Những niềm vui không trọn vẹn

Những niềm vui không trọn vẹn

Mặc dù Yahoo mới đây công bố doanh thu trong Quý II/2005 đạt mức kỷ lục 880 triệu USD nhưng trên thị trường phố Wall, các nhà đầu tư vẫn dán mắt vào cổ phiếu của Google. Liệu niềm vui này của Google và nỗi lo lắng thua cuộc của Yahoo …

Nếu Charles Dickens còn sống vào thời điểm bây giờ, chắc chắn ông sẽ bắt đầu viết một câu chuyện về Google và Yahoo! như thế này: “Đây là quãng thời gian vui nhất của Google và Yahoo nhưng mức độ trọn vẹn có lẽ khác nhau”

Mặc dù Yahoo mới đây công bố doanh thu trong Quý II/2005 đạt mức kỷ lục 880 triệu USD nhưng trên thị trường phố Wall, các nhà đầu tư vẫn dán mắt vào cổ phiếu của Google. Liệu niềm vui này của Google và nỗi lo lắng thua cuộc của Yahoo sẽ tiếp diễn trong bao lâu?

Những niềm vui không trọn vẹn

Quý II năm nay, cả Goole và Yahoo đều đạt doanh thu cao. Doanh thu Yahoo tăng 24% đạt 880 triệu USD (quý II/2004 là 609 triệu USD) còn với Google, mức tăng trưởng cao hơn rất nhiều khi hãng công bố doanh thu 841 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với con số 423 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Để có sự tăng trưởng này, hai đại gia Internet này cần cảm ơn sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu quảng cáo trực tuyến, đặc biệt quảng cáo trong các công cụ tìm kiếm thông tin trên Internet. Mức lợi nhuận chính thức sẽ được Yahoo và Google công bố trong thời gian tới và những con số tăng vọt hoàn toàn không có gì đáng ngạc nhiên. Các nhà phân tích dự đoán lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Yahoo tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng với Google, cổ phiếu sẽ còn hấp dẫn hơn rất nhiều khi các nhà phân tích đưa ra con số dự đoán là 107%.

Cũng theo các nhà phân tích thì trong vòng vài năm tới, cả Yahoo và Google đều đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 30%. Và cùng với đó, đương nhiên trong con mắt các nhà đầu tư, cổ phiếu của Google và Yahoo sẽ là miếng bánh hấp dẫn nhất tại Wall Street.

Dán mắt vào Google

Về chừng mực nào đó, trong sự quan tâm của các nhà đầu tư với các cổ phiếu Internet thì có lẽ duy nhất chỉ có một công ty khiến người đều phải tập trung sự chú ý đó là Google.

Cổ phiếu của Google đã vượt qua mức 300 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, mức tăng trưởng của cổ phiếu Google đạt 56%. Còn nếu tính kể từ thời điểm cổ phiếu được niêm yết giao dịch trên thị trường chứng khoán tháng 8 năm ngoái, mức tăng trưởng là trên 250%.

Trái ngược lại với đà tăng trưởng mạnh mẽ của Google, cổ phiếu của Yahoo giảm khoảng 2% trong năm nay và chỉ tăng trưởng không nhiều, khoảng 30%, kể từ thời điểm Google phát hành chứng khoán.

Liệu điều này sẽ tiếp tục? Một vài nhà phân tích bắt đầu đạt câu hỏi xu hướng này sẽ kép dài trong bao lâu? Google có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của mình so với Yahoo trong tương lai?

Scott Kessler, nhà phân tích cổ phiếu Standard & Poors, cho rằng có nhiều sức ép hơn đối với Google khi công bố các kết quả kinh doanh hơn là Yahoo. Điều này bởi vì Google mới gia nhập thị trường chứng khoán và đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư khi nhanh chóng đánh bại mọi dự đoạn tăng trưởng trung bình ở mức 28% trong ba quý đầu năm nay với tư cách là một công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng. “Sẽ công bằng khi nói rằng Google đã vượt xa mọi dự đoán của các nhà phân tích trong vài quý gần đây và mọi người đang mong đợi những kết quả tương tự trong tương lai”, Kessler nói, “Sẽ có một vài vấn đề khi mà sự mong đợi là quá cao”.

Và khi mà không có sự ầm ĩ như vậy đối với Yahoo, có lẽ sẽ tốt hơn nếu đánh cược vào Yahoo. “Viễn cảnh trong tương lai gần, thị trường chứng khoán đang trông chờ những tăng trưởng hợp lý của Yahoo để giúp cổ phiếu của hãng trở nên an toàn hơn trong con mắt các nhà đầu tư”, David Edwards, một nhà phân tích tại hãng American Technology Research, cho biết.

