Thiết lập cuộc hẹn qua điện thoại

Chúng ta là người mua chứ không phải là người bán, có quá nhiều người làm kinh doanh này giống như những người bán. Nếu bạn nói quá nhiều tức là bạn đang bán, nếu bạn đề nghị tức là bạn đang mua. Chúng ta thu được nhiều kết quả và định hướng tốt hơn thông qua việc đưa ra những câu hỏi phù hợp hơn là việc liệt kê ra tất cả những gì bạn biết về kinh doanh này.

Khi gọi cho ai đó các bạn cần chuẩn bị vị thế của mình. Cần phải hiểu mình đang mang lại điều gì cho người khác. Chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm đã giúp cho ai đó thay đổi chất lượng cuộc sống nhờ kinh doanh này. Đừng gọi cho người khác khi bạn nghĩ là chỉ có lợi cho bạn.
Khi bạn biết mình thực sự hiểu chiến lược phát triển nhóm bạn sẽ nhận ra rằng, bạn đang mang lại cho người khác một cơ hội có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ. Kinh doanh này có thể mang lại tiền bạc và thời gian, có thể mang lại nhiều sự lựa chọn mà các kinh doanh khác không thể đem lại, hãy nghĩ về những người đã thành công trong công ty mà bạn đang tham gia.
Một trong những điều quan trọng nhất trong kinh doanh này là không phải việc bán hàng hay ý tưởng mà là tìm ra những lý do, ước muốn của những ứng viên. Bạn cần phải tìm ra nhu cầu của mọi người, và kinh doanh này sẽ là công cụ để đáp ứng được nhu cầu đó. Đó là tư tưởng cần có khi chúng ta gọi điện cho người khác. Tất cả những gì chúng ta làm là tìm kiếm những người đang tìm kiếm chúng ta, đó là những người không hạnh phúc, không thỏa mãn với hoàn cảnh của họ hiện tại. Chúng ta cần phải nhấn mạnh vào những lý do tại sao họ không hạnh phúc và có thể chúng ta có câu trả lời cho họ.
Xây dựng kịch bản cuộc gọi cho mỗi ứng viên là cách hiệu quả nhất, nếu bạn biết rõ về họ, biết rõ họ muốn gì.
“Này Hùng tôi biết anh luôn để ý đến những cơ hội kinh doanh và tôi mới gặp một cơ hội mới!”, và bạn đi thẳng vào cuộc hẹn.
Hãy xây dựng kịch bản để nói chuyện với cả vợ và chồng, điều này luôn đem lại hiệu quả cao hơn là nói chuyện với một trong hai người (Chúng ta thường khó mà biết ai là người nắm quyền trong gia đình), “Này Hùng, ngày mai tôi muốn nói chuyện với cả anh và Hương, lý do là…”
Nguyên tắc vàng: gặp cả vợ và chồng cùng lúc. Có hai cách phát triển kinh doanh: Chậm là nói chuyện với từng người một, nhanh là hội thảo nhóm (mời gặp trực tiếp, mời tới hội thảo)
Có bảy bước thiết lập cuộc hẹn
Bước 1, Chúng ta nên sử dụng điện thoại để mời, lý do là gọi điện chúng ta sẽ chủ động hơn là gặp trực tiếp.
Bước 2, Hạn chế tối đa về việc hỏi thăm xã giao, đây là cuộc gọi về công việc
Bước 3, Hãy cho họ biết lý do mà bạn không thể nói chuyện quá lâu qua điện thoại được “Tôi không thể nói lâu được vì đang chuẩn bị ăn tối/ vì mấy đứa trẻ đang đánh nhau/ vì có nhiều thứ phải chuẩn bị cho công việc ngày mai”, đưa ra những lý do phải thật hợp lý. Hãy nói thật ngắn gọn
Bước 4, Xác định ngày bạn muốn mời trước khi đưa ra lý do mời. Luôn đưa ra hai sự lựa chọn: “Bạn làm gì vào tối thứ Tư, bận hả, thế thì tối thứ Năm thì sao, cũng bận à. Không sao, vậy thì lúc khác tôi gọi lại”. Tại sao chúng ta làm thể, vì chúng ta không muốn họ hiểu lầm rằng, chúng ta quá cần đến họ. Nếu họ có cảm giác là bạn quá cần họ thì bạn lại thua trước khi bắt đầu
Bước 5, Lời mời: cung cấp một số mẫu ở phần cuối.
Bước 6, Xác nhận cuộc hẹn: “Tôi rất mong là được gặp vợ chồng anh vào tối thứ Tư”
Bước 7, Cúp máy
