Phương pháp học ngữ pháp hiệu quả

 Nếu bạn muốn học ngữ pháp tiếng Anh một cách hiệu quả, điều này cũng không khó. Bạn có thể học ngữ pháp tiếng Anh cơ bản trong một thời gian tương đối ngắn, nếu bạn chăm chỉ và tập trung vào những điểm ngữ pháp mà bạn muốn học.

 Luyện ngữ pháp tiếng Anh không hẳn là cách tốt nhất để học tiếng Anh. Nhưng vì ngữ pháp là “bộ khung” của ngôn ngữ, nên muốn đạt hiệu quả thì phải học để nắm các quy luật ngữ pháp của nó.
Nhiều người cho rằng học ngữ pháp rất khô khan, toàn những quy luật khó nhớ, dễ quên. Xin mách bạn một số cách học ngữ pháp tiếng Anh đơn giản bạn có thể áp dụng:
– Bạn có cần ôn luyện thật nhiều những đại từ trong tiếng anh không? Các thành ngữ có khó khăn cho bạn để sử dụng không? Chọn một hoặc hai điểm ngữ pháp để tìm hiểu về nó, và sau đó tập trung vào những điểm này. Bạn sẽ nhớ nhiều hơn nếu bạn chỉ tìm hiểu về một hoặc hai ứng dụng ngữ pháp và cấu trúc câu tại một thời điểm. Điều quan trọng là phải thực hành ngay những gì bạn học được.
– Tìm các bài tập ngữ pháp từ các nguồn như sách, báo, internet để thực hành. Các chương trình học tiếng Anh trên internet có thể giúp bạn nắm vững ngữ pháp tiếng anh nhanh chóng. Sử dụng video và các chương trình trực tuyến dạy tiếng anh để bạn có thể tập trung vào những điểm ngữ pháp mà bạn muốn học. Thực hành các cuộc đối thoại bạn nghe thấy tiếng, và sau đó thực hành chúng thành tiếng với một người nói tiếng Anh thông thạo. Bằng cách nghe những điểm ngữ pháp đang được nói sẽ giúp bạn nhớ nó tốt hơn là bạn chỉ học nó trong một cuốn sách. Ngoài ra trong cuộc sống hằng ngày có rất nhiều tình huống để bạn áp dụng hữu hiệu các quy luật ngữ pháp tiếng Anh.
– Viết và viết ra những gì bạn học sẽ giúp bạn nhớ nó, viết một đoạn ngắn bằng cách sử dụng cấu trúc ngữ pháp bạn đã học. Sử dụng ngữ pháp bạn đã học được trong suốt quá trình viết câu chuyện. Sau đó, viết lại nó cho đến khi nó hoàn hảo. (Nhờ người thông thạo tiếng Anh giúp thì rất tốt)
– Thực hành và ôn lại để bạn có thể nhớ những gì bạn đã học được. Ghi chú những điểm ngữ pháp quan trọng và lên kế hoạch học và thực hành từng phần một. Hãy lập kế hoạch để sử dụng những ngữ pháp tiếng Anh mà bạn đã học vào mỗi ngày, trong vòng một hoặc hai tuần. Bạn cần luyện tập một, hai điểm ngữ pháp cho đến khi nào bạn có thể sử dụng nó một cách dễ dàng và thành thạo, rồi mới tìm hiểu điểm ngữ pháp kế tiếp. Bạn có thể thực hành trắc nghiệm các bài tập ngữ pháp để có thể nắm rõ hơn. Ví dụ khi bạn học cách thành lập và sử dụng thì quá khứ đơn (simple past), bạn nên thực hành ngay các cách áp dụng này vào tình huống thực tế. Ví dụ: tập viết một mẫu đối thoại ngắn, chỉ khoảng 5 – 6 câu, sử dụng thì quá khứ đơn. Sau đó tìm thêm một vài tình huống vui vui để thực hành cho tới khi nhuần nhuyễn.
– Chú ý tới những lỗi ngữ pháp thường gặp. Đây chính là cách learn from mistakes (Học từ những lỗi sai). Cùng một ngôn ngữ thì người học thường mắc những lỗi giống nhau. Ví dụ: friendly hay bị hiểu nhầm là trạng từ vì tính từ này có đuôi “ly” và mọi thường viết: he treats her friendly thay vì viết: he treats her in a friendly way. Các bạn nên để ý những lỗi thường gặp như thế này để tránh bị mắc lỗi. Hoặc khi đọc một câu văn hay một mẩu chuyện, bạn nên để ý đến ngữ pháp và phải hiểu tại sao cậu lại được viết như vậy. Nếu bạn không thể hiểu tại sao cấu trúc ngữ pháp lại như vậy thì hãy tìm những cuốn sách về những phần ngữ pháp này và tự luyện tập, ngoài ra bạn có thể hỏi bạn bè hay thầy cô về những điểm mình chưa hiểu rõ.
– Đừng quên ngữ pháp tiếng Anh có khá nhiều trường hợp ngoại lệ. Khi gặp các ngoại lệ này, bạn nên ghi chép lại và đối chiếu với quy luật để có thể nhớ được chúng. Ví dụ quy luật không sử dụng mạo từ (article) “The” trước tên một quốc gia, nhưng phải nói The United States, the United Kingdom để chỉ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, hay không được dùng số nhiều với tên các quốc gia nhưng đối với Philippines lại là trường hợp đặc biệt (thêm “s” đằng sau).
Khi thực hành các bài tập, hãy tham khảo những từ vựng và nguyên tắc ngữ pháp mà bạn không biết, tham khảo những nguồn tài liệu sẵn có khác đối với bạn. Sau khi đọc xong lý thuyết bạn nên làm thật nhiều bài tập về phần ngữ pháp vừa mới học, trong quá trình làm bài phải kiểm tra các lỗi ngữ pháp mà mình mắc phải (tự mình tìm thấy lỗi sẽ nhớ nhanh và lâu hơn!) – Tận dụng tối đa lợi ích của việc làm bài tập sẽ giúp việc học ngữ pháp của bạn thành công.