Phong cách trong giao tiếp

Sống trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc giao tiếp qua phương tiện liên lạc ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì giao tiếp trực diện sẽ cho hiệu quả tốt hơn. Mỗi chúng ta đều có một phong cách giao tiếp riêng, tốt hay không tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Có người khi sinh ra đã có năng khiếu trong việc giao tiếp nhưng cũng có người phải trải qua các khóa học về giao tiếp để có thể giao tiếp tốt hơn. Sau đây mình sẽ đưa ra một số điều cần lưu ý về phong cách giao tiếp.

1. Phong cách giao tiếp không những thể hiện ở cách ăn mặc mà còn thể hiện ở hành động

Ăn mặc lịch sự sẽ giúp cho bạn ghi điểm trong mắt người khác. Tuy nhiên, có những người ăn mặc lịch sự nhưng khi tiếp xúc thì nói chuyện cộc cằn, thô lỗ, văng tục… Bởi vậy bạn đừng bao giờ đánh giá một con người chỉ thông qua vẻ bề ngoài, mà còn phải thông qua tiếp xúc. Khi giao tiếp đừng nên nói quá lớn sẽ làm người đối diện cảm thấy sợ hãi, cũng không nên nói quá nhỏ người ta sẽ đánh giá bạn thiếu tự tin, rụt rè. Bạn không nên nói một cách úp mở, mập mờ không rõ đầu đuôi, hãy nói một cách rõ ràng, chân thật thì họ sẽ tin những gì bạn nói là đúng sự thật. Luôn giữ giọng nói một cách tự nhiên nhất, tránh cường điệu.

===> Cách sử dụng ngôn từ tích cực trong giap tiếp 

2. Giữ phép lịch sự khi đến chốn đông người hay gặp người mới quen

Đến nơi đông người, bạn cần giữ cách xử sự đúng mực, không làm những hành động gây phản cảm, ảnh hưởng đến người xung quanh.

Khi gặp người mới quen, việc đầu tiên là luôn nở nụ cười trên môi, điều đó sẽ tạo ra thiện cảm. Thông thường, khi mới quen bạn nên hỏi những câu hỏi thông dụng như quê bạn ở đâu, gia đình có mấy người … Không nên hỏi mấy chuyện riêng tư.

Phong cách giao tiếp rất quan trọng. Nó ảnh hưởng rất nhiều đến những cuộc trò chuyện. Do đó, bạn hãy xây dựng một phong cách giao tiếp cho riêng mình, tránh bắt chước y chang, học hỏi những cái hay và biến nó thành của mình.

KHOÁ HỌC: Kỹ năng giao tiếp và trình bày hiệu quả

Xem thêm: