Để đạt hiệu quả cao trong tự học

Có nhiều cách học để giỏi, nhiều con đường để làm giàu thêm kiến thức cho bản thân. Trong đó, tự học là quan trọng nhất Trước khi đến lớp, HS cần học thuộc bài, giải đáp các câu hỏi, làm bài tập ở nhà để hiểu rõ và nắm vững kiến thức đã học.Đồng thời phải soạn hoặc xem trước bài mới để có thể tiếp thu bài nhanh

Có nhiều cách học để giỏi, nhiều con đường để làm giàu thêm kiến thức cho bản thân. Trong đó, tự học là quan trọng nhất Trước khi đến lớp, HS cần học thuộc bài, giải đáp các câu hỏi, làm bài tập ở nhà để hiểu rõ và nắm vững kiến thức đã học.Đồng thời phải soạn hoặc xem trước bài mới để có thể tiếp thu bài nhanh và hiểu rõ vấn đề hơn.  .

Hiểu sâu bài học

Theo quy định, mỗi tiết học chỉ có 45 phút. Thời gian này so với khối lượng kiến thức đồ sộ của bài học là quá ngắn ngủi. Bởi vậy, học sinh (HS) cần phải tập trung nghe giảng, suy nghĩ, mạnh dạn và hăng hái phát biểu bài ở lớp. Điều này giúp HS không những có thêm kiến thức mới mà còn học bài nhanh thuộc hơn. Dĩ nhiên, khi tập trung nghe giảng, HS cần phải có thái độ nghiêm túc để cố gắng nhận ra những điểm mà giáo viên cho là quan trọng nhất của bài học. Phần nào chưa hiểu hoặc chưa rõ, mạnh dạn trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn và bạn bè ngay trong giờ học.

  Chuẩn bị bài trước ở nhà là một trong những cách giúp học sinh tiếp thu

Mỗi một môn học đều có những yêu cầu và những phần trọng tâm của nó. Vì vậy, trong quá trình học tập HS phải biết cách ghi chép khoa học. Việc ghi bài đúng trọng tâm, khoa học là một trong các yếu tố giúp việc học và nghiên cứu ở trường được hiệu quả. Ví dụ: Đối với các môn về tự nhiên như: toán, vật lý, hóa học, sinh học… phải ghi tóm tắt các công thức, cách giải hay vào sổ tay hoặc ghi ra giấy dán ở nơi bàn học để thường xuyên trông thấy. Các môn khác như: văn, lịch sử, địa lý… cũng cần có quyển sổ tay riêng, ghi chép những đoạn văn hay, tên tác phẩm, tác giả, địa danh, năm tháng thật chính xác…

Kế hoạch học ở nhà

Thời gian học ở nhà thường không có giáo viên nhưng luôn chiếm tỷ lệ rất lớn trong việc tự học. Vì vậy, việc xây dựng kế hoạch tự học ở nhà là điều rất cần thiết đối với HS.
Tùy vào nhu cầu của mình, mỗi HS cần thiết phải lập một kế hoạch học tập riêng. Kế hoạch đó có thể thay đổi khi cần thiết nhưng nhìn chung phải tuân theo những gì đã đề ra. Có kế hoạch tự học tốt ở nhà sẽ giúp HS quản lý và làm chủ thời gian của mình.

Trước khi đến lớp, HS cần học thuộc bài, giải đáp các câu hỏi, làm bài tập ở nhà để hiểu rõ và nắm vững kiến thức đã học. Đồng thời phải soạn hoặc xem trước bài mới để có thể tiếp thu bài nhanh và hiểu rõ vấn đề hơn.