Quản lý đào tạo

Nhu cầu đào tạo dựa trên các nguồn sau:
– Các kế hoạch và mục tiêu chiến lược và tác nghiệp trong tương lai.

– Các nhu cầu sắp tới về cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ và công nhân kỹ thuật.

1. Xác định nhu cầu đào tạo

Nhu cầu đào tạo dựa trên các nguồn sau:

  • Các kế hoạch và mục tiêu chiến lược và tác nghiệp trong tương lai.
  • Các nhu cầu sắp tới về cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ và công nhân kỹ thuật.
  • Sự thay đổi về qui trình công nghệ, công cụ và trang thiết bị.
  • Các yêu cầu về pháp luật và chế định, các tiêu chuẩn tác động đến tổ chức.

2. Nội dung huấn luyện

  • Giải thích đường lối chính sách, mục tiêu.
  • Hướng dẫn quy trình hoạt động.
  • Hướng dẫn quy định, nội quy của công ty.

3. Phân loại

  • Đào tạo khi tuyển dụng: Nội dung: Lịch sử hình thành của Công ty, Nội qui lao động, Qui định của Công ty, qui định về an toàn, chính sách và qui định về lương bổng, các chế độ, giờ làm việc, tăng ca v.v.
  • Đào tạo định kỳ: An toàn lao động, hướng dẫn thực hiện công việc v.v.
  • Đào tạo đột xuất: Thay đổi môi trường làm việc, máy móc v.v.

Đào tạo nội bộ

  • Là hình thức do công ty tự tổ chức.
  • Chi phí đào tạo thấp hơn.
  • Hiệu quả đào tạo tốt hơn.
  • Công ty gặp khó khăn trong việc tổ chức cho nhiều người đào tạo.

Đào tạo bên ngoài

  • Đào tạo tại các đơn vị chuyên đào tạo bên ngoài.
  • Chi phí đào tạo cao hơn.
  • Hiệu quả đào tạo thường không cao, do công ty không quản lý được nội dung và thời gian đào tạo.

4. Kế hoạch đào tạo:

  • Kế hoạch đào tạo là kế hoạch áp dụng cho năm/quý/tháng.
  • Số lượng đào tạo cho các nguồn lực cần thiết: trong đó gồm các đối tượng đào tạo: Cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ và công nhân kỹ thuật v.v .
  • Chương trình đào tạo để phục vụ cho công việc gì? và ảnh hưởng tích cực cho công việc ra sao?
  • Phương pháp đào tạo: Đào tạo mới hay tái đào tạo, đào tạo tại chỗ (sự hỗ trợ về nội bộ) hay qua trường lớp (sự hỗ trợ của các chuyên gia), đào tạo ngắn hạn hay dài hạn …
  • Đối tượng đào tạo: Cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ, công nhân kỹ thuật.
  •  Nội dung đào tạo: Phải gắn liền với công việc.
  •  Phương pháp đào tạo: Tự đào tạo tại chỗ hay từ bên ngoài, đào tạo mới hay đào tạo bổ sung.
  •  Thời gian đào tạo: Ngắn hạn hay dài hạn, tập trung hay bán tập trung.
  •  Các hỗ trợ về nội bộ trong quá trình tham gia đào tạo để duy trì và không làm ảnh hưởng tới hoạt động chung.