Cổ phiếu Intel – buồn tẻ nhưng đáng để mua

0
160

Cổ phiếu Intel - buồn tẻ nhưng đáng để mua

Cổ phiếu công nghệ đang trở thành “chiếc bánh ngon” hấp dẫn các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, chỉ có điều trong chiếc bánh to đó, có chỗ rất ngọt nhưng cũng có chỗ khá nhạt nhẽo. Miếng ngon chưa hẳn đã tốt và miếng nhạt nhẽo …

Cổ phiếu công nghệ đang trở thành “chiếc bánh ngon” hấp dẫn các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, chỉ có điều trong chiếc bánh to đó, có chỗ rất ngọt nhưng cũng có chỗ khá nhạt nhẽo. Miếng ngon chưa hẳn đã tốt và miếng nhạt nhẽo chưa hẳn đã xấu. Điều quan trọng là các nhà đầu tư cần tìm ra được những cổ phiếu đáng để mua, cho dù nó khá buồn tẻ và nhạt nhẽo.

Cổ phiếu Intel - buồn tẻ nhưng đáng để mua 

Vài năm trở lại đây, ngành công nghiệp công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ và năng động hơn bao giờ hết. Do vậy, thị trường cổ phiếu công nghệ thông tin đã tạo ra rất nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư chứng khoán, từ những đại gia trên Internet như eBay, AOL, Amazon đến những người khổng lồ công nghệ máy tính như Apple, Dell, AMD, Microsoft. Tuy nhiên, có một cái tên khá nổi tiếng nhưng hoàn toàn trầm lắng và ít được các nhà đầu tư nhắc tới, đó là Intel, tập đoàn sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới.

Dưới con mắt các nhà đầu tư, cổ phiếu của Intel tỏ ra buồn tẻ và không có gì hứa hẹn những đợt tăng giá mới. Với Apple, các nhà đầu tư mong đợi sự lớn mạnh của hệ điều hành Linux, hay với Microsoft, có khá nhiều triển vọng phát triển khi hệ điều hành Vista ra mắt. Vậy còn với Intel, có gì để các nhà đầu tư mong đợi? Chắc chắn là có, bởi nếu không thì một số chuyên gia đã khuyên các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu Apple hay eBay mà bỏ qua Intel.

Quả đúng như nhìn nhận của các nhà đầu tư, thời gian gần đây Intel khá trầm lắng. Trong khi mọi người tán dương và chờ đợi những thành công từ Hewlett-Packard hay Microsoft thì Intel vẫn âm thầm tập trung vào kế hoạch nghiên cứu và phát triển (R&D). Intel đã dừng lại ở bộ vi xử lý Intel Pentium 4 trong thời gian khá lâu mà chưa chuyển sang Pentium 5 hay Pentium 6. Theo một số chuyên gia thì Intel không vội vàng gì chạy theo cuộc đua công nghệ mà mục tiêu lâu dài của hãng là hướng đến những công nghệ mới có tính “nhảy vọt”. Sự tính toán này cũng có cơ sở của nó bởi hiện tại 90% máy tính trên thế giới vẫn sử dụng các bộ vi xử lý của Intel. Dự đoán trong năm 2005, doanh thu của Intel sẽ tăng trưởng 6%, xấp xỉ 15 tỷ USD. Một con số không cao so với mặt bằng chung của thị trường nhưng với xuất phát điểm cao, thị phần rộng lớn nên nếu nhìn thực chất thì mức tăng trưởng 6% của Intel quả không nhỏ chút nào. Vào tháng 10 vừa qua, Intel cuối cùng đã ra mắt thành công loại chip thế hệ mới có lõi kép (dual-core) phục vụ cho các máy chủ. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì bằng sản phẩm mới này, Intel đã tấn công vào một thị trường còn để ngỏ và không có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Một trong những lý do khiến các nhà đầu tư không mặn mà lắm với cổ phiếu Intel bởi tốc độ và tiềm năng tăng trưởng khá ấn tượng của đối thủ cạnh tranh AMD. Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, thị phần trên thị trường máy chủ của AMD đã tăng lên đến mức 7,6% từ mức 5,6% vào cuối năm ngoái. Dự kiến đến cuối năm 2006, thị phần của AMD sẽ ở mức con số. Không có gì ngạc nhiên với tốc độ tăng trưởng này bởi AMD đã tung ra thị trường một loạt những sản phẩm thế hệ mới, nhanh hơn và rẻ hơn, để rồi trên cơ sở đó, các nhà đầu tư nhìn nhận AMD như một miếng bánh vô cùng hấp dẫn, và tin rằng triều đại của Intel đã gần đi đến hồi kết.

