Những cách giúp bạn sửa lỗi khi  không vào được internet

Dưới đây là một số cách đơn giản giúp bạn sửa lỗi khi không vào được mạng. Đối với mạng dây và không dây sẽ có những cách khắc phục khắc phục khác nhau, Hôm nay kynang.edu.vn xin chia sẽ với bạn một số cách đơn giản để khắc phục sự cố không vào được internet, mong rằng nó sẽ giúp ích cho các bạn.
Một số bài bạn có thể quan tâm:

– Những cách giúp bạn  tăng tốc internet cho máy tính đơn giản

 –Những cách khắc phục khi máy tính không kết nối được wifi

1.  Kiểm tra Proxy

Trường hợp mà người dùng gặp phải nhiều nhất là sau khi dùng các phần mềm thứ 3 như UltraSurf, Hotspot shield và một số ứng dụng vào facebook không bị chặn khác, sau khi dùng các phần mềm này thường đổi Proxy để có thể truy cập facebook tại thời điểm đó. Sau khi sử dụng xong các Proxy này vẫn không thây đổi khiến bạn gặp phải lỗi không kết nối internet trong khi mạng vẫn bình thường. Với lỗi này, mỗi trình duyệt sẽ có những thông báo khác nhau, chẳng hạn Google Chrome là “Unable to connect to the proxy server”.

– Cách khắc phục lỗi này như sau:
Trên giao diện chính của trình duyệt , bạn vào “Tools > Internet options > Connections > LAN settings”, Bỏ đánh dấu chọn vào “Use a proxy server for your LAN” theo hình bên dưới bạn sẽ truy cập lại được internet.

sua-loi-khong-ket-noi-duoc-internetKhắc phục lỗi không vào được internet do proxy 

2. Mạng dây không kết nối

Trước tiên, bạn cần chắc chắn đã gắn dây mạng vào cổng kết nối LAN trên máy tính, sau đó vô hiệu hóa kết nối không dây Wi-Fi và kiểm tra việc kích hoạt kết nối có dây.

Vào trình đơn Start (trong Windows 8 là thanh Charm Bar), nhập chữ network và chọn View network connections.

Trong cửa sổ Network Connections, nhấn phải chuột lên biểu tượng Wireless Network Connection, chọnDisable để vô hiệu hóa kết nối mạng Wi-Fi trên máy tính.

Kiểm tra biểu tượng Local Area Connection, nếu màu xám hay ghi chữ Disabled thì nghĩa là kết nối mạng có dây chưa được kích hoạt, do đó bạn hãy nhấn phải chuột, sau đó chọn Enable. Sau vài giây, biểu tượng sẽ sáng lên.

khac-phuc-loi-khong-vao-duoc-mang

Khắc phục lỗi không vào được internet trên mạng không dây

Nếu máy tính vẫn chưa kết nối mạng có dây, hãy rút đầu cáp mạng và gắn sang cổng mạng (port) khác trên bộ định tuyến (router). Router thường có 4 cổng mạng. Nếu máy tính kết nối mạng có dây thành công thì điều đó có nghĩa là một cổng mạng trên router đã bị lỗi.

Còn nếu như việc thay đổi cổng mạng trên router vẫn không giải quyết được vấn đề, bạn hãy thử thay một sợi dây (cáp) mạng khác. Nếu mọi chuyện vẫn không quả quan, bạn nên nghĩ đến sự tồn tại của lỗi phần cứng hay hệ điều hành.

Để kiểm tra vấn đề nằm ở lỗi hệ điều hành hay không, bạn hãy khởi động máy tính bằng đĩa/bút nhớ chứa hệ điều hành Linux (chẳng hạn Live Linux), và nếu máy tính vẫn không kết nối mạng có dây thì lỗi rõ ràng đang nằm ở chỗ phần cứng.

Nếu máy tính kết nối tốt mạng có dây trong Linux, vậy lỗi là ở hệ điều hành Windows.

Lúc này, lấy đĩa/bút nhớ hệ điều hành Linux ra khỏi máy tính, khởi động lại vào Windows. Tiến hành các bước sau cài đặt lại trình điều khiển mạng có dây.

sua-loi-khong-vao-duoc-internet– Vào trình đơn Start (trong Windows 8 là thanh Charm Bar), nhập chữ device manager, chọn Device Manager.

