Làm thế nào để giao tiếp chốn đông người?

Không ít lần bạn loay hoay đứng trước gương và cứ đắn đo mãi về việc có nên đến một bữa tiệc nào đó hay không. Chỉ nghĩ đến việc phải gặp gỡ, chào hỏi nhiều người, xuất hiện trước đám đông…là bạn đã thấy chán nản và rất ngại, không muốn tham gia.

Tính nhút nhát và thiếu tự tin trong giao tiếp, đặc biệt khi phải tiếp xúc với người lạ ở những  chốn  đông người làm  bạn  ngày  càng trở nên thu mình vào vỏ ốc. Thực chất, học cách giao tiếp nơi đông người là điều bạn nên rèn luyện ngay từ bây giờ vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp sau này của bạn. Một vài lời khuyên sau đây hi vọng sẽ hữu ích cho bạn:

1. Chuẩn bị tâm lý thật tốt

Những người nhút nhát trước khi xuất hiện ở nơi đông người nào đó sẽ khá căng thẳng. Họ có thể dành nhiều thời gian trang điểm, đứng trước gương ngắm nghía, chọn lựa trang phục…sao cho thấy “ổn” nhất. Bạn căng thẳng, suy nghĩ về những điều sẽ nói,…

Sự căng thẳng và chuẩn bị quá kỹ này vô tình làm gia tăng áp lực nơi bạn, làm cho bạn càng căng thẳng và ngượng nghịu hơn khi đến nơi đông người nào đó. Hãy thả lỏng, chuẩn bị tâm lý thật thoải mái. Hãy lựa chọn trang phục phù hợp với sự kiện đó và hợp với lứa tuổi, đối tượng mà bạn sẽ tiếp xúc. Đừng ăn mặc quá già cỗi khi đến một nơi toàn những bạn trẻ năng động, sành điệu. Và cũng nên nhớ rằng, đừng khoác lên mình bộ cánh làm cho bạn kém thoải mái chỉ vì chúng đẹp hay bạn bè khuyên bạn mặc nó…Sự kém thoải mái từ trang phục là nguyên nhân rất lớn ngăn cản bạn tự tin giao tiếp với người khác.

2. Luôn nhìn thẳng và sẵn sàng mỉm cười

Hãy tập cách đi thẳng người, nhìn thẳng vào người đối diện. Dù mất bình tĩnh và lo lắng đến đâu, đừng thể hiện điều đó cho người khác biết vì một khi người khác nghĩ bạn thiếu tự tin, ắt hẳn bạn sẽ không còn được tự nhiên khi trò chuyện với họ nữa.

Giữa chốn đông người, hãy cười và chào mọi người một cách thân thiện. Nếu bạn nhìn vào mắt ai đó từ cách 10 bước, hãy biểu hiện sự thân thiện bằng cách gật đầu hoặc mỉm cười. Nếu khoảng cách chỉ còn vài bước chân và đủ tầm để hai người trò chuyện, hãy chào hỏi thăm họ. Kể cả người không quen biết, bạn cũng có thể chào thân thiện và mở đầu làm quen bằng câu “trông bạn quen quá, hình như mình gặp ở đâu rồi …” Hãy cho họ một lý do khiến bạn chào hỏi họ như một người quen biết. Ban đầu, việc này có vẻ khá khó khăn và gượng gạo, nhưng khi bạn đã làm quen được với khoảng 2 người, bạn sẽ thấy bắt chuyện với một người lạ không hề khó như bạn nghĩ. Khi bạn tập dần như vậy thì lúc đến một nơi đông người như một buổi tiệc chẳng hạn thì việc thiếu tự tin trong giao tiếp sẽ không còn là trở ngại ngăn bước bạn nữa.

3. Trò chuyện tự nhiên

Với nhiều hội nghị, sự kiện, có thể bạn không biết ai cả, và bạn phải học cách bắt chuyện với một người lạ để khỏi phải đứng một mình: trông bạn sẽ rất mất tự nhiên và lạc lõng. Hãy tìm cho mình đối tượng phù hợp và cũng khiến bạn hơi hứng thú để trò chuyện. Chú ý những người cũng đi một mình như bạn và họ không bận rộn quá nhiều cho công việc gì đó.

Người ta sẽ cảm thấy dễ gần người khác hơn khi có cái gì để nói vì vậy nên chuẩn bị câu chuyện trước khi nói. Ở một đám đông, sự kiện nào đó, thì nơi tổ chức sẽ là đặc điểm chung để gắn kết những người lạ mặt. Hãy chuẩn bị một vài điểm để có thể trao đổi với người khác về những đặc điểm chung đó. Lưu ý chủ đề trò chuyện nên mang tính chất chung chung, đừng quá sa vào lĩnh vựa nào vì có thể đó là lĩnh vực người đối diện không thông thạo.

4. Nếu cảm thấy quá khó khăn, hãy tìm bạn bè, người quen

Bạn mất bình tĩnh và không thể nào đến một sự kiện nào đó một mình. Hãy liên hệ trước với bạn bè của bạn và mời họ cùng tham gia với mình. Ít nhất bạn đã có khởi đầu khá ổn khi hòa nhập vào đám đông. Sau đó, bạn có thể bắt chuyện với bạn của bạn bè, người quen,…rồi khi đã bắt nhịp dần với những cuộc nói chuyện thì bạn có thể giao tiếp với người lạ dễ dàng và bớt gượng gạo hơn.

Tuy nhiên đừng dựa dẫm vào sự xuất hiện của bạn bè. Hãy thử tự mình tham dự một sự kiện, hội nghị nào đó. Bạn sẽ thấy xuất hiện nơi đông người không đến nỗi kinh khủng như mình nghĩ. Hãy tạo cho mình nhiều cơ hội giao tiếp chốn đông người! Đó sẽ là khởi đầu cho những mối quan hệ hợp tác kinh doanh và quyết định rất lớn đến sự thành công hay thất bại của mỗi người trên con đường sự nghiệp sau này