Thực tế không phải như vậy, Intel có một số lợi thế nhất định mà AMD không thể có được. Hiện Dell Computer, nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, không sử dụng chip của AMD mà luôn trung thành với Intel. Hơn thế nữa, trong khi những con số tăng trưởng của AMD nhờ vào việc thị phần được mở rộng với những sản phẩm giá thành thấp thì chip của Intel có lợi thế về mặt công nghệ mới, hiệu suất hoạt động cao hơn. Chính điều này khiến sức ép đối với Dell về việc chuyển sử dụng chip của AMD không còn quá lớn nữa. Và như vậy, doanh thu của Intel sẽ vẫn rất ổn định cùng với tốc độ tăng trưởng của Dell Computer.

Mặt khác, Intel đang hướng tới mục tiêu chiếm lĩnh những thị trường đa dạng hơn, góp phần thực hiện tăng tốc độ mở rộng thị phần vốn bị lép vế so với AMD. Lợi thế về danh tiếng là một điều kiện thuận lợi để Intel triển khai kế hoạch này. Trong khi AMD nỗ lực để quảng bá sản phẩm với những khoản tiền marketing tốn kém thì dựa trên uy tín và mạng lưới phân phối sẵn có, công việc này đối với Intel xem ra dễ dàng hơn rất nhiều. Về dài hạn, tốc độ tăng trưởng của Intel không cao nhưng ổn định.

Giữa năm 2005, Intel công bố một loạt các chiến lược kinh doanh dựa trên những nền tảng công nghệ sẵn có. Thay vì chỉ tập trung sản xuất và kinh doanh các loại chip máy tính, Intel còn hướng đến một vài khu vực tăng trưởng khác để hỗ trợ cho sự tăng trưởng chung như các phần mềm quản lý bộ vi xử lý, phần mềm doanh nghiệp số, công nghệ di động, Internet không dây,… Như vậy, mục tiêu của Intel là giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội sử dụng những sản phẩm đa dạng và hữu ích khác nhau mang nhãn hiệu Intel.

Hỗ trợ đắc lực kế hoạch mới này là kết quả ngoài mong đợi từ công nghệ di động siêu phần luồng Intel Centrino mà hãng giới thiệu từ đầu năm 2003. Công nghệ mới Centrino của Intel có sự phối kết hợp quá trình xử lý siêu nhanh với khả năng đọc hình ảnh và kết nối không dây. Hiện Intel đang dẫn đầu trong lĩnh vực chip cho máy tính xách tay, điện thoại di động và công nghệ không dây khác. Phần lớn các máy tính xách tay ngày nay sử dụng công nghệ Centrino, còn các loại chip của Intel cũng đang ngày một quen thuộc trong các máy điện thoại di động trên toàn thế giới. Trong quý III năm 2005, bộ phận công nghệ di động của Intel đạt mức lợi nhuận 12%, trong tổng doanh thu gần 2,4 tỷ USD. Theo các chuyên gia công nghệ thông tin thì rất khó đế AMD theo kịp Intel tại thị trường mới mẻ này.

Thời gian tới, Intel có kế hoạch nâng cấp Centrino với công nghệ vi xử lý WiMax thế hệ mới cho phép các máy tính kết nối không dây nhanh hơn, xa hơn và rẻ hơn. Công nghệ WiMax được đánh giá là sẽ trở thành một trong những phát kiến công nghệ không dây hiệu quả nhất thế giới. Hơn thế nữa, những nỗ lực marketing thông minh của Intel cho Centrino chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.

Nhìn tổng thể, Intel đã lựa chọn hướng đi “chậm mà chắc”. Mục tiêu của Intel vẫn là đảm bảo vững chắc vị trí số một trên thị trường bộ vi xử lý thế giới, hãng không vội gì chạy đua với AMD để rồi có được những con số tăng trưởng không bền vững. Theo tính toán của Reuter thì chỉ số P/E ở mức 16 điểm trong năm 2005. Chính mức hấp dẫn không cao này đã đẩy giá cổ phiếu Intel xuống mức thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội hiếm có cho những nhà đầu tư dài hạn sớm mua cổ phiếu của Intel trước khi người khổng lồ công nghệ này bước vào thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ trở lại.

Cổ phiếu Intel – buồn tẻ nhưng đáng để mua

Chứng khoán

Kỹ năng, tài liệu kỹ năng, khoá học kỹ năng, đào tạo kỹ năng