Hoạch định chiến lược cuộc đời

Hằng ngày, chúng ta thường dễ bắt gặp nhan nhản những hình ảnh quảng cáo về các khóa học trên rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng như: Hoạch định chiến lược kinh doanh, hoạch định chiến lược Marketing, hoạch định chiến lược nhân sự, hoạch định nguồn vốn đầu tư,..

Những khóa học đó thoạt đầu nghe tên rất chi là hấp dẫn và có sức hút đến kì lạ, có thể khiến người ta chịu chi một khoảng tiền không hề nhỏ để có thể ghi danh làm học viên của những khóa học ấy. Cuộc sống là vậy đó. Thường thì người ta chỉ nghĩ đến những sự việc rất chi là to tác và theo họ đó là những việc nên làm trước tiên nhưng người ta dường như quên mất cái quan trọng nhất cần hoạch định đó chính là cuộc đời của bản thân mỗi người. Cái mà chúng ta có thể gọi nôm na là: Hoạch định cuộc đời hay chính là hoạch định tương lai cá nhân.

 Điều đó cho thấy một thực trạng đáng báo động khi không có nhiều người thực sự suy nghĩ nghiêm túc về việc hoạch định cuộc sống tương lai của mình. Họ chỉ chăm chăm vào những kế hoạch công việc trước mắt mà quên mất rằng cái đó chỉ là một phần rất nhỏ trong vô vàn những giá trị làm nên cuộc sống hiện tại của bản thân mỗi người. Và thật vô lý khi chúng ta có thể dành hàng tiếng đồng hồ cho những buổi chuyên đề thảo luận về cách thức hoạch định kế hoạch cho các công việc nhưng lại không dành một chút ít thời gian nào để hoạch định cuộc đời cho chính mình.

Dường như, họ nghĩ rằng: Việc làm đó là của riêng bản thân mỗi người tự làm theo những gì mình nghĩ và không cần phải lãng phí thời gian để hoạch định làm gì và cũng không cần phải chia sẻ với ai. Thực tế nếu bạn không chia sẻ với ai thì cũng không sao nhưng nếu bạn chia sẻ hoạch định cuộc đời của mình cho người khác thì đó cũng là cách để bạn tự cam kết với lòng mình cũng như tạo động lựcsự quyết tâm mạnh mẽđể thực hiện theo đúng lộ trình mà mình đã đề ra. Thực tế cho thấy đa phần mọi người trong chúng ta khi được hỏi về kế hoạch công việc trong thời gian tới thì thường trả lời rất nhanh, nhưng khi được hỏi về hoạch định cuộc đời với những câu hỏi đại loại như: Bạn đã hoạch định cuộc đời của mình như thế nào? Lộ trình hoạch định đó ra sao? 5 hay 10 năm nữa chúng ta sẽ làm những gì và trở thành những người như thế nào thì hầu hết chúng ta đều ấp úng và rất ít người trả lời một cách rõ ràng và khúc chiết vấn đề đã đưa ra. Vậy bản thân chúng ta có suy nghĩ gì về điều này?

Chúng ta có thể tiếp tục sống theo kiểu “bèo dạt mây trôi”, tới đâu hay tới đó hoặc lựa chọn cho mình lối sống tích cực khi chủ động hướng đời mình theo đích đến đã được vạch sẵn. Điều này phụ thuộc vào chính các bạn. Nếu muốn sử dụng cuộc đời mình đúng nghĩa thì ngay lúc này các bạn cần phải đặt ra những câu hỏi cho chính mình và tự mình thành thật trả lời những câu trả lời ấy. Cụ thể như: Mình mong muốn cuộc đời của mình 5 năm, 10 năm nữa sẽ như thế nào? Chân dung bản thân của mình khi đó ra sao? Hiện tại mình đang có những gì? Để đến năm 2015 mình có thể đạt được những gì mình mong muốn thì cần phải trang bị những gì? Xu hướng của thế giới trong 10 năm tới sẽ cần những con người như thế nào?…Nếu như bạn có thể trả lời thông suốt tất cả những câu hỏi trên thì tôi tin chắc rằng cuộc đời bạn phát triển theo hướng nào và đi tới đâu, tất cả sẽ nằm trong tầm tay của bạn.

Nếu bây giờ trong đầu chúng ta không hình thành những câu hỏi trên và bắt tay vào hành động theo hướng đó thì 5, 10 năm sau chúng ta cũng không khác nhiều hơn so với chúng ta bây giờ. Rõ ràng, một người bán hàng không thể đạt được doanh số cao nếu trong đầu anh ta không có hình ảnh giải thưởng “người bán hàng số 1” mà mình sẽ được vinh danh vào cuối năm hay một vận động viên điền kinh khó lòng có thể giành được vị trí cao nếu trong đầu họ không có hình ảnh đứng trên bục để nhận huy chương,…Tất cả đều phải bắt đầu từ những hình ảnh mong muốn, đó chính là sự hình dung một viễn cảnh tốt đẹp trong tương lai. Nên nhớ rằng nếu bạn không bao giờ nghĩ về một cái gì đó thì tất nhiên cái đó khó mà thuộc về bạn được. Bởi đơn giản một điều rằng: Nếu bạn không thật sự nghĩ về nó, bạn sẽ không hành động để có được nó và kết quả là gì thì tất cả chúng ta đều đã rõ.

Như vậy chúng ta phần nào đã hình dung rõ hơn về tầm quan trọng của việc hoạch định cuộc đời trong tương lai đối với mỗi cá nhân con người trong xã hội. Nó như là một chiếc la bàn hữu ích giúp mỗi người có thể định hướng rõ con đường đi mà mình muốn hướng tới. Chỉ khi nào xác định rõ con đường đi về phía trước, chúng ta mới có thể sáng suốt lựa chọn được những hành động phù hợp hướng đến mục tiêu nhằm tránh sự tiêu hao những nguồn lực của bản thân vào những việc không cần thiết. Khi đó, chúng ta mới thực sự tạo ra được những giá trị nhất định cho từng công việc mà chúng ta đang thực hiện.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh một điều rằng: Dù bạn là ai và đang làm bất cứ công việc gì thì việc hoạch định cuộc đời nên được xem là việc làm thường xuyên và hãy biến nó thành một thói quen hằng ngày nếu bạn thực sự khao khát một cuộc sống thật ý nghĩa với tất cả sự thành công và hạnh phúc mà bạn nghĩ là mình xứng đáng được hưởng.

Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn

( www.trandinhtuan.edu.vn )

Người Sáng lập và Điều hành Trung Tâm Tư Vấn Và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa

( www.cuocsongdungnghia.com )

các khóa học thường xuyên đào tạo tại các Doanh nghiệp Khóa học bán hàng – khóa học thuyết trình – khóa học giao tiếp ứng xử