Kỹ năng mềm trong quản lý nhân sự hiệu quả phần 1

Chúng được gọi là “những kỹ năng di động”(kỹ năng mềm) bởi vì bạn có thẻ áp dụng chúng với bất kỳ 1 công việc mới nào.

Bạn từng có ý định muốn đổi công việc mình đang làm, nhưng có thể lại cảm thấy lo sợ rằng mình chưa có những kỹ năng cần thiết cho công việc mới. Hãy cho bản thân mình lòng tin. Bạn nên tin là bạn có khả năng, và thực tế là bạn có rất nhiều kỹ năng mà bản thân bạn chưa khám phá ra được. Và chính những kỹ năng này có thể là cái  mà  các nhà quản lý trong bất kỳ lĩnh vực  nào cũng đang tìm kiếm.
Nhiều kỹ năng trong số hầu hết những kỹ năng mềm giúp bạn hiểu và có thể làm việc tốt với người khác, ngoài ra còn có thể giúp bạn giải quyết những khó khăn trong công việc. Alex Freund, một thầy giáo dạy nghề ở New Jersy, nói rằng: “ Những người phỏng vấn biết rằng những kỹ năng chuyên môn có thể học được, ngược lại tính cách con người thì rất khó để thay đổi”.
Hãy nhớ lại thời gian mà bạn tóm tắt ngắn gọn từ đống dữ liệu khó hiểu đó thành một vài trang chính để thuyết trình. Đó chính là kỹ năng quản lý dữ liệu. Hoặc khi bạn đưa ra giải pháp hiệu quả trong cuộc họp “cân não” về việc sắp xếp một vài nhân viên mới vào nhóm của bạn. Đó là tư duy phản biện. Thậm chí ngay cả khi bạn tổ chức trò chơi “bóng mềm” cho công ty, đó được coi là kỹ năng giao tiếp.
Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một loại công việc mới, hãy ghi nhớ những kỹ năng sau đây mà có thể áp dụng trong mọi ngành nghề – Điều này sẽ khiến cho ông chủ của bạn rất vui.
Kỹ năng hợp tác
Hợp tác là khả năng làm việc với những người khác , nhưng lại mang lại hiệu quả rất cao, mặc dù đôi bên có những quan điểm khác nhau, đôi khi hoàn toàn trái ngược nhau. Amanda Gerrie, một chuyên viên tư vấn nghề tại San Fransico cho biết:” Các nhóm ngày nay có thể rất đa dạng – chia theo chính trị, phong cách làm việc và tính cách. Vì vậy khả năng làm việc cùng nhau, hướng tới một mục tiêu chung là một kỹ năng cực kỳ quan trọng.
Kỹ năng sáng tạo
Từ” sang tạo” này thật sự giúp ích rất nhiều cho hồ sơ của một ứng viên. Khả năng sáng tạo gắn liền với thế giới làm việc, nghĩa là có tài khéo léo để đưa ra những cách từ đơn giản đến phong phú để giải quyết vấn đề hoặc tạo ra giá trị mới. Điều này nghĩa là chúng ta đưa ra ý tưởng và biến nó thành hiện thực.

Ví dụ: Bạn cảm giác rằng mọi người trong công ty của bạn luôn mong có một bản sao của bản báo cáo đó xuất hiện mỗi tháng. Bạn tìm kiếm trên Internet và tìm được một công cụ miễn phí mà có thể phổ biến nội bộ báo cáo này cho những người được chọn. Sau khi nhận được sự phê duyệt, bạn cài đặt công cụ đó và giúp mọi người tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Kỹ năng lãnh đạo
Khả năng này bao gồm việc giảng dạy, thúc đẩy, huấn luyện và giám sát. Ngay cả trong những công việc không liên quan đến quản lý thì khả năng này cũng khuyến khich các đồng nghiệp của bạn hướng tới một mục tiêu chung, đánh giá độ ưu tiên, và quản lý các nguồn lực là rất cần thiết.
Kỹ năng tư duy phản biện
Tư duy phản biện là khả năng đưa ra các quyết định đúng đắn, và có hành động thích hợp để giải quyết vấn đề. Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng đánh giá cao khả năng này, vì khả năng này cũng bao gồm các kỹ năng phân tích như thu thập và đánh giá thông tin.
Ví dụ: sau khi phân tích kỹ lưỡng hai nhà cung cấp cho bộ phận của bạn, bạn quyết định giảm 25% công việc của 1 nhà cung cấp, nhưng lại tăng đến 60% công việc cho nhà cung cấp còn lại, bỡi vì bạn cảm thấy bạn sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn từ khoản đầu tư đó.
Còn nữa….
ST by Minh Mỹ