Tất cả chỉ trong vòng tối đa là 3 phút. Lời khuyên cho những cuộc gọi đầu tiên, các bạn hãy đọc, đọc và đọc y nguyên như trong kịch bản 100%. Sau khi mời được 4 người và cảm thấy tự tin hơn thì bạn có thể uyển chuyển hơn một chút
Một vài cách mời cơ bản:
– Mời gặp trực tiếp
Bạn gọi cho một đôi vợ chồng mà bạn quen biết là Hùng và Hương. Bạn dùng điện thoại gọi cho Hùng, khi anh ấy nghe máy thì bạn nói: “Chào Hùng, mọi việc của cậu vẫn ổn chứ. Tôi sẽ nói nhanh thôi vì chúng tôi còn phải đi ra ngoài bây giờ. Tôi muốn nói chuyện với anh là về công việc kinh doanh. Anh có rảnh vào tối thứ Ba hoặc tối thứ Năm tuần sau không”. Vâng, tôi rảnh vào tối thứ Ba tới. “Vâng, lý do tôi hỏi như vậy vì tôi mới bắt đầu một công việc kinh doanh. Đây là một dự án mới và chúng tôi đang tìm một vài người để hợp tác. Tôi nghĩ đến vợ chồng anh. Tôi biết Hương rất muốn dành nhiều thời gian hơn cho con cái mà không phải làm việc nhiều, đó chính là những lý do tôi muốn nói chuyện với anh chị để triển khai kế hoạch này. Chúng tôi sẽ gặp anh chị vào tối thứ Ba, lúc 7h30 để trao đổi chi tiết hơn nhé”, Okie, Tối thứ Ba. “Anh có giấy bút ở đó chứ, đã chắc chắn là thứ Ba chưa? Chắc chắn hả, ồ tuyệt vời. Nếu có gì thay đổi thì gọi cho tôi trước nhé. Gặp lại anh sau, tạm biệt”
– Mời đến tham dự hội thảo tại nhà
““Chào Hùng, mọi việc của cậu vẫn ổn chứ. Tôi sẽ nói nhanh thôi vì chúng tôi còn phải đi ra ngoài bây giờ. Tôi muốn nói chuyện với anh là về công việc kinh doanh. Anh có rảnh vào tối thứ Ba hoặc tối thứ Năm tuần sau không”. Vâng, tôi rảnh vào tối thứ Ba tới. “Vâng, lý do tôi hỏi như vậy vì tôi mới bắt đầu một công việc kinh doanh. Đây là một dự án mới và chúng tôi đang tìm một vài người để hợp tác. Tôi nghĩ đến vợ chồng anh. Tôi đang làm việc với anh Nguyễn Hưng, anh ý là giảng viên đại học, bên cạnh đó anh Nguyễn Hưng đã phát triển được một hệ thống kinh doanh rất thành công. Và chúng tôi có cơ hội đặc biệt để mời anh tới nhà và tôi cũng muốn vợ chồng anh cũng đến tham dự. Tối thứ Ba anh có đến được không vậy?” Đồng ý. “Tuyệt vời, nếu có gì thay đổi thì anh hãy báo cho tôi trước ít nhất hai ngày vì tôi cũng mời vài người khác tới nữa. Anh Nguyễn Hưng rất thành công và thời gian của anh thì rất là hạn chế. Chúng tôi muốn giúp anh tận dụng cơ hội này để gặp anh ấy. Anh có giấy bút để ghi xuống chưa, 7h30 tối thứ Ba nhé. Rất mong được gặp anh chị, tạm biệt!”
Tại sao chúng ta sử dụng cách mời tạo sự tò mò?
Không phải là chúng ta lừa người khác. Chúng ta làm là phải trung thực và phản ánh đúng kinh doanh này. Chúng ta dùng cách mời như vậy vì hầu hết mọi người đều không hiểu cách làm kinh doanh này. Phần lớn mọi người đều đánh giá không chính xác về kinh doanh mạng. Thực sự mà nói đúng là có một số điều không hay đã xảy ra trong thời gian vừa qua. Vì nếu bạn cố giải thích những gì bạn đang làm họ sẽ liên tưởng đến hình thức kinh doanh kim tự tháp ảo, hoặc kinh doanh lừa đảo. Mà thực sự chúng ta không phải kinh doanh như vậy. Bên cạnh đó có những người hiểu sai lệch về ngành kinh doanh này thì rất khó để giải thích với họ và cách ngành kinh doanh của chúng ta, cùng rất khó giải thích với họ kế hoạch kinh doanh qua điện thoại. Mục đích của chúng ta là đặt hẹn để họ có thể nhìn thấy đầy đủ ngành kinh doanh. Sau khi kết thúc thì tự họ sẽ quyết định xem là có thể triển khai kinh doanh này không. Chúng ta không lừa dối họ, đặc biệt khi mời họ, bạn cũng không nên nói gì phản ánh không đúng về kinh doanh này. Chúng ta hoàn toàn không đúng khi mời họ đến tham dự một buổi tiệc, nhưng cuối cùng lại nói về kinh doanh này với họ.
