ĐÀO TẠO KỸ NĂNG HIỆU QUẢ

982
Đào tạo kỹ  bán hàng và chăm sóc khách hàng

 

Hiện tại với việc phát triển quy mô, các Doanh nghiệp luôn không ngừng tuyển dụng các nhân viên mới. Song song với việc tuyển dụng là công tác đào tạo để giúp nhân viên có thể thích ứng nhanh với công việc mới. Tuy nhiên, đa phần các Doanh nghiệp hiện tại chỉ tập trung vào đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn. Điều này dẫn đến có nhiều nhân viên rất am tường về sản phẩm và dịch vụ của Công ty nhưng lại thiếu các kỹ năng rất quan trọng để giúp công việc có thể được thực hiện tốt hơn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề….

ky-nang

Và với nhiều năm trải nghiệm với các Học viên tại các lớp mà mình trực tiếp đào tạo, Tôi thấy đa phần các nhân viên của các Công ty thiếu rất nhiều điều cơ bản có thể ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng công việc. Sau đây là 3 yếu tố cơ bản cần phải chú ý như :

 

  1. Về thái độ

 

Một trong những điều mà các nhân viên không được học từ Công ty chính là họ không biết thái độ được thể hiện như thế nào là đúng ? hoặc có người hiểu nhưng chỉ mới chung chung chưa nắm được bản chất của thái độ để có thể điều chỉnh và vận dụng tốt trong công việc

 

Trong các chương trình đào tạo kỹ năng, Tôi luôn bắt đầu bằng việc tác động đến thái độ của những người tham dự. Và các kỹ năng chỉ được vận dụng tốt khi mọi người có một thái độ phù hợp. Tôi nhận thấy rất nhiều nhân viên họ chưa có thái độ tốt với chính bản thân mình, với công việc đang làm cũng như với Công ty. Nhiều Anh Chị vẫn chưa hiểu rõ được vai trò của mình quan trọng như thế nào vì vậy dẫn đến các Anh Chị hoàn thành các công việc với tâm trạng cho xong bổn phận của mình, chưa thể hiện hết tính trách nhiệm và nghĩa vụ của mình với Công ty trong từng việc được giao

 

Ngoài ra, thái độ không tốt sẽ dẫn đến tâm lý tiêu cực trong tập thể và có tín lây lan rất nhanh từ đó tạo thành một tập thể bạc nhược, chỉ chú trọng đến hình thức bên ngoài nhưng thiếu nội lực trong từng hành động. Chưa kể đến việc thái độ không đúng đắn có thể dẫn đến các hành vi tiêu cực, dối trá gây rất nhiều thiệt hại về tinh thần và vật chất cho toàn Công ty đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến Thương hiệu của Công ty trong cách nhìn nhận của các khách hàng và đối tác bên ngoài

 

Do đó trong các Chương trình đào tạo, Tôi luôn lồng ghép yếu tố thái độ từ đầu đến cuối để giúp cho người học thay đổi những thái độ cũ cũng như hình thành cho họ những thái độ đúng đắn và chuẩn mực nhằm làm nền tảng trong việc chủ động thể hiện tinh thần phục vụ và tạo giá trị thực sự cho Công ty mình đang cống hiến làm việc

 

  1. Về kiến thức

 

Đa phần các Anh Chị đều được trang bị khá tốt về kiến thức chuyên môn về sản phẩm và dịch vụ mà Công ty đang cung cấp cho các khách hàng. Tuy nhiên, có nhiều Anh Chị có mới vào Công ty đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cập nhật các kiến thức vì số lượng sản phẩm không hề nhỏ và tuỳ theo đặc thù của mỗi Công ty, các sản phẩm có thể rất đa dạng và chi tiết.

 

Khi gặp trường hợp như trên trong các chương trình đào tạo, Tôi thường hướng dẫn cho các Anh Chị các phương pháp để có thể ghi nhớ các kiến thức về sản phẩm cũng như cách hệ thống theo logic để các Anh Chị có thể truy xuất nhằm đáp ứng nhanh nhất các câu hỏi của khách hàng

 

Ngoài ra, cũng có trường hợp các Anh Chị nắm rất rõ các sản phẩm và dịch vụ của Công ty nhưng lại thiếu cập nhật các kiến thức của các đối thủ cạnh tranh trong cùng một ngành hàng nên dẫn đến việc không thể phân tích sâu cho khách hàng nhận thấy sự khác biệt giữa Công ty mình và Công ty đối thủ. Điều này làm cho khách hàng chưa đủ niềm tin để quyết định việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Công ty

