Giao tiếp cho người rụt rè

Đã bao giờ bạn đi dự tiệc , đi chơi và vô tình bị xếp ngồi cạnh một người lạ và bạn chỉ nói được mấy câu . Sau đó ai hỏi thì nói còn không thì thôi và cứ thế ngồi im , dù trong lòng bạn rất muốn nói chuyện nhưng không biết bắt đầu từ đâu và nên nói những chuyện gì ? Thỉnh thoảng vì vậy mà bạn bị hiểu lầm là “CÙ LẦN” hoặc “KHINH KHỈNH” .

Các chuyên gia tâm lý nghiên cứu và chỉ ra rằng người rụt rè ít nói sẽ dễ được yêu mến nhưng khó có thể thành công trong công việc và tình yêu . Vì vậy , bạn cần học một số nghệ thuật giao tiếp sau đây dành riêng cho người có tính cách rụt rè

1. Thử suy nghĩ đến những tình huống sẽ xảy ra

Bạn hãy nghĩ đến những tình huống có thể xảy ra : nói chuyện với một ai đó hoàn toàn xa lạ , nói chuyện với người lớn tuổi , với người mình có cùng thích …Và hãy chuẩn bị những tình huống , những lời nói , câu chuyện , cách từ biệt , điệu cười … mà bạn sẽ thể hiện trong những tình huống đó . Như vậy là bạn đã chuẩn bị sẵn tư thế cho mình và sẽ tự tin hơn khi đối mặt với mục tiêu thật sự bên ngoài .

2. Tập nói chuyện phiếm

Nếu bạn cố gắng đưa ra những đề tài xa lạ , ít người biết , mang tính trừu tượng thì bạn sẽ nhận lại sự thờ ơ của người đối diện . Vì vậy hãy nói những điều chung chung và hợp với bạn và người nghe . Ví dụ bạn đang làm kinh doanh và người đối diện cũng vậy thì hãy nói về các chủ đề về học kinh doanh , học marketing , quản trị kinh doanh , chiến lược kinh doanh …Nhưng lưu ý là chỉ nên nói chung chung và dễ hiểu .

Nếu bạn và người đối diện không cùng chung ngành nghề , độ tuổi , mối quan tâm , tư duy thì sao ? Đơn giản nhất , hãy nói những câu chuyện phiếm , kể những câu chuyện cười mang ý nghĩa chung và phổ biến .

3. Hãy dũng cảm lên

Mọi sự chuẩn bị và lý thuyết đều chỉ là lý thuyết suông nếu bạn không vận dụng và thực hành nó.  Hãy tích cực tham gia các buổi hội thảo , khóa học hay , học kỹ năng …và dũng cảm bắt chuyện với người ngồi kế bên bạn . Hãy bắt đầu nói về chủ đề trong buổi hội thảo , về ý kiến của bạn và hỏi ý kiến người đó . Dần dần bạn sẽ cảm thấy tự tin trong giap tiếp và có thêm nhiều mối quan hệ tốt trong xã hội .

4. Lắng nghe kiên nhẫn

Đôi khi bạn thật sự ngại nói nhiều và không có nhiều chủ đề để nói . Vậy thì hãy đặt câu hỏi để người đối diện trả lời , những câu hỏi mở càng tốt và hãy chăm chú lắng nghe . Thái độ kiên nhẫn và tôn trọng người đối diện khiến bạn có thể được quý mến hơn nhiều dù bạn không nói nhiều lắm .

Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn ( www.trandinhtuan.edu.vn )

Sáng lập và Điều hành Trung Tâm Tư Vấn và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa (www.cuocsongdungnghia.com )

Các khóa học thường xuyên đào tạo tại các Doanh nghiệp

Khóa học bán hàng – khóa học thuyết trình – khóa học giao tiếp ứng xử