làm sao để có hạnh phúc trong công việc

Để công việc luôn thành công, bạn phải cảm thấy công việc đó hạnh phúc, đó là động lực để bạn làm việc. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ trong công việc
1 Có sự lãnh đạo và các giá trị chuẩn mực

Nhân viên tại mọi vị trí và ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau đều đồng tình rằng sự lãnh đạo đóng vai trò quan trọng cho sự hạnh phúc trong công việc. Cả tập thể tổ chức phải nắm vững được những giá trị chuẩn mực rõ ràng, và tất cả nhân viên phải tôn trọng những giá trị đó, đặc biệt là ở các vị trí cao cấp. Một người đã nhấn mạnh rằng cô ấy mong tất cả nhân viên, đặc biệt là những người ở vị trí có quyền lực – nên nói đi đôi với làm. Cô đưa ra một ví dụ tiêu biểu: nếu tổ chức yêu cầu nhân viên tìm sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, thì không ai được gửi email vào lúc 2 giờ sáng.

 2 Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả

Những người trả lời khảo sát cũng xác định một cách nhất quán rằng sự giao tiếp rõ ràng và hiệu quả, đặc biệt từ cấp quản lý, là rất quan trọng đối với sự hạnh phúc của họ. Điều này không đơn thuần là cấp quản lý đưa ra các mệnh lệnh rõ ràng từ trên xuống dưới. Khi nói về sự giao tiếp, những người trả lời khảo sát cũng bày tỏ mong muốn rằng ý kiến của họ phải được lắng nghe và xem xét một cách nghiêm túc. Một người đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc lắng nghe nhân viên – thực sự lắng nghe những gì họ nói – ngay cả khi đó là điều nhà quản lý không muốn nghe. Yếu tố này còn hàm ý những vấn đề lớn hơn liên quan đến sự tin tưởng và tôn trọng. Khó có thể tạo dựng được môi trường làm việc hạnh phúc nếu thiếu hai điều này.

3Nói lời cảm ơn

Nhân viênmuốn được xem là những thành viên của một nhóm và tổ chức. Nhưng họ cũng muốn được người khác đánh giá và trân trọng, một cách thường xuyên và hợp lý, như những “con người”. Họ muốn được cảm ơn và đánh giá đúng mức cho những thành tích của mình. Khi sếp và đồng nghiệp công khai khen ngợi nhân viên cho những thành tích và nỗ lực của họ, mọi người đều trở nên hạnh phúc hơn. Điều này hoàn toàn phù hợp với rất nhiều nghiên cứu về những lợi ích xã hội và tình cảm của lòng biết ơn. Như nhà tâm lý học Robert Emmons lập luận trong quyến sách “THANKS” (Cám ơn) của ông, lòng biết ơn tăng cường ý thức của chúng ta về giá trị bản thân, đồng thời làm gia tăng sức mạnh cho những mối quan hệ xã hội. Bày tỏ lòng biết ơn, theo như nghiên cứu của ông, làm tăng niềm vui cho cả người cho và người nhận.
4 Tập trung vào thế mạnh
Nhân viên thường hạnh phúc hơn khi các cá nhân và tổ chức tập trung vào việc xác định và tối đa hóa thế mạnh, ngược lại với việc chỉ lo khắc phục điểm yếu. Điều này giúp tạo ra một văn hóa tổ chức tích cực, vì nhân viên muốn nhìn thấy kỹ năng của họ được công nhận và sử dụng. Những người trả lời khảo sát cũng nhấn mạnh khát khao được huấn luyện để có thể tận dụng được những ưu điểm của họ, giúp họ thăng tiến trong công việc.
5 Được vui vẻ
Cuối cùng, những người trả lời khảo sát đồng ý rằng hầu hết nơi làm việc đều được lợi từ việc khuyến khích, tạo điều kiện và củng cố bầu không khí vui vẻ, khuyến khích sự hài hước và vui đùa. Những người trả lời khảo sát, bằng cách này hay cách khác, đều hiểu được mối quan hệ giữa việc vui chơi và năng suất làm việc: khi nhân viên vui vẻ thì họ sẽ có thêm năng lượng. Và khi mọi người hạnh phúc và hứng khởi – ít nhất là tại một số thời điểm nào đó – thì họ sẽ tử tế hơn với mọi người xung quanh, sẽ sẵn sàng tiến xa hơn cùng nhau và cùng với cả tổ chức như một khối thống nhất.