– Mở rộng phần Network Adapters.

– Phải chuột card mạng (chú ý chọn đúng tên card mạng có dây), nhấn Uninstall.
– Nhấn OK.
– Khởi động máy tính để cài đặt lại trình điều khiển card mạng có dây.

3. Cài đặt lại địa chỉ IP 

Nếu bạn sử dụng đường truyền DSL hoặc cáp băng thông rộng thì bạn đã có một địa chỉ IP (giao thức Internet) động. Tức là địa chỉ Internet của máy tính bạn sẽ thay đổi mỗi khi bạn đăng nhập. Địa chỉ IP do dịch vụ DHCP (Dynamic Host Control Protocol) kiểm soát.
Tuy nhiên, đôi khi bạn đăng nhập vào hệ thống nhưng việc gán địa chỉ IP lại không tự động thực hiện, thế nên, bạn phải tự thay đổi lại, tức làm mới (refresh) lại IP.
Cho dù bạn kết nối Internet qua modem hay là router, cũng thực hiện theo cách sau: Click phải chuột vào biểu tượng network ở bên khay hệ thống phía bên phải màn hình. Từ menu xuất hiện, bạn chọn Repairđể sửa. Windows sẽ tự động xóa địa chỉ IP cũ và yêu cầu một địa chỉ mới từ router hoặc từ nhà cung cấp Internet.
Cách làm này hầu hết là rất hiệu quả nhưng nếu chẳng may không thành công thì bạn phải thực hiện bằng tay, sử dụng lệnh Ipconfig.

Bạn mở Start – Run và gõ cmd.

Tại dấu nhắc, gõ ipconfig. Sau đó bạn sẽ thấy xuất hiện địa chỉ IP hiện thời, mặt nạ con (subnet mask), gateway mặc định (default gateway) và tất cả adapter (như Wi-Fi và Bluetooth).

Để refresh địa chỉ IP, bạn phải nhập thêm tham số /release và /renew vào phía sau lệnh Ipconfig. Sau khi gõ ipconfig /release, máy chủ DHCP sẽ xóa địa chỉ IP hiện thời. Sau đó, gõ ipconfig /renew. Nếu lệnh này thành công thì bạn sẽ thấy một địa chỉ IP mới, mặt nạ con, gateway mặc định mới xuất hiện.

4. Kiểm tra lại DNS

Bình thường bạn vẫn kết nối Internet dễ dàng nhưng không hiểu vì lý do gì đó bỗng nhiên lại không thể truy cập được một website nào đó mà bạn thường xuyên đăng nhập. Vấn đề có thể nằm ở bộ phận cache của máy khách DNS. Hệ thống tên miền (DNS) dịch tên của tên miền dạng chữ thành địa chỉ IP dạng số. Ví dụ, địa chỉ của Amazon.com là 207.171.171.132.

Bộ nhớ đệm (cache) ghi lại lịch sử lần truy cập website trước đó của bạn và sẽ tăng tốc quá trình đăng nhập của lần sau. Tuy nhiên, đôi khi bộ đệm bị lỗi khiến cho máy tính của bạn không thể tìm được địa chỉ web mà bạn muốn truy cập. Vì thế, bạn nên xóa toàn thông tin trong bộ đệm để việc ghi nhớ thực hiện được tốt hơn.

Bạn mở Start – Run và gõ cmd. Tại dấu nhắc, gõ lệnh ipconfig /displaydns. (Nhớ phải để dấu cách giữa lệnh ipconfig và dấu /) Sẽ xuất hiện một bảng danh sách các website mới được truy cập. Tiếp đó, bạn gõ,ipconfig /flushdns để xóa danh sách này.
Bây giờ, bạn có thể thử truy cập lại website mong muốn. Chắc chắn sẽ “ngon lành”.

Lệnh Ipconfig có rất nhiều tham số để xử lý các rắc rối phức tạp. Để tìm hiểu thêm, bạn gõ ipconfig /? Hoặcipconfig /help

5.Dùng thêm các tham số khác của Ipconfig

Ipconfig có nhiều tham số khác dành cho việc xử lý rắc rối ở cấp độ cao hơn, và nếu bạn may mắn thì sẽ không bao giờ cần đến chúng. Gõ ipconfig /? để nghiên cứu thêm.