Với một số người, sau khi trải nghiệm cách làm chuyên nghiệp và đúng đắn của chúng ta, họ nói rằng đây không phải là những gì tôi được thấy trước kia. Cách này có vẻ hoàn toàn khác và hợp lý hơn, tôi muốn tham gia vào. Vì vậy chúng ta cần phải chuyên nghiệp trong cách tiếp cận người khác để chia sẻ với họ cơ hội tốt nhất này. Và họ có thể thực sự nhìn thấy những giá trị chúng ta có, thay vì đánh giá kinh doanh này dựa trên những gì họ hoặc người thân của họ trải qua không đúng như những gì chúng ta đang làm.
Cách trả lời câu hỏi:
Bạn kinh doanh gì vậy? Buổi trao đổi trong vòng một tiếng sẽ bao quát hết chi tiết, nếu chúng ta trao đổi qua điện thoại bây giờ có lẽ mất khoảng 2 tiếng. Liệu anh có đến được vào tối thứ Sáu được không, vì bây giờ tôi không có đủ hai tiếng đâu.
Có rất nhiều phần mà anh Nguyễn Hưng sẽ trình bày vào tối thứ Sáu tới có thể khiến anh quan tâm, tôi không biết là phần nào nhưng anh hãy đến gặp gỡ những người mà chúng tôi đang hợp tác cùng và xem chúng tôi đi đến đâu. Tại vì mỗi người khác nhau lại quan tâm đến những phần khác nhau. Có người quan tâm đến việc bán sản phẩm này, có người quan tâm đến kinh doanh, có người chỉ là người sử dụng hàng và thỉnh thoảng giới thiệu thêm khách hàng mới.
Có ai đó hỏi, có phải là Synergy không? Chắc chắn rồi, Synergy sẽ là một phần của chủ đề mà chúng ta sẽ bàn bạc. Anh có thể cho tôi biết anh đã biết gì về Synergy như thế nào không? À tôi đã từng được mời đi dự một bữa tiệc, giữa bữa tiệc một người bất ngờ xuất hiện với tấm bảng trắng và bắt đầu nói về Synergy. Và khi nghe ai đó nói về trải nghiệm với Synergy như thế, tôi thường nói: “Anh biết không, nếu mà tôi cũng trải qua những gì mà anh đã trải qua, tôi cũng đã có cảm giác giống như anh. Nhưng để cho tôi nói với anh về trải nghiệm của tôi…Tôi phát hiện ra rằng tất cả mọi người đều muốn đa dạng hóa và có thêm nhiều tiền và thời gian, vì thế chúng tôi kết hợp nhiều người lại với nhau trong một dự án để dùng số đông làm đòn bẩy. Có nhiều điều hơn nữa mà tôi không thể trình bày với anh qua điện thoại được. Anh hãy đến gặp gỡ một số người mà chúng tôi đang cùng làm việc, tham khảo về hệ thống mà chúng tôi đã thiết lập, và tôi tin đó sẽ trải một trải nghiệm tốt nhất mà anh có dịp trải qua. Vậy hãy đến vào tối thứ Sáu và gặp gỡ vài người
Vâng đây đúng là Synergy, anh biết gì về Synergy?, anh đã tiếp xúc như thế nào. Họ sẽ kể cho bạn nghe về kinh nghiệm của họ. Đừng bao giờ tranh cãi với họ, chúng ta có thể dùng 3 bước để sử lý từ chối: Vâng tôi hiểu, tôi có thể đưa ra một lời đề nghị thế này. Tối thứ Sáu này chúng ta sẽ nghe anh Nguyễn Hưng thuyết trình. Tại sao anh không đến để nghe thử, những gì anh sẽ thấy rất khác với những gì anh đã từng trải. Nếu nó không phù hợp với anh sau tối thứ Sáu thì anh sẽ nói không thẳng thắn với tôi, nhưng như thế anh sẽ biết là anh nói không với cái gì. Tôi không thể nào giải thích chi tiết qua điện thoại được, những gì tôi có thể nói, nếu như anh tin tôi và dành một tiếng vào tối thứ Sáu. Hãy đến và nghe, tôi tin rằng anh sẽ có ấn tượng tốt, và nếu anh thấy nó không phù hợp với anh thì lúc đó hãy từ chối với chúng tôi.
