6 điều khách hàng yêu quý ở freelancer

135

Danh tiếng, cơ hội việc làm và sự nghiệp của bạn sẽ ngày càng rộng mở nếu bạn nhận được sự yêu quý từ khách hàng

1. Sự cam kết chuyên nghiệp

Cam kết là yêu cầu bắt buộc của bất kỳ công việc nào, nhưng có phải tất cả sự cam kết chỉ là ở deadline? Tất nhiên là Không. Cam kết là việc cố gắng cống hiến khả năng cao nhất có thể trong mọi công việc dù là nhỏ nhất, nghiên cứu vấn đề và tìm ra cách thức giải quyết hợp lý nhất.

Khách hàng thích những freelancer chuyên nghiệp và có sự chủ động cao trong công việc, những người mà họ không bao giờ phải chỉ dẫn làm thế nào để cống hiến 100% sức lực của freelancer đó. Họ thích được coi trọng, xứng đáng với sự cố gắng, nỗ lực của freelancer và công việc được thực hiện một cách nghiêm túc.

2. Coi khách hàng như Sếp của mình

Khi làm freelacer bạn thường tự coi mình là ông chủ, nhưng thực tế thì khách hàng mới là những người sắm vai này. Freelancer làm việc dựa trên những mô tả của khách hàng và được trả tiền cũng từ phía khách hàng.
Kể cả khi bạn không gặp khách hàng hàng ngày, anh ta vẫn là sếp của bạn. Là một freelancer, bạn phải có thái độ tôn trọng đối với sếp của mình và luôn luôn tỏ ra hào hứng với việc hoàn thành những công việc mà làm khách hàng hài lòng. Ít nhất thì bạn cũng phải tôn trọng mong muốn, quan điểm và suy nghĩ của họ. Và giống như khi bạn đối xử với bất kỳ một người sếp nào, bạn cũng cần phải học cách chịu đựng một số tính cách không được dễ chịu lắm từ khách hàng của mình.

3. Khách hàng luôn luôn đúng

Đây không phải là một câu nói vui mà là thái độ và cách cư xử được tích lũy, rút kinh nghiệm từ việc ứng xử của freelancer với khách hàng và công việc của mình. Có một số khách hàng từng phàn nàn về việc freelancer cho rằng mình hiểu biết hơn và dĩ nhiên là “có lý” hơn họ. Vì thế những freelancer này nghĩ rằng cách của khách hàng không đủ tốt hoặc không hợp lý, và cách làm của họ mới là tốt hơn.

Hẳn là những mối quan hệ kiểu này sẽ không kéo dài. Khách hàng có lý do của mình khi yêu cầu công việc được hoàn thành theo một cách nhất định. Họ có nhu cầu sử dụng dịch vụ của freelancer không phải bởi những quan điểm mà bởi những kĩ năng của freelancer đó. Một freelancer phải hiểu được khách hàng của mình là người như thế nào và giúp đỡ họ đạt được mục đích.

4. Có khả năng tạo bất ngờ

Khách hàng thích những freelancer có thể làm họ bất ngờ bởi những thứ hoàn toàn mới lạ và không thể ngờ tới trong dự án. Đó có thể là những thứ mà khách hàng chưa bao giờ nghĩ đến: một cách thức giải quyết công việc mới lạ, hoặc một điều gì đó thú vị trong dự án hiện tại.

Nhưng hãy bảo đảm là những sự bất ngờ này mang ý nghĩa tích cực. Đừng bao giờ làm “bất ngờ” khách hàng của bạn bởi những ý tưởng khôi hài hoặc làm gì đó ngược lại hoàn toàn những điều khách hàng mong muốn. Nếu không bạn sẽ mất việc đấy!

5. Giải quyết sai lầm

“Ai cũng có thể mắc sai lầm”. Nhưng hãy nhớ rằng một khi đã mắc sai lầm thì bạn phải có trách nhiệm giải quyết nó. Hãy tỏ ra thông minh, tìm một phương án giải quyết có lợi cho cả hai bên – bạn và khách hàng. Và hãy giải quyết nhanh trước khi nó trở nên tồi tệ.

Chẳng ai muốn bị chỉ trích mình đã làm sai ở đâu. Nhưng thực chất chúng ta ai cũng có thể có lúc mắc sai lầm kể cả khi chúng ta đã cố gắng tránh nó. Khi bị chỉ trích vì làm không tốt một việc gì đó, bạn hãy chấp nhận, giải quyết nó và rồi quên nó đi. Lòng tự trọng lớn sẽ giúp được bạn nhiều trong trường hợp này, nhất là trong những nghề như làm freelance, bạn phải phụ thuộc vào ý kiến của người khác – liệu khách hàng có thích những gì bạn đã làm không.

6. Nắm bắt nhanh mọi thứ

Thường thì khách hàng của bạn rất bận, chính vì thế nên họ mới thuê bạn. Họ không có đủ thời gian để dồn tâm sức cho dự án của mình. Không có gì bất ngờ nếu khách hàng yêu thích những freelancer biết mình đang làm gì và nắm bắt mọi thứ xung quanh một cách nhanh chóng. Nếu bạn tốn quá nhiều thời gian chỉ để hiểu những chỉ dẫn hoặc cách thức của họ, khách hàng sẽ tìm đến những freelancer khác nhanh nhạy hơn.

Mỗi dự án đều đem đến cho bạn những điều mới mẻ nhất định, tuy nhiên sự hào hứng trong việc tiếp thu những kiến thức mới vẫn hết sức quan trọng. Nếu không, bạn sẽ không thể tiến bộ lên. Một số khách hàng yêu thích những người có thái độ “Tôi muốn học bất kỳ thứ gì”. Điều này chắc chắn là tốt hơn thái độ “Công việc này không xứng với tôi, để người khác làm đi”, phải không?

 

-st-