Các mô hình kinh doanh TMĐT trá hình tồn tại

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định về TMĐT. Đây là văn bản được soạn thảo để thay thế cho NĐ57/2006/NĐ-CP

CôngThương – Nghị định mới được cho là sẽ siết chặt việc quản lý các hoạt động TMĐT và tránh việc lừa đảo người dân như thời gian qua.

Tại Điều 4, Chương I của Dự thảo Nghị định TMĐT quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động TMĐT ở Việt Nam. Nếu Nghị định được thông qua, thời gian tới, việc cung cấp dịch vụ TMĐT qua một mạng lưới kinh doanh trực tuyến, tiếp thị, trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới sẽ bị cấm.

Dự thảo luật cũng cấm hành vi lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT) để kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh. Đồng thời, cấm cung cấp các dịch vụ TMĐT hoặc dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong TMĐT mà chưa được đăng ký hoặc cấp phép.

 Ngoài ra, Dự thảo không cho phép việc cung cấp thông tin lệch hoặc giả mạo khi thực hiện thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử(TMĐT), đăng ký website cung cấp dịch vụ TMĐT, xin cấp phép các dịch vụ giám sát, đánh giá và chứng thực trong TMĐT. Đồng thời, nghiêm cấm thực hiện các hành vi lừa đảo khách hàng trên website TMĐT; giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động TMĐT.

Tại Điều 79 của dự thảo nghị định trên cũng quy định, hành vi lợi dụng TMĐT gây rối an ninh, trật tự, an toàn xã hội; các hành vi vi phạm nghiêm trọng khác về hoạt động TMĐT có dấu hiệu tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Ông Trần Hữu Linh- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho rằng, dự thảo Nghị định TMĐT sẽ định vị lại thị trường TMĐT Việt Nam, có định hướng trung và dài hạn. Đặc biệt, dự thảo đề cập nhiều đến vấn đề bảo vệ người tiêu dùng khi tham gia TMĐT vì khi giao dịch trên mạng, người mua và bán không được gặp nhau, nên có thể gặp rủi ro. Dự thảo cũng quy định khá rõ việc người tiêu dùng được bảo vệ như thế nào, trách nhiệm người bán hàng để người mua tin tưởng đưa thông tin trên mạng.

Tuy nhiên, môi trường điện tử lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro hơn. Do đó, cần nâng cao nhận thức cho DN để nâng cao chất lượng kinh doanh. Người tiêu dùng cũng cần được nâng cao nhận thức để họ biết cái lợi, cái hại, để tận dụng ưu việt của TMĐT cũng như né tránh được nguy cơ tiềm ẩn của TMĐT.