Cách Mở Đầu Thuyết Trình Ấn Tượng Ít Người Biết

Trong thuyết trình, mở đầu thành công có nghĩa là bạn đã thắng lợi một nửa chặn đường. Đó là kinh nghiệm của những người thuyết trình chuyên nghiệp chia sẽ.
Vậy làm thế nào để có được một mở đầu bài thuyết trình đi vào tâm trí người nghe? Sau đây là 5 cách mở đầu thuyết trình ấn tượng cho một bài thuyết trình.
Cách Mở Đầu Thuyết Trình Ấn Tượng

  1. Những câu hỏi bất ngờ

Người nghe sẽ luôn mang trong mình tâm lý của một “đứa trẻ” bởi tính tò mò của bài thuyết trình. Việc bạn mở đầu bài thuyết trình bằng một câu hỏi sẽ có tác dụng kích thích tư duy cũng như trí tưởng tượng của họ. Thực tế các nhà thuyết trình chuyên nghiệp rất hay sử dụng phương pháp này trong các bài thuyết trình của họ.
Những câu hỏi đặt ra không nhất thiết phải là những câu hỏi khó, đánh đố mà nên đơn giản, có độ hài hước và hướng vào chủ đề mà bạn muốn dẫn dắt.
> Kỹ thuật điều kiển giọng nói trong giao tiếp và thuyết trình

  1. Mở màn bởi một câu chuyện hay một tình huống hài hước

Có một biểu hiện tâm lý mà bạn cần phải biết, dù là người lớn nhưng ai cũng đều thích nghe kể chuyện hay xem một tình huống hài hước. Hãy để người nghe được thỏa mãn mong muốn của họ.
Để thu hút được người nghe, nhiều người thuyết trình chuyên nghiệp còn sử dụng các biện pháp diễn hài, kể các câu chuyện cười hay thậm chí lấy mình ra làm tình huống hài hước.
Tuy nhiên, nếu bạn không có năng khiếu gây cười cho người khác, hãy tránh xa cách thức này.

  1. Những con số thống kê

“Trăm nghe không bằng một thấy” hay “Nói có sách, mách có chứng” là những câu “bất hữu” được ông cha ta đúc kết từ ngàn đời nay. Để thuyết phục được người nghe không cách nào hơn là bạn hãy cho họ những con số thống kê cụ thể.
Ví dụ khi thuyết trình về dân số và địa lý Việt Nam, hãy mở đầu bằng những con số biết nói cụ thể như: Dân số Việt Nam đã chạm mốc 90 triệu người ra sao? Tỉ lệ tăng dân số trung bình trong 10 năm qua bao nhiêu?
Cách Mở Đầu Thuyết Trình Ấn Tượng Và Hay

  1. Chiếm lấy trái tim người nghe

Trong nhiều trường hợp cụ thể, thay vì tạo một tác phong trang trọng, bạn hãy bắt đầu bằng cách nói lên cảm nhận của mình khi đến với chương trình này. Những sự chia sẻ chân tình của bạn chắc chắn sẽ kéo người nghe lại gần, sự đồng cảm và kết thúc là những tràng pháo tay nồng nhiệt từ phía khán giả.
Những cảm xúc chân thành của bạn hay những tâm sự của bạn về một sự kiện sẽ là đòn bẩy tâm lý giúp bạn chiếm trọn trái tim người nghe. Nhưng hãy nhớ, đó phải là những cảm xúc thật, đừng  đóng kịch để đánh lừa người nghe như vậy đôi khi sẽ phản tác dụng.

  1. Tạo ấn tượng qua giọng nói và tác phong chuyên nghiệp

Một giọng nói truyền cảm, ấm áp và giàu sinh khí cùng với một tác phong chuyên nghiệp sẽ là một lợi thế tuyệt vời nếu bạn mong muốn trở thành một nhà thuyết trình chuyên nghiệp.
Bạn đã bao giờ quan sát Tông Thống Obama hay Steven Job thuyết trình chưa? Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cách mở đầu bài thuyết trình của họ. Tất nhiên, không thể phủ nhận giọng nói là do thiên phú nhưng bạn vẫn có thể rèn luyện hàng ngày hoàn thiện tác phong chuyên nghiệp của mình.

  1. Tạm kết

Thông thường khi bắt đầu vào bất cứ buổi thuyết trình nào dù đơn giản hay trang trọng, khi người nghe vẫn chưa thực sự chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bài nói của bạn. Một mở đầu ấn tượng của bạn sẽ giúp người nghe gạt bỏ mọi yếu tố gây nhiễu từ bên ngoài và cuốn vào bài thuyết trình của bạn.
Trên đây là cách mở đầu thuyết trình ấn tượng và thu hút nhất. Có được một khởi đầu thành công là bạn đã chiến thắng một nửa trong bài thuyết trình của mình.
Bạn đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề thuyết trình như không tự tin khi đứng trước đám đông, không làm chủ được cảm xúc, hoặc rất tự tin nhưng không điều giọng nói, không biết cách truyền đạt thuyết phục hơn. Hãy tham gia khóa học kỹ năng thuyết trình trước đám đông của Cuộc Sống Đúng Nghĩa đẻ cải thiện kỹ năng – hạnh phúc – thành công trong cuộc sống.
Đăng ký khoá học TẠI ĐÂY

Ưu đãi món quà ý nghĩa cho 6 bạn đăng ký sớm nhất

  • Ưu đãi 10% còn 1.980.000đ học phí khóa học
  • Bộ sách: “Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế” + “Tâm hồn lớn, lợi nhuận lớn” chọn lọc từ CEO Trần Đình Tuấn.

TẶNG: Bộ tài liệu RÈN LUYỆN KỸ NĂNG BÁN HÀNG THÔNG MINH, KHÔN KHÉO.

Xem thêm: