Khám phá và phát hiện sở trường bản thân

Hiện nay, chúng ta đang sống trong một xã hội mà có rất ít người nhận biết được năng khiếusở trường của mình là gì. Họ dường như không hiểu rõ về bản thân với những điểm mạnh và điểm yếu cụ thể bởi họ chưa nhận ra tầm quan trọng của việc đó nên họ hầu như dành rất ít thời gian để tự chiêm nghiệm và khám phá bản thân mình.

Và một khi, chưa tìm được câu trả lời cho câu hỏi đó thì chúng ta lại tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy cuộc đời với bộn bề lo toan và làm những việc vô cùng đơn điệu, nhàm chán và không phù hợp với sở trường của mình. Điều này dường như hiện hữu khắp nơi trong cuộc sống. Đâu đó, bạn có thể bắt gặp hình ảnh của những bạn sinh viên ngày ngày phải đến giảng đường trong trạng thái uể oải, mệt mỏi. Đơn giản chỉ là vì họ không đam mê ngành học của mình. Trong thế giới của những người đi làm cũng vậy. Cũng có không ít người ngày ngày làm những công việc mà mình không hề yêu thích chỉ vì muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Việc phát hiện ra sở trường là điều rất quan trọng. Bởi một khi đã xác định được điểm mạnh của mình thì chúng ta sẽ dành phần lớn thời gian tập trung khai thác những lợi thế đó để không bị phân tán sức lực và đạt được hiệu quả cao nhất có thể. Điều đó sẽ giúp chúng ta phát triển bản thân với tốc độ chóng mặt và đạt được sự điêu luyện, thành thục trong một khoảng thời gian rất ngắn sau khi đã xác định được năng khiếu của mình. Chẳng hạn như một đứa bé vốn dĩ có năng khiếu về ca hát, nếu như được người lớn hay tự bản thân bé phát hiện sớm năng khiếu của mình thì chắc chắn rằng con đường đến với ca hát của em sẽ rộng mở phía trước nếu em thực sự đam mê và quyết tâm theo đuổi sự nghiệp ca hát đến cùng. Tất nhiên, em sẽ làm được điều đó nhanh hơn và tốt hơn so với những bạn cùng lứa tuổi có chung niềm đam mê ca hát nhưng lại không có khiếu trong việc này.

Chính vì tầm quan trọng đó mà ngày nay, các chương trình hướng nghiệp, các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp, các công ty kinh doanh về các dịch vụ hướng nghiệp, các buổi hội thảo chuyên đề hướng nghiệp, trắc nghiệm về hướng nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, đó chỉ là những công cụ hỗ trợ các bạn trên hành trình tìm hiểu về tính cách, thiên hướng,… của bản thân. Nhưng quan trọng nhất bạn phải là người tự khám phá và phát hiện ra những sở trường của riêng mình. Vì hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ bản thân mình nhất.

Và để phát triển và khai thác tối đa lợi thế về những ưu điểm của bản thân, chúng ta ít nhiều cũng phải có chút ý niệm trong việc chủ động tìm kiếm, phát hiện sở trường của mình bằng cách đặt ra các câu hỏi rồi tự mình trả lời. Chẳng hạn như: Tôi thường cảm thấy thích thú và hưng phấn khi làm những công việc như thế nào?; Những công việc gì mà tôi có thể tập trung làm việc trong một khoảng thời gian dài mà không hề cảm thấy mệt mỏi hay căng thẳng, áp lực?; Tôi thấy bản thân mình làm tốt ở những lĩnh vực nào nhất và những kết quả của tôi khi làm những công việc đó luôn được người khác ghi nhận và đánh giá cao? Những câu hỏi nhỏ đó nếu bạn biết cách góp nhặt và trả lời được tất cả thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã trả lời được câu hỏi lớn của đời mình rồi đó.

Song, việc phát hiện ra sở trường là một quá trình lâu dài, đôi khi nó cũng cần có những cơ hội mới có thể bộc lộ ra được. Chính vì vậy, mỗi người chúng ta phải liên tục hành động trong nhiều trạng thái và môi trường khác nhau để có dịp quan sát và nhận định rõ hơn về mình. Sau đó là quá trình nhìn lại, đánh giá và rút ra kinh nghiệm để biết được những loại hành động nào chúng ta thực hiện hiệu quả nhất. Và chắc chắn khi lặp lại những hành động đó thường xuyên với một độ khó cao hơn thì chúng ta có thể khẳng định chính xác năng khiếu, sở trường của mình.

Ngoài ra, một cách nữa có thể giúp ta hiểu rõ về bản thân mình hơn, đó là thường xuyên tiếp xúc và gặp gỡ nhiều người trong xã hội. Bởi mỗi người một phong cách, một cá tính. Biết đâu trong số những người đó sẽ có những người tương đồng với mình, cũng rất có khả năng chúng ta và họ sẽ có những điểm chung nào đó. Hơn nữa, nếu biết chúng ta phù hợp với những người có tính cách và sở thích như thế nào sẽ giúp ta hiểu rõ hơn về con người mình. Và không quên thường xuyên lắng nghe những lời nhận xét của người khác về bản thân mình để phân tích, đánh giá, kết hợp cùng với những gì mình chiêm nghiệm được để rút ra được những ưu, nhược điểm, sở trường, sở đoản của mình một cách chính xác nhất có thể. Bởi đôi khi, người ngoài cuộc sáng suốt hơn, tuy nhiên cốt lõi vấn đề vẫn là tự bản thân mỗi người phải tự thân vận động để tìm hiểu và khám phá về bản thân mình.

Tóm lại, việc phát hiện ra sở trường là công việc của chính bản thân mà mỗi người phải tự làm lấy, không ai làm thay cho các bạn được. Việc phát hiện nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự nỗ lực của chính chúng ta. Để có thể sớm biết được những năng khiếu của mình, chúng ta phải có ý thức trách nhiệm trong việc khám phá bản thân, liên tục hành động trong nhiều môi trường và điều kiện khác nhau, thường xuyên tiếp xúc và lắng nghe những nhận định khách quan của người khác về bản thân mình. Và khi có được sự tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn cộng với những trải nghiệm và trực giác nhạy bén, chúng ta sẽ biết chính xác sở trường của mình là gì. Đó cũng chính là bước ngoặt để chúng ta nâng tầm bản thân thông qua việc tập trung phát triển tối đa những sở trường của mình và tạo ra nhiều giá trị hơn nữa và tận hưởng một cuộc đời thật ý nghĩa bằng tất cả sự đam mê, nhiệt huyết và tình yêu cuộc sống của mình.

Chuyên gia đào tạo Trần Đình Tuấn

(www.trandinhtuan.edu.vn)

Người Sáng lập và Điều hành Trung Tâm Tư Vấn Và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa

(www.cuocsongdungnghia.com)

các khóa học thường xuyên đào tạo tại các Doanh nghiệp Khóa học bán hàng – khóa học thuyết trình – khóa học giao tiếp ứng xử xem thêm: