Xây dựng đội ngũ sales chuyên nghiệp

Nếu một nhân viên bán hàng được đào tạo tốt thì có thể bán bất cứ sản phẩm nào, ngay cả những sản phẩm bình thường nhất. Để đào tạo đội ngũ bán hàng cho cửa hàng hay doanh nghiệp mình, bạn cần cung cấp cho họ những kiến thức và công cụ hiệu quả và cần thiết. Không mấy người nhận thức được rằng trong tay họ đang có sẵn một đội ngũ sales tiềm năng và nếu biết phát huy hết tiềm năng và công suất làm việc, đội ngũ đó sẽ trở thành những nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Tôi muốn nhắn nhủ với các lãnh đạo doanh nghiệp rằng; Đừng vội đổ lỗi cho nhân sự mà hãy cho họ cơ hội bằng những chương trình đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Chúng ta luôn có rất nhiều cách để có được một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng cho doanh nghiệp và tổ chức của mình.

Cuộc Sống Đúng Nghĩa chia sẻ những cách thức để xây dựng một đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

Chiêu mộ nhân tài

  • Tìm trên những trang thông tin tuyển dụng:

Rõ ràng đây là phương pháp rất phổ biến và hiện tại được cách doanh nghiệp triển khai hàng tháng, quý để bổ sung nhân lực cho mình. Tuy nhiên, sự rủi ro cũng không hề nhỏ bởi thực tế đã chứng minh rằng: Nhân sự từ các kênh thông tin này thường có ít kinh nghiệm và mục tiêu công việc không rõ ràng. Doanh nghiệp sẽ mất thêm nhiều thời gian để phỏng vấn, thử thách, thử việc thì mới có thể chọn được nhân sự như ý muốn.

  • Tìm nhân sự bán hàng dựa vào lời giới thiệu của các cá nhân, đơn vị thứ 3 có uy tín

Còn gì tuyệt vời hơn nếu như bạn được một chuyên gia đào tạo nhân viên bán hàng tiến cử 1 vài anh chàng/cô nàng phù hợp với công việc bán hàng tại Doanh nghiệp của mình. Tuyệt vời hơn nữa nếu đó  là nhân sự đã được đào tạo trong một môi trường bài bản của đơn vị chuyên đào tạo kỹ năng bán hàng.

  • Chiêu mộ nhân viên bán hàng từ  đối thủ cạnh tranh bằng chế độ đãi ngộ tốt hơn

Đây là phương pháp đòi hỏi Doanh nghiệp phải có lợi thế về thương hiệu, tiềm lực tài chính hoặc những chính sách vượt trội. Tuy nhiên, phương pháp này có thể phát huy tốt hiệu quả ở giai đoạn đầu. Trong tương lai xa, rất có thể nhân sự bán hàng này cũng sẽ bị đối thủ của chúng ra chiêu mộ. Lòng trung thành của nhân sự này không được đánh giá cao

Cách đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp

  •  Cung cấp những kiến thức về sản phẩm một cách hoàn chỉnh nhất. Nhân viên của bạn sẽ làm tốt hơn nhiều nếu họ có kiến thức sâu sắc về sản phẩm của bạn.
  •  Thường xuyên cập nhật thông tin cho nhân viên của bạn về lĩnh vực hoạt động của công ty bạn. Nhân viên bán hàng sẽ biết những điều đang diễn ra trong ngành, những biến động và xu hướng chung của ngành, bao gồm cả những dịch vụ mới của đối thủ cạnh tranh và những lợi thế cạnh tranh của công ty mình.
  •  Ghép một nhân viên bán hàng mới với một nhân viên bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm để họ có thể dễ dàng trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau. Nhân viên bán hàng mới sẽ được thấy những lý thuyết mà họ mới được học trên thực tế sẽ được áp dụng như thế nào. Tiếp thu kiến thức thông qua kinh nghiệm của người đi trước luôn là một trong những cách học hiệu quả nhất.
  •  Tạo ra một thư viện tham khảo về hoạt động bán hàng. Bạn có thể thu thập sách và video về các kỹ năng bán hàng và chia sẻ với các nhân viên bán hàng của bạn.
  •  Duy trì tính cạnh tranh trong đội ngũ bán hàng Những nhân tài bán hàng thường rất hiếu thắng. Họ bán hàng vì họ yêu thích chiến thắng. Việc bồi dưỡng tinh thần chiến thắng này dựa trên một phương pháp mang tính xây dựng sẽ tạo nên sự khác biệt giữa một đội ngũ xuất sắc và một đội ngũ giỏi.

 

Giữ chân nhân viên bán hàng xuất sắc

saless
Hiển nhiên là những chuyên gia bán hàng mong muốn được trả lương xứng đáng. Những chuyên viên bán hàng tốt nhất sẽ bị thu hút bởi một kế hoạch đãi ngộ với mức lương cơ bản vừa phải và không giới hạn hoa hồng.

Nếu một chuyên viên bán hàng nói rằng anh ta cần một mức lương tốt (hoặc trên trung bình) để duy trì cuộc sống, đây là dấu hiệu rằng anh ấy không có niềm tin vào thị trường, sản phẩm hoặc thậm chí kỹ năng của chính mình. Tóm lại, một chuyên viên bán hàng thiếu sự tự tin sẽ không thể mang lại những đơn hàng và doanh số.

Cùng một nguyên nhân, chế độ hoa hồng không nên bị giới hạn bởi không có lý do gì để nói với một chuyên viên bán hàng rằng anh ta nên dừng lại. Giới hạn mức hoa hồng làm giảm nhiệt huyết của những chuyên viên bán hàng tốt nhất. Trong một số trường hợp nhất định, việc giới hạn mức hoa hồng nghe có vẻ rất hợp lý. Ví dụ, bởi vì công ty đang bán ra một sản phẩm mới, gia nhập một thị trường mới hoặc khu vực mới và nhà quản lý lo lắng việc phải chi trả quá nhiều. Tuy nhiên, nếu một chuyên viên bán hàng thu được một khoản hoa hồng khổng lồ bởi vì anh ta thể hiện vượt qua mong đợi, đôi bên nên cùng cảm thấy vui mừng.

Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề bán hàng như không tự tin giao tiếp với khách hàng, không làm chủ được cảm xúc, hoặc rất tự tin nhưng không điều giọng nói, không biết cách truyền đạt tình cảm để thuyết phục khách hàng tốt hơn, Hoặc không biết cách xử lý từ chối của khách hàng để chốt sales hiệu quả hơn. Hãy tham gia khóa học kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp của Cuộc Sống Đúng Nghĩa đẻ cải thiện kỹ năng – hạnh phúc – thành công trong cuộc sống.
Đăng ký khoá học TẠI ĐÂY

Ưu đãi món quà ý nghĩa cho 6 bạn đăng ký sớm nhất

  • Ưu đãi 10% còn 1.980.000đ học phí khóa học
  • Bộ sách: “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” + “Tâm hồn lớn, lợi nhuận lớn” chọn lọc từ CEO Trần Đình Tuấn.

TẶNG: Bộ tài liệu RÈN LUYỆN KỸ NĂNG BÁN HÀNG THÔNG MINH, KHÔN KHÉO.