Khác biệt giữa người bán hàng thành công và thất bại

Hiện tại, rất nhiều Công ty tập hợp đông đủ đội ngũ bán hàng. Tuy nhiên chỉ có một vài nhân viên mang lại những khoản doanh thu rất lớn cho Công ty trong khi rất nhiều người bán hàng còn lại chỉ góp phần rất ít trong việc tạo ra doanh thu thậm chí có tháng họ không tạo ra được giá trị gì cho Doanh nghiệp. Và một câu hỏi đặt ra là tại sao lại có sự khác biệt giữa những con người trong cùng tổ chức ?
Và sau những năm tháng đến huấn luyện và đào tạo cho đội ngũ bán hàng của các Doanh nghiệp, có dịp quan sát, trò chuyện với nhiều Anh Chị bán hàng đã giúp Tôi có thể tìm ra được đáp án cho câu hỏi trên.
Sự khác biệt đầu tiên là người bán hàng giỏi là những người rất chú ý đến mục tiêu doanh số mà họ thường tự đặt ra cho mình, và con số thường cao hơn khá nhiều so với kỳ vọng của ban lãnh đạo. Những Anh Chị này thường có sự tự tin rất cao và mong muốn vượt qua những thử thách, phá bỏ những giới hạn của bản thân. Ngược lại, những người bán hàng kém thì thường nhận chỉ tiêu từ cấp trên đưa xuống, và bên ngoài họ vẫn gật đầu với những con số nhưng trong lòng họ không tin là mình có thể thực hiện được.
Thứ hai, người bán hàng thành công thường chủ động xông pha ngoài thị trường để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng bằng nhiều cách thức khác nhau như thông qua các mối hệ như người thân, bạn bè, tham dự các sự kiện, trao đổi mối quan hệ với những người làm kinh doanh khác….còn người bán hàng chưa hiệu quả sẽ tập trung vào việc gởi email hay gọi điện với hy vọng sẽ tìm được khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng sẽ gọi cho mình khi có nhu cầu. Họ ngồi ở văn phòng với những công việc lặt vặt, không tạo ra nhiều giá trị . Điều này đôi khi tạo cảm giác họ vẫn chăm chỉ với những công việc đang chuẩn bị nhưng lại không giúp họ đi đến những mục tiêu như dự định
Thứ ba, người bán hàng thành công thường có một tầm nhìn dài hạn cho công việc của mình trong khi người bán hàng thiếu hiệu quả thì thường chỉ hình dung những gì mình làm trong tháng hiện tại. Điều này dẫn đến một người có doanh số luôn đạt được sự ổn định, thậm chí tăng liên tục qua từng tháng trong khi người con lại thì doanh số trồi sụt thất thường, tháng này có thể có hợp đồng nhưng lại “ im hơi, lặng tiếng “ trong những tháng tiếp theo
Vậy có thể thấy sự khác biệt giữa hai con người trong cùng một đội ngũ bán hàng là do:  niềm tin vào bản thân trong việc việc vượt qua những thử thách, chủ động tiếp cận với thị trường, khách hàng với những giải pháp sáng tạo và luôn có một cái nhìn dài hạn nhằm tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.
Tác giả: Diễn giả Trần Đình Tuấn
Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn ( www.trandinhtuan.edu.vn )
Người Sáng lập và Điều Hành Trung Tâm Tư Vấn và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa (www.cuocsongdungnghia.com )
Các khóa học thường xuyên đào tạo tại các Doanh nghiệp
Khóa học bán hàng – khóa học thuyết trình – khóa học giao tiếp ứng xử
Xem thêm bài viết của Trần Đình Tuấn