Sự thật chiêu bán hàng chăn gói khuyến mãi, giảm giá

Trên các tuyến phố Cầu Giấy, Đại La, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Khâm Thiên, Xã Đàn, khu vực chợ tạm Ngã Tư Sở…, các cửa hàng chăn ga gối đệm thi nhau giảm giá cũng như khuyến mại nhiều quà tặng hấp dẫn.

Giảm giá mạnh, khuyến mại sốc
Thời tiết chớm lạnh cộng với thời điểm bước vào mùa cưới cũng là lúc thị trường chăn ga gối đệm vào mùa. Năm nay, người tiêu dùng không khó tìm các cửa hàng quảng cáo giảm giá sốc từ 40- 60%, cam kết “không đâu rẻ hơn đây”, “rẻ nhất Hà Nội”, đại hạ giá trên tất cả các mặt hàng.
Trên các tuyến phố Cầu Giấy, Đại La, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Khâm Thiên, Xã Đàn, khu vực chợ tạm Ngã Tư Sở…, các cửa hàng chăn ga gối đệm thi nhau giảm giá cũng như khuyến mại nhiều quà tặng hấp dẫn.


Có nhiều lý do được các chủ cửa hàng viện dẫn cho sự giảm giá trái mùa này (theo tâm lý kinh doanh thông thường, mùa đông, nhu cầu chăn ga gối đệm tăng cao, giá khó giảm sâu) như sắp hết hợp đồng thuê nhà, cần thanh lý toàn bộ sản phẩm; giảm giá để giải phóng kho, vét kho; hoặc đơn giản là giảm giá để kích cầu mua bán.

Một nhân viên cửa hàng chăn ga gối đệm ở phố Nguyễn Trãi cho biết, năm nay, chương trình giảm giá hàng kéo dài hơn các năm trước, bắt đầu từ cuối hè và dự kiến sẽ kết thúc vào trước dịp Tết âm lịch.

Hàng hóa bán ở các cửa hàng giảm giá kiểu này khá đa dạng mẫu mã, hình thức bắt mắt, đủ kích cỡ khác nhau. Riêng mặt hàng đệm bông ép 3 tấm, cửa hàng nào cũng có hàng chục mẫu mã khác nhau để khách hàng tha hồ lựa chọn. Giá cả của những cửa hàng giảm giá được quảng cáo là “đã giảm 40 – 60% so với giá gốc do đang trong đợt siêu giảm giá”.
Theo đó, các sản phẩm như ga chun chỉ từ 75.000 đồng – 100.000 đồng/chiếc, 125.000 – 150.000 đồng/bộ ga chun và vỏ gối, chăn hè từ 120.000 – 200.000 đồng/chiếc, chăn đông 300.000 – 450.000 đồng/chiếc, gối từ 30.000 – 70.000 đồng/chiếc, đệm bông ép 3 khúc từ 450.000 – 1, 3 triệu đồng/chiếc tùy kích cỡ và độ dày mỏng. Thậm chí, có cửa hàng còn quảng cáo có sản phẩm đệm bông ép siêu nhẹ dành cho sinh viên với giá 300.000 đồng/chiếc.
Tại một đại lý bán chăn ga đệm Hàn Quốc trên phố Tây Sơn, ngay cả những mặt hàng “hot” như bộ chăn ga phủ Hàn Quốc chính hãng dành cho mùa cưới cũng được bán với giá mềm, giảm từ 3 – 4 triệu đồng/bộ xuống chỉ còn 1,3 – 1,7 triệu đồng/bộ chăn bốn mùa, ga phủ, 4 vỏ gối (2 gối vuông, 2 gối dài); hay bộ sản phẩm Singapore bằng lụa và lông vũ gồm chăn siêu nhẹ, ga phủ, 12 vỏ gối các loại từ 8 triệu cũng được khuyến mại còn 2,1 triệu đồng/bộ.
Các mặt hàng ruột chăn, ruột gối các loại cũng được quảng cáo đang giảm giá mạnh.
Không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ, kinh doanh đa dạng mới giảm giá mà nhiều đại lý của các hãng có thương hiệu cũng trưng biển giảm giá 20 – 50% để thu hút khách hàng. Thậm chí nhiều cửa hàng còn “câu” khách bằng nhiều chương trình khuyến mại đặc biệt như mua 2 sản phẩm tặng 1 sản phẩm cùng loại hoặc mua hàng được tặng quà, ví dụ mua đệm 3 triệu được tặng bộ chăn ga gối 2 triệu, mua bộ chăn ga gối 4 triệu được tặng đệm 2 triệu, mua cả bộ chăn ga gối được tặng gối ôm trẻ em…
Bấp bênh chất lượng hàng “giảm giá”
Các chương trình khuyến mại hấp dẫn là vậy, nhưng không phải mặt hàng nào giảm giá cũng là “món hời” với người tiêu dùng. Khảo sát giá cả của các loại chăn ga đệm giảm giá, đặc biệt là sản phẩm đệm bông ép, có thể thấy sự đồng nhất giá của mặt hàng này ở các cửa hàng khác nhau. Giá so với năm ngoái cũng không chênh lệch nhiều.
Một chủ cửa hàng đệm trên phố Đại La tiết lộ, thực ra chiêu “khuyến mại, giảm giá sốc” là để họ câu kéo khách hàng, để người mua có cảm giác mình được mua rẻ, còn đó là giá thực tế của sản phẩm. Thế mới có chuyện có những cửa hàng vừa bày bán đã treo biển thanh lý, xả hàng, hoặc treo biển thanh lý ngày này qua ngày khác và… thường xuyên nhập thêm hàng mới.

