Chìa khóa giúp tình yêu bền vững

Duy trì thái độ giao tiếp tích cực như thuở ban đầu, không bao giờ quá vội vàng, luôn trung thực… sẽ giúp tình yêu bền vững ngay cả sau khi kết hôn.

Việc tìm được “một nửa” phù hợp với mình đã khó, nhưng điều quan trọng nhất là làm sao để giữ được “ngọn lửa đam mê” cháy mãi như những ngày đầu, đặc biệt sau khi kết hôn.

Chuyên viên tâm lý Trần Đăng Thảo, Văn phòng tư vấn TT&T, Tổng đài 1088 TP HCM, cho biết trong quá trình làm công tác tư vấn, ông từng gặp nhiều cặp vợ chồng phàn nàn rằng không biết cách nào để duy trì tình yêu bởi cuộc sống quá bận rộn nên cả hai không còn thời gian chăm sóc cho nhau. Những người này có thể là thương gia thành đạt trên thương trường nhưng lại là “kẻ chiến bại” ngay trong chính cuộc hôn nhân của mình.

chia-kghoa-tinh-yeu
Ảnh minh họa: Alarm.

Theo chuyên viên Đăng Thảo, những vết nứt trong gia đình hiện nay chủ yếu do vợ chồng thiếu sự quan tâm và giao tiếp với nhau. “Điều quan trọng nhất trong tình yêu chính là sự tôn trọng lẫn nhau. Riêng trong đời sống hôn nhân, sự tôn trọng còn thể hiện cụ thể ở việc bạn trân trọng những phút giây người vợ (hoặc chồng) hiện diện bên mình. Muốn giữ chân đối phương, hãy cho người ấy thấy rằng bạn không muốn đánh mất họ”, ông Thảo khuyên.

Có 7 nguyên tắc cơ bản được xem là “chìa khóa” giúp duy trì tình yêu, được chuyên viên tâm lý đúc kết như sau:

1. Không bao giờ quá vội vàng trong mọi thứ

Một sai lầm mà các cô gái dễ mắc phải là đề nghị kết hôn chỉ sau vài tháng quen nhau. Thái độ này có thể khiến chàng trai lo lắng và sớm “bỏ của chạy lấy người” khi tình yêu chưa đủ độ chín.

Hãy nhớ rằng, khi bạn luôn ở tư thế sẵn sàng chủ động thì người kia dễ cảm thấy mất hứng. Những gì bạn nên làm là cho chàng hiểu về tình yêu và lòng trắc ẩn của mình, nhưng dành cho anh ấy đủ khoảng lặng để suy nghĩ, tránh kìm kẹp họ bằng “sợi xích” tình yêu.

Bạn nôn nóng muốn kết hôn, nhưng nếu người kia chưa sẵn sàng, thì nên để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, đừng ép buộc, hối thúc, hay tạo áp lực cho người ấy chỉ vì muốn có một ai đó luôn bên cạnh bạn mỗi đêm. Hãy nhủ lòng rằng điều gì đến sẽ đến, và chính bản thân bạn hãy để tình yêu triển nở một cách tự nhiên.

2. Hãy là người sống lạc quan, yêu tích cực

Chẳng ai thích một người bi quan hay yêu một người có suy nghĩ tiêu cực. Bạn hãy nghiêm túc suy xét xem mình có phải là tuýp người phiền muộn không. Nếu đúng vậy, hãy có gắng thay đổi thái độ để sống lạc quan hơn, bắt đầu từ trong suy nghĩ của chính mình.

Nhiều người thường phàn nàn rằng khi yêu một cô nàng (hoặc anh chàng) bi quan, họ thường chỉ trích và phàn nàn về mọi thứ trong cuộc sống. Tình trạng này kéo dài khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, chán chường. Ngược lại, khi yêu một người trưởng thành, tích cực và lạc quan, họ luôn nói về những câu chuyện vui mang lại tiếng cười mỗi khi gặp nhau và cả hai luôn muốn có cơ hội ở bên nhau.