6.Kiểm tra lại Ping IP 

Cũng trong cửa sổ DOS, bạn có thể sử dụng lệnh Ping để xác định tình trạng kết nối Internet của máy tính. Lệnh Ping được xem rất có hiệu quả giúp hồi phục lại kết nối Internet. Ping sẽ gửi gói dữ liệu đến host. Lệnh này sẽ ước lượng thời gian đi hai chiều của gói tin và sẽ liệt kê những gói nào đã bị mất.

Đầu tiên, bạn nên ping vào card mạng của máy tính. Tại dấu nhắc, gõ ping 127.0.0.1và chờ vài giây. Windows sẽ ping hệ thống card mạng của bạn và nếu bạn nhận được gói dữ liệu thì có nghĩa card mạng vẫn hoạt động tốt.

Tiếp theo, bạn pin vào một địa chỉ web nào đó, ví dụ: ping google.com. Nếu gói dữ liệu được gửi tới thì tình trạng kết nối Internet không có vấn đề nào nữa. Bạn có thể lướt web thoải mái.

Tuy nhiên, nếu bạn không nhận được gói dữ liệu thì thử ping địa chỉ IP của gateway mặc định (bạn có thể lấy địa chỉ này bằng lệnh Ipconfig). Nếu ping gateway rồi nhưng bạn không nhận được phản hồi thì có nghĩa Windows không thể kết nối với router hoặc modem. Lúc này, bạn cần phải kiểm tra lại modem hoặc là router hay là cáp kết nối.

7. Kiểm tra tường lửa của của trương trình thứ 3

Tường lửa cũng là nguyên nhân khiến bạn không thể truy cập vào 1 ứng dụng hoặc chặn luôn cổng đi internet. Vấn đề này thường gặp bởi các chương trình Antivirus của hãng thứ 3 cung cấp.

Tường lửa (Firewall) tích hợp sẵn trên Windows ít có khả năng làm mất truy cập Internet của máy tính, nhưng tường lửa trên chương trình diệt virus thường là tác nhân khiến “rớt mạng”. Đối với các truy cập bị tường lửa ngăn chặn sẽ có thông báo rõ ràng, có từ khóa quan trọng là “firewall”.

sua-loi-khong-vao-duoc-internet-do-tuong-luaTường lửa của phần mềm diệt virus cũng là một nguyên nhân

Bạn vào phần thiết lập (Settings) của chương trình diệt virus, tìm đến thẻ Firewall, rồi thử bỏ dấu Enable, nhấn OK để xem kết quả. Nếu vẫn không truy cập Internet được thì vấn đề không phải ở đây, bạn hãy chọn Enable lại hệ thống tường lửa để đảm bảo an toàn bảo mật cho máy tính.

8. Phần cứng

Nếu bạn đã sử dụng các “chiêu” trên mà vẫn không “cứu” được Internet thì giờ bạn phải kiểm tra về phần cứng. Nếu máy tính được kết nối trực tiếp với DSL hoặc cáp modem. Bạn kiểm tra xem đầu dây cáp dã được cắm chắc chắn với modem chưa, và các đèn của modem có sáng hết không. Đồng thời hãy nhìn vào cổng ethernet của máy tính để xem đèn có sáng không. Nếu đèn tắt trong khi cáp vấn được nối với máy tính đã bật nguồn thì có nghĩa bạn phải thay dây cáp ethernet.

Nếu đèn sáng nhưng bạn không kết nối được Internet thì bạn nên tắt hết thiết bị mạng của mình và chờ một phút. Sau đó khởi động lại. Nhưng quan trọng, bạn nên thực hiện theo các bước sau đây:

– Tắt máy tính, tháo dây nguồn của modem.
– Khởi động lại modem. Sau khi đã reset, và đèn sáng báo kết nối thì hãy bật router và chờ cho đến lúc nó reset.
– Sau đó, bật máy tính và mở trình duyệt để kiểm tra kết nối.

Nếu đã thực hiện tất cả các bước trên mà vẫn mất mạng thì bạn nên nhờ sự giúp đỡ của nhà cung cấp dịch vụ.