Về chất lượng, những sản phẩm có giá từ 1,3 – 2 triệu/chiếc thường là đệm chính hãng, được sản xuất bởi các công ty liên doanh, có chế độ bảo hành dài hạn, có địa chỉ sản xuất và đơn vị chịu trách nhiệm bảo hành, có tem chống hàng giả hẳn hoi. Những đệm bông ép “giảm giá” này được thiết kế chắc chắn, chất liệu tốt, thấm hút mồ hôi, vỏ đệm có họa tiết sắc nét, đường may đều và chắc. Còn các sản phẩm chăn ga, vỏ gối bán giảm giá hoặc đã đã hết mốt, có lỗi hoặc không đủ bộ, nhưng vẫn có chất lượng ổn.
Hàng chính hãng chung sân với hàng không nhãn mác. 
Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào cũng có độ đảm bảo cao như vậy. Cũng là đệm bông ép, nhưng ở không ít cửa hàng, nhất là cửa hàng nhỏ, đệm bông ép cao cấp được bán xen lẫn với hàng loại 2, loại 3. Giá của những đệm loại 2, loại 3 này rẻ hơn nhiều, chỉ bằng một nửa hoặc 2/3 so với hàng loại 1.
Nhìn bề ngoài, chúng không khác nhau là mấy, nhưng nếu giở ra bên trong sẽ thấy lớp bông bên trong đen hơn, thớ ép không chắc bằng, vỏ đệm cũng được may bằng loại vải kém chất lượng hơn. Loại đệm “sinh viên” nhẹ tênh thực chất không phải có ruột bằng bông mà bằng xốp nhẹ, ấn tay vào thấy lún mạnh, đàn hồi kém và cũng khó có thể thấm hút mồ hôi.

Với các sản phẩm chăn, gối giá rẻ, nhìn bề ngoài có vẻ không khác mấy so với hàng xịn, và được quảng cáo là “sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ Hàn Quốc”, nhưng hoặc không có nhãn hiệu, hoặc được nhái các nhãn hiệu lớn và không có địa chỉ sản xuất rõ ràng. Một số cửa hàng cũng công khai quảng cáo đây là sản phẩm được mua ở làng chăn Trát Cầu, Thường Tín, may gia công nên giá rẻ hơn.
Tuy nhiên, không ít khách hàng ham mua chăn ga giá rẻ đã tiết lộ, nhiều sản phẩm họ mua về không xịn như quảng cáo. Chị Mai (Cự Lộc, Thanh Xuân) bực mình cho biết chị hí hửng mua mấy cái gối “bông hạt” ở gần nhà với giá 50.000 đồng/chiếc và một loạt ga chun và vỏ gối với giá 130.000 đồng/bộ.
Lúc mới mua, sản phẩm trông rất đẹp, gối mềm, êm ái, nhưng dùng được một tuần thì bông bên trong bắt đầu đóng thành từng cục, xẹp lép, còn vỏ gối, ga trải thì sau lần giặt đầu đã bị ra màu, xô vải và xù lông. Chị chia sẻ: “Ham mua rẻ, tưởng được hời nhưng còn quá tội, chắc lần sau tôi chẳng mua hàng giảm giá nữa!” Trên một số diễn đàn, các thành viên cũng chia sẻ chuyện bị dị ứng, ngứa ngáy khi sử dụng chăn ga đệm giá rẻ.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hóa học, nếu mua phải chăn gối giá rẻ được làm từ bông tái sinh, sức khỏe của người tiêu dùng sẽ gặp nguy hiểm, do loại bông này có chứa nhiều vi khuẩn, vi rút gây ra một số bệnh như hen suyễn, dị ứng da, chưa kể đến các loại hoá chất bảo quản, chống mốc được sử dụng trong quá trình sản xuất.
Ngoài ra, những bộ chăn, đệm, vỏ gối được làm bằng chất lượng vải kém cũng có khả năng chứa các hóa chất có hại như formandehyt hoặc màu nhuộm có amin thơm… có thể gây viêm da, ung thư.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dụng các loại chăn, ga gối bằng vải cotton thay vì chất liệu pha polyester. Chất cotton được sản xuất từ thiên nhiên nên ít hóa chất, đem lại cảm giác mềm mại và thấm mồ hôi nên mát. Còn vải polyeste là sản phẩm từ hóa dầu, có nhiều hóa chất nên cứng, nằm không thấm mồ hôi, đem lại cảm giác khó chịu, độ bền màu kém.
xem thêm: