Cách ứng xử và đối mặt với tin đồn nơi công sở

Trong môi trường công sở luôn có những văn hóa ứng xử khác nhau, mỗi người có tính cách và giao tiếp khác nhau và không tránh khỏi những lời lẽ nói xấu sau lưng người khác. Vậy làm thế nào để ứng xử với những tin đồn về bạn khi sự việc chưa được sáng tỏ hay chắc chắn, dưới đây là 4 bí quyết xử lý tin đồn bạn có thể tham khảo:

Nói chuyện trực tiếp với người tạo tin đồn

Nếu bạn biết mọi người đang nói về bạn một cách bừa bãi hoặc không đúng sự thật, bạn có thể trực tiếp giải quyết nó. Theo Elliot Lasson, giám đốc điều hành của tập đoàn Joblink of Maryland thì buôn chuyện trong thực tế có thể là một hình thức quấy rối bằng lời nói.

Lasson khuyên bạn nên tiếp cận nguồn gây ra tin đồn một cách lịch sự và bày tỏ thái độ không hài lòng của bạn. Nơi làm việc luôn yêu cầu sự chuyên nghiệp, do đó, việc tung tin đồn nhảm có thể là nguyên nhân khiến việc giao tiếp và phối hợp làm việc của mọi người trở nên kém hiệu quả.

Vì vậy, việc bạn thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về việc này có thể là cái kết đẹp cho những tin đồn vô căn cứ. Điều này còn cho thấy bạn là người biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác bởi biết đâu chính bạn là người mắc sai lầm.  Đồng thời, đây còn là một cách để bạn thể hiện khả năng đàm phán và giao tiếp của mình trong môi trường công sở.

tin-don-cong-so

Tôn trọng đồng nghiệp

Việc nghe thấy các tin đồn có thể khiến bạn khó chịu và buồn bã, tuy nhiên đừng vì vậy mà mất bình tĩnh, nổi giận với mọi người xung quanh. Đừng để những tin đồn thất thiệt gây cho bạn những cảm xúc tiêu cực như chán đời, không có hứng làm việc hay đòi phân bua một hai trước tập thể. Điều này chỉ khiến bạn để lại ấn tượng xấu trong mắt đồng nghiệp mà thôi.

Ngay cả khi bạn phát hiện ra người tung tin đồn nhàm về bạn, hãy tỏ ra tôn trọng người đối diện vì dù sao đây cũng là môi trường công sở. Sự tôn trọng lẫn nhau sẽ giúp cho cuộc nói chuyện trở nên thân thiện và dễ đồng cảm hơn. Biết đâu bạn có thể tìm thấy những đồng nghiệp tốt đằng sau cuộc chiến bằng lời nói này thì sao.

Giải quyết các tin đồn

Thái độ và cách bạn đối mặt với các tin đồn có thể là trở thành một bài kiểm tra của lãnh đạo dành cho bạn. Hãy coi đó là một món quà để bạn có cơ hội thể hiện khả năng và kỹ năng của bản thân. Những người đang tung tin đồn đã mang đến một cảnh báo cho bạn về một sai lầm trong cách giao tiếp hoặc làm việc của bạn. Và khi điều đó hoàn toàn có thể lan rộng, phát triển và khiến bạn sụp đổ nếu bạn không hành động. Hãy tìm hiểu nút thắt chính của nó, tháo gỡ hiểu lầm và chứng minh vị trí thực sự của bạn.

Ngoài ra, hãy cứ làm tốt công việc của mình, chứng minh cho mọi người thấy bạn rằng bạn hoàn toàn xứng đáng với những thành quả bạn đang có. Chẳng có gì ngăn cản được bạn nếu bạn thực sự tin tưởng vào chính mình.

Báo cáo với lãnh đạo

Ông Sheila A. Dramis, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Human Resource Partners Inc và Lowden & Associates cho rằng “Sự xuất hiện của những tin đồn nhảm bao giờ cũng đi kèm với sự phân tâm trong công việc, giảm hiệu suất làm việc và nảy sinh những mâu thuẫn nơi làm việc. Đừng ngần ngại báo cáo và xin sự trợ giúp của bộ phận nhân sự nếu bạn không thể giải quyết bằng cách riêng bạn. Hãy chứng minh điều đó bằng văn bản và báo cáo với lãnh đạo của mình. Những kinh nghiệm của người đi trước có thể sẽ giúp ích cho bạn giải quyết những khúc mắc một cách sáng suốt và hiệu quả nhất.

Tin đồn công sở hoàn toàn không hề đáng sợ nếu bạn có được những kỹ năng cần thiết trên. Hãy đối diện với điều này một cách tự tin và nhạy bén, bạn sẽ dễ dang vượt qua và khẳng định được mình. Chúc bạn thành công.

Phương Thảo (dịch)

Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong giao tiếp như thiếu tự tin, thiếu ngôn ngữ, không làm chủ được cảm xúc, giọng nói. Bạn cần cải thiện những kỹ năng trên hãy tham gia khóa học kỹ năng giao tiếp ứng xử của Cuộc Sống Đúng Nghĩa
Đăng ký khoá học TẠI ĐÂY

Ưu đãi món quà ý nghĩa cho 6 bạn đăng ký sớm nhất

  • Ưu đãi 10% còn 1.980.000đ học phí khóa học
  • Bộ sách: “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” + “Tâm hồn lớn, lợi nhuận lớn” chọn lọc từ CEO Trần Đình Tuấn.

TẶNG: Bộ tài liệu RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP THÔNG MINH, KHÉO LÉO.