Ngôn ngữ của cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một phần không thể thiếu trong kỹ năng giao tiếp. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng lúc, đúng chỗ sẽ làm cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn. Ngôn ngữ cơ thể là một cách biểu đạt lời nói rất hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu.

Trong giao tiếp, đôi khi lời nói không thể diễn tả hết được những thông điệp, những cảm xúc mà mình muốn gửi đến người đối diện. Những lúc như vậy, bạn nên dùng ngôn ngữ cơ thể để biểu đạt thay cho lời nói. Sau đây là một số ngôn ngữ cơ thểtrong giao tiếp mà bạn cần biết.

1.      Ngón tay trỏ liên tục về một vấn đế nào đó

Có rất nhiều cách để nhấn mạnh một vấn đề. Nếu chỉ dùng lời nói không thì chưa đủ, bạn nên kết hợp với ngón tay để làm tăng thêm tính nhấn mạnh vấn đề. Để diễn tả sự chắc chắn hay nhấn mạnh, bạn còn phải phụ thuộc vào lực trỏ của ngón tay. Nếu tay trỏ mạnh nghĩa là họ rất dứt khoát, mang tính khẳng định tuyệt đối. Còn nếu trỏ kiểu lấp lửng, không liên tục và thiếu dứt khoát nghĩa là họ chưa thật sự tin vào những gì mình nói.

ngon-ngu-co-the

Ngôn ngữ cơ thể

2.      Lắc đầu liên tục, môi bặm chặt, nhìn thẳng

Đó là dấu hiệu cho thấy một người có tính tình cương trực nhưng nóng tính.

– Lắc đầu: Sử dụng lắc đầu để từ chối một việc gì đó sẽ làm cho người đối diện cảm thấy dễ chịu hơn khi bạn nói “không”.

– Nhìn thẳng: Khi nói chuyện bạn nên nhìn thẳng người đối diện, tránh liếc xung quanh vì họ sẽ nghĩ bạn thiếu tự tin hay đang muốn che giấu một thứ gì đó. Bạn nên tránh nhìn trừng trừng vào người khác, nó sẽ gây cảm giác khó chịu cho người đối diện.

– Môi bặm chặt hay cắn chặt môi cho thấy họ đang giận dữ hay là đang suy tư về một vấn đề nào đó. Trong tình huống đó, bạn nên nói chuyện một cách hòa nhã, tránh lớn tiếng, chịu khó lắng nghe và xử lý một cách bình tĩnh.

Đó là một vài ngôn ngữ cơ thể mà mình tổng hợp và đúc kết được. Nên nhớ chỉ sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách phù hợp, không nên quá lạm dụng sẽ dẫn đến phản tác dụng. Cái gì cũng vậy, nhiều quá cũng không tốt. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể đúng lúc sẽ đem lại những cuộc trò chuyện thú vị, tăng hiệu quả trong công việc.