Trong sâu thẳm trái tim của những người được mời, họ muốn nói rằng “Tôi thực sự, thực sự rất muốn tin vào những gì bạn đang nói, hãy thuyết phục tôi đi”  đang nói chuyện với bạn đều mong muốn, bạn hãy ghi nhớ một điều rằng: tất cả mọi người nếu được chia sẻ một cách đầy đủ và chuyên nghiệp về kinh doanh này đều muốn tin đó là sự thật. Vì tất cả những người mà tôi biết trên thế giới này đều muốn những lợi ích mà kinh doanh này có thể mang lại. Nhiệm vụ của chúng ta là đảm bảo trình bày một cách đầy đủ nhất, để họ có thể đưa ra những quyết định dựa trên sự hiểu biết chính xác của họ. Nhiệm vụ của chúng ta qua điện thoại là cư xử tốt với họ, khiến họ thấy thoải mái, để cho họ thấy rằng nếu họ đến dự hội thảo, họ không bị bắt phải ràng buộc điều gì. Khi họ đến, nếu họ thấy thích những gì họ nhìn thấy thì chúng ta có thể đi những bước tiếp theo. Nếu họ không thích thì họ có thể ra về, nhưng ít nhất khi ra về họ hiểu biết hơn về kinh doanh này
Khi ứng viên hủy cuộc hẹn
Chúng ta tìm kiếm những người đang tìm kiếm chúng ta. Không nên chạy theo họ. Nên gọi lại cho người hẹn mà không đến, “Có một số khái niệm thú vị được chia sẻ trong tối hôm qua, tôi muốn được nghe ý kiến của hai vợ chồng anh, hôm nào Hai vợ chồng anh có thể bố trí qua được”. “Tôi hiểu là anh rất bận nên không đến được tối hôm trước, tôi muốn dành cho anh thêm một cuộc hẹn nữa. Bởi tôi cũng rất bận, tôi còn hỗ trợ cho mấy đồng nghiệp thực hiện dự án này”
Nội dung của một buổi mời cùng nhóm: Team calling, Team phone, đàm thoại 3 kênh
Sau khi bạn đăng ký cho người mới, bạn muốn họ khởi động và mời họ tới để gặp cả nhóm, thường thì tuần một lần vào tối chủ nhật hoặc tối thứ Hai để cùng nhau mời mọi người tham dự hội thảo. Tôi sẽ mời người mới tham gia những buổi như thế, họ sẽ được nghe cách chúng tôi mời qua điện thoại như thế nào, quan trọng hơn là họ sẽ gặp những người mà họ sẽ làm việc cùng và đưa vào nhóm. Bạn cũng nên giao lưu với người có nhiều kinh nghiệm hơn bạn để học hỏi. Buổi mời cùng nhóm – Team Phone rất quan trọng vì tất cả mọi người trong cùng một tuyến gặp nhau, làm việc cùng nhau. Và người mới đăng ký có cơ hội thấy cách bạn xử lý từ chối như thế nào, chẳng ai phấn khởi khi bị từ chối cả, và người mới cần phải thấy điều đó.
Khi tôi tham gia kinh doanh này. Tôi là người rụt rè, không tự tin, vì vậy việc tôi quan sát những người có kinh nghiệm xử lý từCHỐT rất quan trọng. Khi người mới thấy rằng bị từ chối không phải là việc cá nhân mà là việc kinh doanh. Mà việc bị từ chối không có nghĩa là cuộc đời họ sẽ kết thúc, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bị từ chối, ngoài ra trong buổi mời cùng nhóm thì có người khác hỗ trợ. Một điểm hay khác là bạn có thể tập trung vào danh sách của người mới. Họ có thể nghe những người khác trong nhóm gọi điện như thế nào. Đối với những người có tinh thần thi đua, chúng tôi có một cái bảng, trên đó ghi số cuộc hẹn, số lần từ chối và số lần không liên lạc được. Với bảng theo dõi như vậy tôi sẽ biết ai là người có tinh thần thi đua. Trong môi trường như vậy bạn cảm thấy tự tin hơn khi gọi điện mời người khác, bạn được truyền năng lượng của những người xung quanh, sự kết hợp của nhóm sẽ tạo nên sức mạnh cho mọi người, nó giúp bạn có thêm lý do để phát triển công việc kinh doanh này
sưu tầm : kynang.edu.vn

xem thêm:

Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn ( www.trandinhtuan.edu.vn )

Người Sáng lập và Điều Hành Trung Tâm Tư Vấn và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa (www.cuocsongdungnghia.com )

Các khóa học thường xuyên đào tạo tại các Doanh nghiệp

Khóa học bán hàng – khóa học thuyết trình – khóa học giao tiếp ứng xử