Bí quyết giúp con bạn nhớ lâu hơn

Cha mẹ cần giúp trẻ ý thức rằng việc học tập cần có mục tiêu rõ ràng, đây là tiền đề và nền móng cơ bản giúp trẻ thành công trong quá trình tăng cường trí nhớ. Để giúp trẻ có thể dễ dàng ghi nhớ, hãy giúp trẻ  xác định chủ đề chính của bài học, sau đó xác định mục tiêu và chia nhỏ ra thành những mục tiêu cụ thể.


Cha mẹ cần giúp trẻ ý thức rằng việc học tập cần có mục tiêu rõ ràng, đây là tiền đề và nền móng cơ bản giúp trẻ thành công trong quá trình tăng cường trí nhớ.
 
1. Phương pháp ghi nhớ bằng những mục tiêu gần nhất
Để giúp trẻ có thể dễ dàng ghi nhớ, hãy giúp trẻ  xác định chủ đề chính của bài học, sau đó xác định mục tiêu và chia nhỏ ra thành những mục tiêu cụ thể.Ví dụ, để rèn luyện khả năng tiếng anh của trẻ. Hãy chia thành nhiều giai đoạn mục tiêu ngắn hạn khác nhau và giúp trẻ hoàn thành từng mục tiêu một, điều đó giúp trẻ cảm thấy  dễ dàng hơn nhiều. Nếu mỗi ngày trẻ cần học 10 danh từ, sau đó nắm bắt động từ, tính từ, phó từ… trẻ dần cảm thấy tự tin hơn, học ngoại ngữ sẽ không còn là công việc tẻ nhạt. Mỗi lần khắc phục khó khăn và đạt được thành công sẽ khuyến khích trẻ tự tin phấn đấu cho mục tiêu lớn hơn. Và rèn luyện trí nhớ của chính mình.

cai-thien-tri-nh-cho-tre
cách cải thiện trí nhớ cho trẻ

4. Phương pháp ghi nhớ chọn lọc

Lựa chọn và sàng lọc những thứ cần nhớ, quyết định nên nhớ điều gì, loại bỏ vấn đề gì chính là phương pháp ghi nhớ chọn lọc. Mỗi ngày trẻ cần tiếp thu nhiều thông tin khác nhau, có những thông tin không cần thiết phải ghi nhớ. Đôi khi cùng một vấn đề và nội dung trong vở ghi, đã được giải thích tỉ mỉ trong sách giáo khoa, vấn đề không quan trọng hoặc các công thức suy diễn có thể bỏ qua. Có như vậy trẻ có thể ghi nhớ những kiến thức quan trọng cần thiết, có ý nghĩa và giá trị.

Để trẻ có được kết quả học tập tốt, nên để trẻ lí giải, hiểu và tiêu hóa toàn bộ kiến thức được học. Nếu bắt trẻ thu nạp toàn bộ kiến thức được nêu ra sẽ rất khó khăn, ngược lại còn gây phản tác dụng. Một số người còn cố gắng học thuộc đáp áp và quá trình giải quyết vấn đề, điều này là không cần thiết. Đề thi rất phong phú đa dạng, đáp án cũng linh hoạt, bạn nên vận dụng khéo léo công thức định lý để giải quyết chúng hơn là thuộc làu làu. Người có trí nhớ tốt, kết quả cao thường biết cách học hiệu quả, nắm rõ trọng tâm và tổng hợp kiến thức hợp lý.
5. Phương pháp ghi nhớ liên tưởng

Khi một vật tương đồng với vật khác dễ khiến người ta liên tưởng hai sự vật với nhau. Gắn liền điều cần ghi nhớ với kinh nghiệm bạn từng trải qua hiệu quả sẽ tốt hơn nhiều.

3. Phương pháp ghi nhớ bằng hình ảnh trực quan

Theo số liệu thông kê nghiên cứu tâm lý học, học sinh tiểu học có ưu thế ghi nhớ hình ảnh cụ thể. Hình ảnh trực quan dễ để lại ấn tượng sâu sắc với trẻ. Vì vậy khi ghi nhớ một đồ vật trừu tượng trẻ thường cố gắn liên hệ với hình ảnh một vật cụ thể.

2. Phương pháp ghi nhớ trên sự hiểu biết

Trên nền tảng tích cực suy nghĩ, đạt được lí giải sâu sắc về tài liệu ghi nhớ gọi là phương pháp ghi nhớ trên sự hiểu biết. Một nghiên cứu về trí nhớ của nhà tâm lý Đức phát hiện: để ghi nhớ 12 âm tiết không có nghĩa trung bình cần lặp lại 5 lần; để nhớ 36 âm tiết vần lặp lại 54 lần; để ghi nhớ 480 âm tiết trong 6 bài thơ cần lặp lạo 8 lần. Điều này cho chúng ta thấy, nếu lí giải dược kiến thức bạn sẽ nhớ nhanh và lâu hơn nhiều khi học và nhớ một cách thụ động.