Văn hóa doanh nghiệp, "quản trị" hay "cai trị"

Không phải quy chế, không phải kỷ luật, càng không phải là một ông chủ khó tính luôn xét nét, thúc ép nhân viên, nhưng lại có thể biến nhân viên, kể cả những người “cứng đầu”, trở thành những “công dân” tự giác làm việc hết mình, những “đại sứ” mang trong mình “màu cờ sắc áo”,  “bản tính”, “bản sắc” của công ty. Công cụ đó chỉ có thể là Văn hóa doanh nghiệp

 Vậy, nếu công ty bạn thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp thì bạn suy nghĩ gì, làm gì. Bạn sẽ “quản trị” hay “cai trị” trong hệ thống văn hóa doanh nghiệp của công ty?

Là lãnh đạo, đã bao giờ bạn tự vấn rằng mình đang “quản trị” hay “cai trị” doanh nghiệp? Đương nhiên, câu trả lời ai cũng muốn là “Quản trị”. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như chúng ta mong muốn! Chính công cụ bạn sử dụng trong quá trình quản lý, điều hành Doanh nghiệp sẽ nói lên bạn là ai: “nhà quản trị” hay “kẻ cai trị”.

van hoa 

Văn hóa doanh nghiệp – Quản trị hay cai trị 

Dưới góc nhìn của quản trị kinh doanh hiện đại, nếu quản lý doanh nghiệp bằng quyền lực, mệnh lệnh thì gọi là “cai trị” còn dùng quy chế và văn hóa thì gọi là “quản trị”. Thực tế doanh nghiệp cho thấy mọi biện pháp cai trị, cho dù bằng mệnh lệnh, quy định hay bằng kiểm tra, kiểm soát hoặc thậm chí gây sức ép, đe dọa, đều chỉ có giá trị nhất thời, tạo ra một lớp “thần dân” chỉ biết làm việc theo mệnh lệnh, bằng mặt nhưng không bằng lòng. Ngược lại, nếu biết dùng “quy chế” và “văn hóa” thì người đứng đầu công ty sẽ biến “đám đông” thành một “đội ngũ”, một “lực lượng”, sẽ biến “nhân viên của công ty” thành “người của công ty”. Khi đó, mỗi nhân viên sẽ hiểu, chia sẻ hoài bão, sứ mệnh và giá trị của công ty, từ đó chung sức, chung lòng chiến đấu cho sự phát triển và trường tồn của công ty.

Rõ ràng “quản trị”, chứ không phải “cai trị”, là điều mà mọi lãnh đạo doanh nghiệp đều mong muốn hướng tới. Để có thể triển khai mô hình này thì phải cần tới nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là văn hóa doanh nghiệp. Thêm nữa, một người đứng đầu doanh nghiệp sẽ là nhà quản trị (chứ không phải kẻ cai trị), nhà lãnh đạo (chứ không chỉ là sếp) khi ông ta thấm nhuần triết lý lãnh đạo, trong đó coi công việc của lãnh đạo là “TẠO RA NGƯỜI HÙNG chứ KHÔNG PHẢI TRỞ THÀNH NGƯỜI HÙNG”, là “kiến tạo ĐỘI NGŨ chứ không phải duy trì ĐÁM ĐÔNG”. Và công cụ không thể không dùng đến trong quá trình này chính là văn hóa doanh nghiệp.

Như vậy, có thể kết luận rằng sẽ không thể có “quản trị” nếu lãnh đạo doanh nghiệp không có hiểu biết sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có những đặc trưng và bản sắc khác nhau, có những chuẩn mực hành xử khác nhau, do đó sẽ có văn hóa khác nhau. Không có doanh nghiệp nào lại không có văn hóa, vấn đề là văn hóa kiểu gì mà thôi. Cũng như vậy, không có cái gọi là văn hóa tốt, văn hóa xấu mà chỉ có văn hóa phù hợp hay không phù hợp; góp phần thúc đẩy, phát triển hay kìm hãm, kéo lùi doanh nghiệp.

Vậy là lãnh đạo, bạn quan tâm như thế nào về văn hóa doanh nghiệp? Và bạn đang là người “quản tr” hay “cai trị”? Và dù mỗi công ty có những hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp riêng, nhưng hãy tạo ra những giá trmang ý nghĩa thiết thực, sáng tạo để phát triển song hành cùng công ty của bạn.

Sưu tầm: https://www.kynang.edu.vn

Các bài có liên quan:

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp