7 GIAI ĐOẠN TRONG CHU KỲ BÁN HÀNG

Hãy cải thiện kỹ năng bán hàng của bạn thông qua 7 bước của 1 chu kỳ bán hàng
Dù sản phẩm hay dịch vụ bạn đang bán là gì, thì quá trình bán hàng đều trải qua chu kỳ như nhau. Một chu kỳ cơ bản thường bao gồm 7 giai đoạn. Tất cả các giai đoạn đều cần thiết để thúc đẩy quá trình bán hàng. Ví dụ, giai đoạn sàn lọc khách hàng thường là một phần quan trọng của các cuộc gọi bán hàng, tư vấn bán hàng, hoặc cả hai.
Nếu bạn muốn thành công trong việc bán hàng, hãy nắm vững từng giai đoạn trong chu kỳ này. Nếu một hoặc vài giai đoạn mà bạn vẫn chưa vững, bạn vẫn có thể là một nhân viên bán hàng, nhưng bạn không thể nào phát triển được. Hầu hết nhân viên bán hàng đều có khó khăn trong một hoặc hai giai đoạn dưới đây. Vì vậy hãy xác định điểm yếu của bạn và tiếp tục làm việc để cải thiện nó, nâng cao kết quả bán hàng.

  1. TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG

Công ty của bạn có thể quan tâm phần đầu tiên của quy trình này bằng cách cung cấp cho bạn danh sách khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ làm việc, hoặc bạn có trách nhiệm tự tìm kiếm các khách hàng tiềm năng.

  1. THIẾT LẬP MỘT CUỘC HẸN

Đã đến lúc sử dụng những khách hàng tiềm năng mà bạn thu thập được trong Giai đoạn 1. Nhiều nhân viên bán hàng thích chủ động gọi điện thoại cho khách hàng hơn, nhưng bạn cũng có thể đến gặp trực tiếp, gửi email, sử dụng phương tiện truyền thông hoặc thậm chí gửi thư bán hàng. Dù bạn dùng phương pháp nào để có cuộc hẹn với khách hàng, bạn thường muốn gặp trực tiếp khách hàng để bán hàng chứ không phải cố gắng bán qua điện thoại.
3.     SÀN LỌC KHÁCH HÀNG
Giai đoạn này thường diễn ra tại buổi hẹn chính thức, mặc dù bạn cũng có thể lựa chọn khách hàng trong thời gian liên lạc ban đầu. Bạn cần xác định rằng khách hàng nào là tiềm năng hoặc có khả năng sẵn sàng mua sản phẩm của bạn trước khi bạn dành nhiều thời gian để thuyết phục anh ấy mua sản phẩm
4.     GIỚI THIỆU VÀ TRÌNH BÀY VỀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ
Đây là giai đoạn nhân viên bán hàng giới thiệu sản phẩm của mình với người mua trong quy trình bán hàng, giai đoạn này có lẽ  bạn sẽ đầu tư nhiều  thời gian chuẩn bị nhất. Lưu ý rằng bạn không chỉ bán sản phẩm của mình – bạn cũng bán chính mình như một người tạo dựng lòng tin cho khách hàng. Ngoài ra, bạn còn đại đại diện cho công ty của bạn, vì vậy hãy chú ý đến cách ăn mặc, hình thức bên ngoài của mình.
>> xem thêm: Người bán hàng đúng nghĩa
5.     GIẢI QUYẾT NHỮNG THẮC MẮC VÀ Ý KIẾN TRÁI CHIỀU
Đây là giai đoạn bạn phải giải quyết các mối quan tâm của khách hàng tiềm năng của bạn. Bên cạnh những thắc mắc về tổng quan sản phẩm thì khách hàng có thể chủ động đưa ra những ý kiến phản đối trong quá trình giới thiệu sản phẩm. Phản đối thực sự có thể là một dấu hiệu tích cực, nhằm cho thấy khách hàng đang xem xét mua hay đơn giản là ông ấy không đồng ý với những vấn đề đó.
6.     TỎNG KẾT ĐƠN HÀNG
Khi bạn đã trình bày, trả lời câu hỏi của khách hàng và giải quyết các phản đối của khách hàng, đã đến lúc gợi mở nhu cầu bán hàng. Đây là giai đoạn bị lãng quên thứ hai trong chu kỳ bán hàng. Điều này thực sự đáng buồn, vì đây là một trong những điều quan trọng nhất. Ngay cả những khách hàng rất quan tâm về sản phẩm cũng không có cơ hội mua hàng, nếu bạn không gợi mở việc bán hàng
7.     ĐỀ NGHỊ GIỚI THIỆU
Đây là bước mà hay bị quên lãng nhất. Có quá nhiều nhân viên bán hàng cảm thấy nhẹ nhõm để có thể bán được hàng càng sớm càng tốt vì sợ rằng khách hàng tiềm năng sẽ thay đổi quyết định của mình. Điều này chưa hẳn là tốt nhất, hãy nên  bán dần dần chứ không cắt giảm đột ngột như vậy. Hãy cung cấp cho khách hàng danh thiếp của bạn. Hỏi xem anh ta có biết ai khác có nhu cầu mua hàng hàng hoá hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp không.
“BỨC TRANH  LỚN”
Mỗi bức tranh là sự kết hợp hoàn hảo của hàng ngàn nét vẽ từ một cây cọ. Tương tự, bạn hãy nhìn việc bán hàng của bạn theo cách này – bạn chỉ có bảy bước để vẽ nên 1 bức tranh lớn và bức tranh  đó chính là kết quả bán hàng thành công của bạn. Hãy cố gắng ghi nhớ các bước này trong đầu cho lần tiếp theo bạn gặp khách hàng. Hãy nhớ áp dụng hết cả 7 bước nhé!
Những chương trình đào tạo Kỹ năng bán hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả được tổ chức thực tế tại Cuộc Sống Đúng Nghĩa
ST by Minh Mỹ