Học thuyết trình từ Steve Jobs

Đôi khi bạn phải kiềm chế sự nhiệt tình của bạn nhưng hầu hết các diễn giả đều thể hiện niềm đam mê hoặc nhiệt huyết quá ít

1. Tương tác tốt với khán giả

Khi bước ra sân khấu, trước tiên ông mỉm cười với khán giả chứ không phải là bất kỳ lời giới thiệu trang trọng nào. Tiếp theo, ông hoan nghênh tất cả mọi người đã đến tham dự và sau đó nhanh chóng chuyển sang điểm lại năm trước đó –tất nhiên là một năm tuyệt vời của Apple mà không cần hình ảnh hoặc một kịch bản nào cả. “Tôi muốn dành một chút thời gian để nói lời cảm ơn đến các bạn …” Các CEO thường hay phát biểu như thế nhưng trong trường hợp này, lời cảm ơn dường như rất tự nhiên, khiêm tốn và chân thành.

Ngay lập tức, ông đã nhận ra được tầm quan trọng của khán giả và họ mới là những người quan trọng, họ là những người ông muốn truyền tải thông điệp của mình. Chúng ta nên tương tác với khán giá ngay từ đầu trong bài thuyết trình. Hãy hòa nhập với khán giả trước khi bạn bắt đầu, điều này khiến bạn trở nên gần gũi hơn với họ.

steve-hobs

2. Giúp khán giả hình dung ra nội dung bài thuyết trình

Bạn không cần đưa ra những nội dung không phổ biến hoặc quá phổ biến, bạn chỉ cần đưa ra một ý tưởng về nội dung mà bạn đang nói, một chút định hướng để khán giả có thể hình dung sơ bộ về bài thuyết trình của bạn. Trong trường hợp của Steve Jobs, đơn giản là ông chào đón khán giả, tạo tương tác với khán giả bẳng lời cảm ơn khiêm nhường và sau đó bắt đầu bài thuyết trình bằng cách: “Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn 4 vấn đề, chúng ta hãy bắt đầu”. Ông không nói thêm 4 vấn đề đó cụ thể là gì (tất nhiên ai cũng muốn biết) mà bạn chỉ biết là ông sẽ đề cập đến 4 vấn đề.

3. Nhiệt huyết khi thuyết trình

Đôi khi bạn phải kiềm chế sự nhiệt tình của bạn nhưng hầu hết các diễn giả đều thể hiện niềm đam mê hoặc nhiệt huyết quá ít. Vâng, màn thuyết trình về phương pháp điều trị y khoa của một nhà nghiên cứu sẽ khác bài phát biểu của một giám đốc điều hành, nhưng trong tất cả trường hợp, mức độ sự nhiệt tình có thể tạo sự khác biệt. Chỉ trong vài phút đầu tiên trên sân khấu, Steve Jobs đã sử dụng các từ như là: không thể tin được, thật đặc biệt, tuyệt vời, đáng ngạc nhiên, cách mạng hóa. Bạn có thể không đồng ý với ông. Bạn có thể nói ông đang ở vị trí quá cao hay gọi đó là cường điệu nếu bạn muốn. Thế nhưng ông tin vào những điều ông nói. Ông thực sự chân thành và đáng tin cậy. Điểm nhấn mạnh ở đây không phải là bạn làm giống như ông mà là hãy tìm kiếm mức độ đam mê của bạn và mang chúng đến với khán giả một cách chân thành nhất.

4. Đừng đưa ra con số mà hãy nói về Ý nghĩa của chúng

Một bài thuyết trình về lĩnh vực kinh doanh của một công ty công nghệ thì khác với một bài thuyết trình tại một hội nghị khoa học. Nhưng điểm chung là cả hai đều có rất nhiều con số và mọi khán giả đều quan tâm đến ý nghĩa của chúng. Ví dụ, lượng cholesterol trong cơ thể bạn là 199. Đó là tốt hay xấu? Tăng hay giảm? Cơ thể khỏe mạnh hay không? Và so với những cái khác là cái nào? Khi Steve Jobs nói đến những con số trong bài phát biểu của mình, ông thường phân tích chúng rõ ra. Ví dụ, 4 triệu chiếc iPhone được bán ra thì ông cho biết nó tương đương với doanh số 20.000 chiếc/ngày kể từ khi được bán (mặc dù điều này không nói gì về xu hướng bán hàng hiện tại, …) và chiếm 20% thị phần. Con số này vốn không có nhiều ý nghĩa, nhưng nó trở nên rõ ràng khi ông so sánh nó với những doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này.

5. Tuyệt chiêu minh họa

Một trong những kỹ thuật thuyết trình cực kỳ hiệu quả của Steve Jobs là cách minh họa một cái gì đó lớn hơn, nhanh hơn, sạch hơn, bất cứ điều gì như thế nào; chẳng hạn khi ông sử dụng bút chì để so sánh kích thước bo mạch của MacBook Air. Ông cũng nỗ lực rất nhiều để giúp cho khán giả hình dung mức độ siêu mỏng 0,16 inch và 0,76 inch thực sự là như thế nào bằng cách so sánh với hình ảnh của máy tính xách tay mỏng của một đối thủ cạnh tranh. 0,76 inch có thực sự mỏng và mỏng so với những gì? Không phải mọi người đều cho rằng MacBook Air là chiếc máy tính xách tay tuyệt vời, nhưng chắc chắn rằng tất cả mọi người sẽ nhớ đến nó “thực sự mỏng” mà chẳng cần nhớ đến các con số 0,76 và 0,16 inch. Họ sẽ nhớ rằng MacBook Air rất vừa vặn trong một phong bì.

6. Miếng ngon nên để cuối cùng

Mọi người thường đánh giá về kỹ năng trình bày của bạn trong hai phút đầu tiên, vì vậy bạn phải tự tin và vững vàng ngay từ đầu bài thuyết trình. Nhưng khi bạn kết thúc bài thuyết trình, bạn cần phải vững vàng và tự tin hơn nữa. Khán giả nhớ nhất là phần đầu và phần cuối cùng của bài thuyết trình. Đây là lý do tại sao bạn cần phải diễn tập phần mở đầu và kết thúc khá nhiều và tạo phần cuối là phần hay nhất. Trong trường hợp của Steve Jobs, ông luôn để dành màn “bóc tem” sản phẩm (MacBook Air, iPhone, iPad,…) cho phần cuối cùng.