Tìm mối quan hệ qua nhóm

Chỉ có sự cân bằng giữa thành viên kỳ cựu và thành viên trẻ mới đem lại hiệu quả hoạt động cho các nhóm quan hệ. Nhiều người cho rằng việc tham gia các referral group (nhóm tham khảo) hay networking group (nhóm kết nối) chỉ phù hợp với người trẻ đầy khát khao.


Chỉ có sự cân bằng giữa thành viên kỳ cựu và thành viên trẻ mới đem lại hiệu quả hoạt động cho các nhóm quan hệ. Nhiều người cho rằng việc tham gia các referral group (nhóm tham khảo) hay networking group (nhóm kết nối) chỉ phù hợp với người trẻ đầy khát khao. Tuy nhiên, một số nghiên cứu lại không ủng hộ quan điểm này. Kết quả khảo sát về thành viên các nhóm quan hệ do Đại học St. Thomas (Mỹ) thực hiện cho thấy, 74% người được khảo sát có cơ sở kinh doanh riêng, nhưng 33% trong đó đã hơn 50 tuổi và chỉ 10% là dưới 30 tuổi.

Ivan Misner, người sáng lập kiêm Chủ tịch BNI, tổ chức kết nối doanh nghiệp được kênh CNN trao tặng danh hiệu “Cha đẻ của lĩnh vực kết nối hiện đại” có trụ sở tại Mỹ, nhận định: “Từ những dữ liệu thực nghiệm cũng như qua quan sát của cá nhân trong hơn 20 năm, tôi tin rằng những doanh nhân dày dạn kinh nghiệm là đối tượng phát hiện và tận dụng tốt nhất lợi ích dài hạn của chiến lược tiếp thị dựa trên lời gợi ý, giới thiệu của người có uy tín”.

 

bat-tay6

Việc tuyển chọn thành viên luôn đóng vai trò quan trọng đối với bất kỳ nhóm quan hệ nào. Việc có được một thành viên dày dạn về chuyên môn quan trọng hơn thu nạp người có mạng lưới quan hệ rộng.
Ông Misner dẫn chứng bằng câu chuyện chọn thành viên của một nhóm. Một vị khách tự giới thiệu là người huấn luyện cao cấp vừa tham gia vào lĩnh vực quảng cáo, đang trong giai đoạn thử việc và muốn gia nhập một nhóm giao tiếp với hy vọng nhờ đó sẽ có được những khách hàng đầu tiên.
Ủy ban đứng đầu nhóm này rất phấn khích khi nhìn vào mạng lưới quan hệ khổng lồ của cô. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu nhóm có tự tin giới thiệu huấn luyện viên này với các thành viên trong khi chưa biết rõ khả năng thực sự của cô? Trong trường hợp này, rõ ràng khả năng chiêu nạp phải một “tay mơ” lớn hơn nhiều so với lợi ích có thể thu được từ mạng lưới quan hệ rộng.
Lưu ý rằng, một nhóm quan hệ hoạt động hiệu quả cần xây dựng được sự cân đối giữa lượng thành viên kỳ cựu với thành viên mới. Nhóm chỉ gồm thành viên dày dạn có thể hoạt động ì ạch, vì phần lớn thành viên đã bước qua giai đoạn khởi sự kinh doanh nên thường ngại đối mặt với cái mới. Ngược lại, nhóm chỉ toàn thành viên trẻ lại có xu hướng viễn vông trong hành động.
Chỉ có các nhóm cân đối, kết hợp thành công giữa người kỳ cựu với người trẻ mới có thể hoạt động hiệu quả. Nhưng dù non, thành viên trẻ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được sự tín nhiệm của thành viên kỳ cựu. Hơn nữa, được sự dìu dắt của thành viên kỳ cựu, các thành viên trẻ càng có điều kiện trui rèn kỹ năng của mình thêm thính nhạy, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế.
Trong khi đó, về phần nhóm quan hệ và các thành viên kỳ cựu, họ cũng nhận được nhiều lời đề nghị giới thiệu nhân lực cao cấp từ các công ty khác. Rõ ràng đây là một giải pháp cùng thắng cho tất cả.