàng trăm các doanh nghiệp cùng lĩnh vực có thể giao hàng chỉ trong 2 ngày, thay vì 6 ngày như đã nói ở trên.nhan-vien-di-lam-muon

“Trị bệnh” bằng cách nào?

“Tôi cho thôi việc ngay lập tức. Cơ quan thì phải có kỷ luật, và nó không giống như cái chợ, muốn đến lúc nào cũng được” – anh Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ Hoàng Hà bức xúc. Có khá nhiều doanh nhân cùng chung quan điểm này với anh Nguyễn Văn Hà.

Tuy nhiên, vẫn có một số người có cách “xử lý” mềm dẻo hơn. Chị Nguyễn Thị Minh Hòa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Miền Bắc nói: “Trên thực tế thì không phải ngẫu nhiên mà nhân viên lại thường xuyên đi làm muộn. Cần phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao. Có thể do nhân viên đó không mấy hứng thú với công việc đang làm, không tìm thấy niềm vui với vị trí mà mình đang đảm nhận. Hoặc cũng có thể nhân viên đó nghĩ rằng, công việc mình đang chịu trách nhiệm không cần thiết phải đến đúng giờ mà vẫn có thể hoàn thành bằng những giờ làm thêm vào buổi tối”.

Giám đốc Công ty Alphanam Nguyễn Tuấn Hải lại cho biết: “Nếu cho thôi việc hoặc phạt tiền thì đơn giản quá, ai mà chẳng làm được! Nên trực tiếp gặp và nói chuyện với những nhân viên đó, để tìm hiểu xem họ muốn gì, cần gì để có thể tự chấm dứt tình trạng đi muộn”.

Sưu tầm: www.kynang.edu.vn