Có một vài đánh giá tương tự. Kể từ khi cổ phiếu của Google được phát hành ra công chúng, nó được giao dịch mạnh mẽ và khiến cổ phiếu của Yahoo trở nên kém hấp dẫn hơn. Điều này vẫn tiếp tục xảy ra tuy nhiên khoảng cách đang được thu hẹp lại. Cổ phiếu của Goole có chỉ số P/E là 58 trong năm 2005, trong khi đó chỉ số P/E của Yahoo là 64.

Tuy nhiên, nếu bạn so sánh doanh thu của cả hai công ty dựa trên cơ sở doanh doanh thu trước thuế, sự sụt giá và trả dần (EBITDA), một biện pháp thường xuyên được các nhà phân tích sử dụng để đánh giá lợi nhuận và triển vọng của các công ty Internet, thì Google sẽ có giá trị cao hơn.

Theo đánh giá của Philip Remek, một nhà phân tích tại hãng Guzman & Co., chỉ số EBITDA của Google được giao dịch ở mức 39 vàchỉ số này của Yahoo là 32. Một vài nhà phân tích khác đã đặt câu hỏi liệu Google có xứng đáng với phần thưởng này. “Theo ý kiến của tôi, giờ đây, Google đang đối mặt với nhiều rủi ro dễ thấy hơn bao giờ hết”, Kessler nói.

Tìm kiếm sự ổn định

Nhìn một cách tổng quan thì cả Google và Yahoo! đều có nhiều nét tương đồng khá đặ trưng, chẳng hạn như đều là nơi cung cấp dịch vụ tìm kiếm mua sắm trực tuyến và tra cứu thông tin hàng đầu thế giới, hai đai gia đều cung cấp các công cụ tìm kiếm tại địa phương cho người sử dụng Internet để thu hút ngày một nhiều hơn nữa khách hàng cũng như các quảng cáo trực tuyến đầy lợi nhuận.

Nhưng bên cạnh đó, Google và Yahoo cũng có những mô hình kinh doanh khác nhau. Google tìm kiếm phần lợi nhuận của mình từ các quảng cáo trực tuyến. Còn Yahoo, ngoài các quảng cáo trực tuyền, hãng luôn kiếm được bộn tiền từ các banners và pop-ups. Yahoo cũng có các hoạt động kinh doanh đem lại lợi nhuận ổn định, chẳng hạn như site danh sách việc làm HotJobs. “Một điểm yếu đối với Google là hãng chỉ có một nguồn sinh lợi nhuận duy nhất”, Remek nói, “Trong khi đó, Yahoo! có các nguồn sinh lợi nhiều hơn và đa dạng hơn. Đây là một lợi
thế so sánh khá lớn của Yahoo với Google”

Edwards cũng đồng ý với Remek. Ông nghĩ rằng Google vẫn là một cổ phiếu “phải sở hữu” dành cho các nhà đầu tư dài hạn nhưng họ, những người vừa mới có lợi nhuận đáng kể từ cổ phiếu, sẽ khôn ngoan hơn nếu rú ra chít ít tiền từ Google và đặt vào cổ phiếu Yahoo!. “Tôi thích sự đa dạng của Yahoo! bởi vì nó sẽ mang đến nhiều cơ hội tăng trưởng lớn hơn và cũng ổn định hơn”, Edwards nói.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích khác cho biết các nhà đầu tư cần nhận ra rằng Google và Yahoo đều đang được giao dịch ở mức khá cao. Và từ khi các hoạt động kinh doanh thành công của cả hai công ty không còn gì là bí mật, việc theo đuổi các cổ phiếu khác ở mức giá tương tự sẽ khá nguy hiểm. “Nếu tôi đến và nói với ông chủ rằng hay mua cái gì đó với chỉ số P/E trên mức 50, ông ta sẽ giết tôi”, Ethan McAfee, giám đốc hãng nghiên cứu thị trường Ramsey Asset Management, châm biếm, “Cả Yahoo! và Google đang thành công một cách phi thường và hứa hẹn rất nhiều triển vọng tăng trưởng, nhưng vấn đề là tất cả mọi người đều nhận ra điều này”. Đúng như vậy, bạn cần quan sát và phân tích một cách kỹ lưỡng trước các quyết định đầu tư vào Yahoo hay Google.  

Những niềm vui không trọn vẹn

Chứng khoán

Kỹ năng, tài liệu kỹ năng, khoá học kỹ năng, đào tạo kỹ năng