 

Bên cạnh, một số Anh Chị đã nắm bắt rất tốt các kiến thức của Công ty, của đối thủ cũng như xu hướng của thị trường nhưng lại thiếu hụt các kiến thức về xã hội nên dẫn đến cuộc trò chuyện chỉ có thể xoay quanh về sản phẩm và dịch vụ nên không tạo được sự hấp dẫn, thu hút cho câu chuyện của mình cũng như chưa tạo được sự đồng cảm với các khách hàng

 

Do đó, trong việc đào tạo kỹ năng Tôi luôn hướng dẫn cho các Anh Chị những cách thức cập nhật các kiến thức mới cả về chiều rộng lẫn chiều sâu để các Anh Chị luôn giữ được sự tự tin trong tất cả các tình huống, các chủ đề nói chuyện với nhiều đối tượng khách hàng, đối tác khác nhau

 

  1. Về kỹ năng

 

Có nhiều Công ty cũng đã từng đào tạo rất nhiều kỹ năng cho nhân viên nhưng lại thực hiện chưa đúng cách nên hiệu quả đem lại sau đào tạo chưa được như mong muốn. Theo quan điểm cá nhân của Tôi thì việc đào tạo kỹ năng hiệu quả cần phải hội đủ các tiêu chí sau :

 

  1. Tạo ra được một thói quen mới tích cực

 

Theo Tôi cách để thay đổi một thói quen cũ chưa tốt là có có một thói quen mới để thay thế vào. Kỹ năng chỉ có được hình thành khi tạo ra được một thói quen tích cực. Ban đầu khi mới học kỹ năng có thể vẫn làm theo ý thức nhưng dần dần phải trở thành một phản xạ. Ví dụ, sau khi đã hình thành được thói quen thì khi gặp khách hàng là ngay lập tức sẽ chào hỏi và mỉm cười một cách tự nhiên mà không cần phải phải cố gắng

 

  1. Phải luyện tập qua thời gian

 

Kỹ năng sẽ không thể được hình thành ngày 1, ngày 2 mà phải được luyện tập liên tục theo thời gian, ít nhất là 28 ngày liên tiếp sau khi học kỹ năng. Việc thực hành ban đầu sẽ vô cùng khó khăn nhưng theo thời gian mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Và một điểm lưu ý là không để thời gian bị gián đoạn trong suốt quá trình luyện tập. Hãy dùng ý chí để vượt qua chính bản thân mình

 

  1. Được ứng dụng vào thực tế

 

Kỹ năng cần được vận dụng trong thực tế thì nhớ lâu hơn và mau chóng hình thành được thói quen. Giống như kỹ năng ngoại ngữ nếu học xong mà không có cơ hội được tiếp xúc, được áp dụng vào các môi trường thực tế thì sau một thời gian lại quay trở về vạch xuất phát. Vì vậy, Công ty cần phải tạo ra những môi trường để các Anh Chị không ngừng luyện tập và nâng cao các kỹ năng của mìh

 

  1. Đem lại hiệu quả cho người đang sở hữu kỹ năng

 

Một tiêu chí không thể thiếu của một chương trình đào tạo kỹ năng là hiệu quả đạt được sau khoá học. Chính vì thế, người học phải có sự ứng dụng hiệu quả vào công việc mà mình đang phục trách, chẳng hạn học kỹ năng bán hàng xong thì theo thời gian doanh số sẽ tăng lên, học kỹ năng giao tiếp xong thì việc xây dựng và tạo dựng quan hệ với mọi người xung quanh phải tốt hơn, khả năng tạo ấn tượng và thuyết phục trong câu chuyện phải được nâng tầm hơn….

 

Nói tóm lại, việc đào tạo kỹ năng là một quá trình không thể tách rời của 3 yếu tố thái độ, kiến thức và kỹ năng. Nếu một lãnh đạo Doanh nghiệp có tầm nhìn xa sẽ xác định đào tạo kỹ năng chính là việc đầu tư dài hạn cho nhân viên để giúp mỗi người ngày càng đóng góp nhiều giá trị và việc đào tạo cũng giúp Doanh nghiệp tránh được những rủi ro tiềm ẩn khi nhân viên có những thái độ chưa chuẩn mực, kiến thức chưa được sâu rộng và kỹ năng chưa được bài bản.

 

Chuyên Gia Đào Tạo Trần Đình Tuấn

Người Sáng Lập Trung Tâm Tư Vấn Và Đào Tạo Cuộc Sống Đúng Nghĩa