Duy trì sự vui vẻ chính là nền tảng xây dựng một mối quan hệ vững chắc, nhất là trong đời sống hôn nhân. Bên cạnh đó, khi trò chuyện, đừng quên pha vào những câu chuyện hài hước. Đó chính là gia vị giúp cho tất cả các mối quan hệ trở nên tốt đẹp.

tinh-yeu-ben-vung

3. Luôn trung thực

Thiếu trung thực một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự rạn nứt, chia tay và ly dị trong thời đại này. Chính vì thế, nếu muốn giữ gìn tình yêu, bạn cần phải trung thực trong mọi thứ, bên cạnh đó cần phải khéo léo bày tỏ sự thật sao cho đỡ gây tổn thương nhất. Bạn nên nhớ rằng “Khi thú nhận về lỗi lầm của mình, bạn đã được tha thứ một nửa”.

4. Duy trì sự thu hút

Một trong những sai lầm phổ biến nhiều người hay mắc phải là dừng chăm sóc bản thân khi đã có người yêu hoặc sau kết hôn. Chính thái độ an tâm rằng mình đã thành công trong tình trường khiến đàn ông không còn hứng thú đến phòng tập thể dục để duy trì thể hình săn chắc, còn người phụ nữ ngừng việc chăm sóc sắc đẹp bởi họ nghĩ “người kia yêu mình vì những gì mình có”.

Theo chuyên viên tâm lý Đăng Thảo, tình yêu đúng là đến từ con tim nhưng nó cũng cần được duy trì bằng sự thu hút giữa hai người từ thể xác cho đến tâm hồn. Điều này đúng đối với cả nam và nữ giới. Mặt khác, chắc chắn rằng vẻ đẹp thân thể sẽ bị hao mòn theo năm tháng, có thể khiến bạn mất tự tin, vì thế bạn cần phải chăm sóc bản thân để duy trì sự trẻ trung cũng như sự tự tin của mình. Có như thế bạn mới tỏa sáng trong tình yêu được.

5. Hãy nhớ dù đã cưới nhau, mỗi người vẫn cần một khoảng trời riêng

Dù đang yêu hay đã về sống chung dưới một mái nhà, mỗi người đều cần một khoảng lặng riêng cho mình. Đó có thể là nơi họ cất giấu những kỷ niệm, những chuyện đau lòng, những lỗi lầm khiến họ sợ hãi. Vì thế, bạn hãy thể hiện sự tôn trọng đối phương bằng việc để cho họ có một khoảng trời riêng nhất định và đừng ghen với quá khứ của người ấy. Hãy nhớ đó là quyền tự do cá nhân, bao gồm cả việc đưa ra những quyết định chọn lựa mang tính riêng tư.

6. Chia sẻ lợi ích chung

Lợi ích chung đóng vai trò là chất keo kết dính, giúp duy trì mối quan hệ của hai bạn. Càng có nhiều điểm quan tâm chung để chia sẻ, tình cảm của bạn càng bền chặt hơn. Nếu hai bạn chỉ có vài điểm chung thì không cần phải cố gắng để chạy theo đam mê hoặc sở thích của người kia. Tất cả những gì bạn cần làm là thể hiện sự tôn trọng và hiểu biết đối với những vấn đề người ấy quan tâm.

Chẳng hạn anh ấy thích chơi game. Bạn đừng vội phàn nàn, hãy xem đó là sở thích cá nhân, miễn là anh ấy không sử dụng hàng giờ liền để ngồi trước màn hình máy tính. Còn cô nàng thích mua sắm? Đó là điều tốt, miễn là cô ấy đừng quá tiêu xài quá phung phí. Đừng bao giờ quên, tất cả cần phải dựa trên sự thỏa hiệp và thái độ vui vẻ bởi “miễn cưỡng thì không hạnh phúc”.

7. Giữ thái độ giao tiếp như thuở ban đầu là chìa khóa hạnh phúc

Giao tiếp chính là “chìa khóa” quyết định thành công của tất cả các mối quan hệ, trong đó có cả tình yêu và hôn nhân. Hơn nữa thái độ giao tiếp cần được duy trì cho đến suốt cuộc đời.

Thực tế nhiều cặp vợ chồng khi đã cưới nhau, bắt đầu thay đổi cách xưng hô, lối trò chuyện cũng trở nên xuồng xã, chua chát hơn. Đó là sai lầm rất đáng tiếc, bởi dù ở độ tuổi nào người ta cũng ưa thích những lời nói ngọt ngào, dễ nghe. Điều này lý giải tại sao đàn ông đã lấy vợ dễ phải lòng những cô gái dù với vẻ ngoài không đẹp nhưng lối cư xử dịu dàng và cách ăn nói có duyên.

Thi Trân