Bài học quản trị doanh nghiệp từ khủng hoảng

0
131

Suy thoái trong kinh doanh cũng giống như sự suy thoái kinh tế – đều là hiện tượng giảm sút kinh doanh hoặc kinh tế của một tổ chức, một quốc gia nào đó và nó sẽ kéo theo nhiều biến động trong cuộc sống.

Trong kinh doanh, nếu chúng ta không có kế hoạch phòng tránh sự lặp lại các chu kỳ kinh doanh, thì kết quả là chúng ta sẽ có lúc rơi vào tình trạng bị tụt lùi và suy thoái.

Suy thoái trong kinh doanh cũng giống như sự suy thoái kinh tế – đều là hiện tượng giảm sút kinh doanh hoặc kinh tế của một tổ chức, một quốc gia nào đó và nó sẽ kéo theo nhiều biến động trong cuộc sống.

Trong kinh doanh, nếu chúng ta không có kế hoạch phòng tránh sự lặp lại các chu kỳ kinh doanh, thì kết quả là chúng ta sẽ có lúc rơi vào tình trạng bị tụt lùi và suy thoái.

Cũng như những gì đang diễn ra đối với thị trường nhà đất, những điều tốt đẹp xảy ra trước, thường sẽ tạo ra lợi thế hơn những điều ngẫu nhiên về sau. Nhưng sẽ không bao giờ là quá sớm để bắt đầu một kế hoạch nhằm vạch ra cách thức có thể giúp công ty của bạn quản lý, điều chỉnh lại mình trong suốt thời điểm suy thoái.

Tôi  hy vọng rằng trong thời điểm này, chúng ta sẽ được giải thoát khỏi những suy thoái trong phương pháp quản lý.

Tôi cũng hy vọng rằng chúng ta có thể được giải thoát khỏi chủ nghĩa bảo thủ trong quản lý, sự cắt giảm thiếu tính cân nhắc, về hưu sớm cho mọi người, sự trả giá rẻ mạt cho các sản phẩm. Chúng ta có thể làm tốt hơn nữa, vì thế cần phải cố gắng.

Những nhà quản lý sẽ làm gì khi hoạt động của tổ chức bị suy thoái?

Các nhà quản lý luôn thận trọng trong thời điểm suy thoái. Những ý tưởng chỉ tập trung vào những biện pháp nhằm cắt giảm chi phí tối đa, rồi sau đó là mối quan tâm đến sự đổi mới và xây dựng công ty thành đỉnh cao.

Đương nhiên, đây là quan điểm tồn tại lâu dài trong khoảng thời gian suy thoái của cả một nền kinh tế. Đây cũng là nguyên nhân làm giảm tỷ lệ những công ty nổi lên từ cuộc khủng hoảng tài chính.
Những công ty làm ăn phát đạt nhất trong thời gian suy thoái có thể kể đến như General Electric và McKinsey. Các công ty này đã tạo ra sự đổi mới trong suốt những cuộc suy thoái. Họ biết rằng nhân viên có ít thời gian để suy nghĩ, vì thế họ khuyến khích nhân viên suy nghĩ thẳng thắn và sáng tạo.

Trong điều kiện phải thuê nhân công, chắc chắn công ty bạn có thể cần phải cắt giảm hoá đơn chi tiêu để giữ được mức thăng bằng. Tuy nhiên, việc cắt giảm nhanh chóng 10% nhân lực lại là cách làm tồi tệ nhất.

Những khảo sát tiến hành với lực lượng lao động luôn chỉ ra rằng hầu hết mọi người đều sẵn sàng hy sinh một chút thu nhập của bản thân để được hưởng nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Vì vậy, tại sao chúng ta không thực hiện điều đó với những nhân công có nhu cầu?

Susan Cantrell – đồng nghiệp cũ của tôi ở Tập đoàn Accenture – cho rằng chúng ta cần sự tiếp cận với từng người trong lực lượng lao động. Chúng ta sẽ đối xử với mỗi nhân viên theo một cách hoàn toàn khác nhau. Chắc chắn rằng một số nhân viên của bạn sẽ rất thích được nghỉ ngơi.

Giải pháp nào sẽ là giải pháp tốt nhất cho các nhà quản lý?

Nhưng việc đề nghị nghỉ hưu sớm đối với những người đủ tuổi về hưu hoặc có thâm niên sẽ không mang nhiều ý nghĩa. Chắc chắn rằng trong những nhân viên của bạn, một số người có lợi ích đối với công ty lớn hơn những người khác và một số người có trình độ, kiến thức mà bạn thực sự cần.

Cắt giảm ngân sách là hoạt động thường thấy khi có khó khăn ở mỗi tổ chức

Cũng chắc chắn rằng một số người có thâm niên công việc sẽ thích làm việc bán thời gian hơn là về hưu hoàn toàn.

Hãy bắt đầu phân loại những nhân viên có kinh nghiệm và kiến thức cần thiết cho công ty, và đưa ra những lời đề nghị về hưu sớm đối với những người muốn được rút lui khỏi thế giới công việc.

Khi sự suy thoái xảy ra, chúng ta sẽ thường xuyên thấy những hoạt động cắt giảm trong chi tiêu ở các ban ngành hoặc cắt giảm tài chính, điển hình là ở các công ty sản xuất ô tô.

Đây là ý tưởng hết sức lạc hậu, dù xét trong bất cứ thời điểm nào, và ý tưởng này còn đặc biệt tồi tệ trong các cuộc suy thoái.

Thậm chí ngay cả những thời điểm kinh tế khó khăn của một quốc gia, một số khu vực và sản phẩm sẽ vẫn còn hoạt động tốt. Vì vậy, chẳng có lý do gì khiến mọi người phải mua sản phẩm có chất lượng khác nhau với cùng một mức giá.

“Quản lý theo lợi nhuận” đang được áp dụng rộng rãi trong ngành hàng không, các chuỗi khách sạn, và thậm chí là các rạp hát… Đó chính là lý do tại sao chúng ta cũng phải làm việc theo sản phẩm. Động lực và sự khác biệt về giá cả nên là phương thức phân biệt thứ hạng trong thời điểm hiện nay.

Tình trạng suy thoái rốt cuộc cũng có thể xảy đến với công ty bạn, đó không phải là điều đáng ngạc nhiên. Hãy bắt đầu kế hoạch đối phó với tình trạng này ngay từ bây giờ. Đừng để những điều nhỏ nhặt, không quan trọng ảnh hưởng đến ý tưởng cũng như công việc vốn đang tốt đẹp của bạn.