Phương pháp nâng cao kỹ năng giao tiếp hữu hiệu

Muốn giỏi Tiếng Anh, hãy học trong giao tiếp! Đó là nhận định của rất nhiều sinh viên Việt nam hiện đang du học tại nước ngoài đưa ra khi được hỏi bí quyết để học ngoại ngữ giỏi. Học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả? Làm thế nào để giao tiếp tiếng Anh thuần thục không chỉ trong cuộc sống thường nhật mà cả ở môi trường công sở, trường học và trong giao tiếp?

Tiếng Anh ngày nay đã là một ngôn ngữ quốc tế rất thông dụng trong nhiều lĩnh vực: khoa học, kỹ thuật, kinh tế. Bạn muốn du học thì điều kiện đầu tiên là bạn phải có vốn tiếng Anh thật chắc và các kỹ năng giao tiếp thông dụng.

Cách tự học thêm thích hợp nhất chính là nghe nhạc, coi phim, đọc truyện tranh, đọc báo và đi tìm người nói chuyện gẫu. Những hoạt động có giao tiếp giúp việc học nhẹ như chơi, không bị căng thẳng khi nói, nhất là khi nói sai sẽ có người sửa. (Nhiều cái sai trong phát âm đã khiến cho 10 câu mình nói ra có đến 9 câu người nghe phải hỏi lại. Nhiều khi nói một câu chỉ mấy chữ mà họ cũng không hiểu).

Chỉ cần mỗi ngày dành khoảng 30 đến 60 phút trên các trang web dành cho các bạn yêu thích tiếng Anh và có mong muốn luyện Anh Ngữ cho mình theo cách học hiện đại. Hoặc đọc nhiều báo, cụ thể là trang báo CNN, KSL, International Herald Tribune, New York Times … bạn có thể nghe người ta đọc rồi lặp lại, khoanh tròn những từ mình đọc một đằng mà người bản xứ đọc một nẻo để lưu ý.

– Các bài học giao tiếp là những đoạn video ngắn về những tình huống thông dụng trong đời sống hằng ngày như: chào hỏi, hỏi phương hướng, tiền bạc, mua sắm, công việc, du lịch, thái độ trong cuộc sống … có lời thoại đi kèm. Các bạn có thể vừa xem và nghe video, sau đó tự học thuộc các lời thoại để thực hành theo.

– Các bài học về từ vựng có chủ đề về Phỏng vấn xin việc, Kỹ năng làm việc trong văn phòng, Kỹ năng giao tiếp với khách hàng, Teamwork, Định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp… Qua các bài học tiếng Anh này, người học còn có thể sử dụng từ điển online để tra cứu từ vựng nhằm nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh của mình.

Chuyên đề: Kỹ năng giao tiếp – Communication skills: Những bài trắc nghiệm rất cơ bản về kỹ năng giao tiếp. Tick trắc nghiệm để xem được những thông số rõ ràng nhất của quá trình giao tiếp, biết rõ mình đang có mức độ giao tiếp tương đối như thế nào,… Các video của các chuyên gia từ các tập đoàn lớn bày tỏ sự quan tâm của mình đối với các ứng viên có khả năng biểu đạt thông tin.

Ai cũng có thể tìm được một cách tự học ngoại ngữ nhẹ nhàng mà mau tiến bộ. Đặc biệt, phương cách học tiếng Anh qua hội thoại, giao tiếp sẽ giúp các bạn tránh được nhiều lỗi phát âm thường mắc phải.